Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________
Tito,
I don't know what to do. Ayokong iwanan si Grace lalo na ngayong may problema siya. I feel so helpless. Hindi ko alam ang gagawin ko. I'm blaming myself kasi hindi ko siya nailigtas. Naaksidente siya at hangang ngayon ay hindi pa gumigising, Hindi ko kayang dumalaw man lang sa kanya sa hospital. Hindi ko kayang makitang ganuon siya, For the second time wala nanaman akong nakagawa para sa babaeng mahal ko, Wala talaga akong kwenta.
Yan agad ang unang sulat na nabasa ko pagkanukas ko ng journal ni Luke, marahil ay nangyari ito bago pa man sila pumuntang US nuon. Wala pa din ang kambal at umalis na din si Tito Simon kaya naman napagpasyahan kong basahin pa ang sumunod dito.
Tito,
Simula nung dumating kami dito ay palagi na lamang akong nananaginip. Simula nang makita ko ulit siya ay parang bumalik nanaman sa akin yung masamang alaala. I don't want to see her, Ayokong lumapit man lang sa kanya, Because she is a living proof that wala akong nagawa para sa kanya, I'm so stupid, And I hate this feeling. I hate her.
Medyo nagtubig ang aking mata sa aking nabasa. Kung hindi ako nagkakamali ay ako ang tinutukoy niya dito. I'm a living proof of the dark past? Kaya ba ganuon na lang ang trato niya sa akin? Ganuon na lang ang pandidiri at galit niya sa akin? Which means, Naalala niya talaga ako?
Napahinto ako sa susunod na pagbabasa ng biglang may kumatok. Dali dali ko iyong binuksan at nakita si Mommy Eli.
"Ma...may kailangan po ba kayo?" tanong Ko.
"Yung kambal?" medyo nauutal na tanong nito.
Agad kumunot ang noo ko dahil sa inaakto nito, Parang natatakot siya na parang nagpapanic hindi ko alam kung bakit at anong problema.
"Kasama po ni Axus at Elaine. May problema po ba Ma?" nagaalalang tanong Ko.
Umiling ito pero hindi pa rin sapat para makumbinsi man lang ako. "Tatawagan ko lang si Elaine, The kids should go home now" mabilis na sabi niya at agad dinukot ang cellphone sa bulsa.
"Hello, Elaine..."
Hindi ko na nadinig ang sumunod nitong sinabi dahil lumayo na siya sa akin. Kaya naman pumasok na lang ulit ako sa kwarto at pinagpatuloy ang pagbabasa.
Tito,
Akala ko makakatakas na uli ako sa bangungot na iyon ng nagpasya sila Mommy na bumalik na ng Pilipinas. But that girl! To hell with her! She sets me up! Kahit kailan hinding hindi ko gagawin sa kanya iyon! I don't even know how to approach her, because even her face is shouting stupidity to me! Fuck this life! How can I even live in the same roof with her!? Pagsisisihan niya to! I will make her life miserable, Hanggang siya na yung sumuko sa akin. I want her out, I want her out of my life. Hindi siya nakakatulong sa akin Tito, Lalo lang bumabalik sa akin ang lahat.
He hates me. Yun lang yun. Tuluyang naglabasan ang luha ko sa aking nabasa. Ngayon ko lang nalaman na ganito. Hindi ako nakakatulong sa paggaling niya, I'm so stupid, ng pilitin ko siya sa sitwasyong ito. Hindi ko alam na ganito pala ang epekto ko sa kanya. Na ako ang dahilan kung bakit hindi pa din siya makamove on sa past. Marahan akong lumapit sa kama niya at hinaplos ang buhok niya habang natutulog ito.
"I'm sorry, Luke. But nagawa ko yun kasi mahal kita..." lumuluhang sabi ko sa kanya tsaka siya hinalikan sa noo.
Tumabi ako sa kanya at niyakap siya ng mahigpit. All these years, akala ko ako lang ang nahihirapan sa pagalala ng nakaraan. Hindi ko alam na nahihirapan din pala si Luke, akala ko ako lang yung nagsasakripisyo na itago at kimkimin na lang lahat ng nangyari noon. Hindi ko alam na ganuon din pala ang ginagawa ni Luke.
BINABASA MO ANG
A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)
RomanceWag ka ng Umasa Wag mo ng saktan ang sarili mo Kahit Lumuha ka pa ng Dugo... Hinding Hindi mapupunta sayo itong Puso ko. Mga katagang Sinabi niya sa akin, Mga katagang Unti unting pumapatay sa Akin... Mga Katagang bukam-Bibig ng Asawa ko. Ako si Sam...