Chapter 45

230K 4.5K 212
                                    

Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________



"Mommy..."

"Lucas natutulog pa ang Mommy mo" dinig kong suway ni Luke kaya naman iminulat ko na ang mata ko.

"Yehey! Good morning, Mommy!" masiglang bati nito sa akin tsaka ako niyakap.

"Good morning, Baby..." ganting nati ko sa kanya.

"Good morning din, Baby..." mapangasar na sabi ni Luke kaya naman nawala ang ngiti sa labi ko.

Pinagtaasan mo ito ng kilay. "Si Lucas" panunuya at masungit na sabi ko sa kanya.

Agad itong napangisi. "Si Suzy" natatawang sabi niya at may halong pangaasar kaya naman inirapan ko na lamang ito.

"Mommy let's eat breakfast na..." hila sa akin ni Lucas.

"Mauna na kayo, Susunod na lang si Mommy"

"No, Mom. Hihintayin na lang po namin kayo sa may living room" sabi nito at nagtatatakbo na.

Napailing na lang ako at napangisi. "Ehem..." nawala ang ngiti ko ng umepal nanaman si Luke.

"Anong problema mo? Lumabas ka nga! Magaayos ako!" tamad na utos ko.

"Ayoko nga!" pangaasar niya.

"Isa Luke!" pagbabanta ko.

"Pwede ka namang magbihis kahit nandito ako ah! Kahit nga ako pa ang magbihis sayo!" natatawang sabi niya.

"Pwede ba! Umagang umaga!" inis na suway ko.

"Bakit? Bati naman na tayo diba?"

Napatawa ako sa sinabi niya. "At sino namang nagsabi sayo?" di makapaniwalang tanong ko sa kanya.

"Hindi na nga kagabi..."mahinang sagot niya.

Napatawa ako ng pagak. "Para namang hindi ka pa sana'y sa lokohan Luke..." panunuyang sabi ko.

"Sana'y ako Sam...Kaya alam kong totoo yung sinabi mo" seryosong sagot niya.

Di ako nakaimik sa ibinato niyang sagot sa akin kaya naman napairap na lang ako sa kawalan. "Di ka talaga lalabas?" malumanay na tanong ko. Dahil kahit ano namang gawin ko ay di ko talaga mapipilit ang isang ito. Kaya naman nagisip ako ng paraan para gantihan siya sa katigasan ng ulo niya.

"Hindi" matigis na sagot niya.

"Ok..." kibit balikat na sabi ko tsaka tumayo. Sinadya kong tumayo sa harapan ni Luke na nakaupo ngayon sa may upuan.

Dahan dahan kong binubuksan ang butones ng suot kong pantulog habang diretsong nakatingin kay Luke na ngayon ay di maalis ang tingin sa akin nang umabot na sa pangapat na butones kung saan kita na ang malaking parte ng balat ko dahil wala akong suot na bra dahil kagagaling ko lamang sa tulog ay kitang kita mo na ang dahan dahang pagtulo ng mga butil butil niyang pawis.

"May problema?" pinilit kong maging seryoso ang boses ko kahit gustong gusto ko ng matawa ng di na ito mapakali sa upuan niya.

"Manonood ka lang ba talaga Luke? Hindi mo ba ako tutulungan?" Mapangakit na sabi ko na naging dahilan ng pagkabato niya. Di ko mabilang kung nakailang lunok siya dahil sa narinig.

"Tutulangan..." nauutal na sagot niya at dahan dahang tumayo.

Diretso siyang nakatingin sa bandang dibdib ko habang papalapit sa akin. Nang malapit na ay aabutin na sana niya ang damit ko ng nagulat ito sa biglang pagtabig ko ng kamay niya.

A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon