Chapter 26

196K 4.2K 448
                                    

Warning: This might contain words, settings, and content not suitable for everyone. Read at your own risk.
___________



"Baka naman sa sobrang busy diyan hindi ka na kumakain" sabi ko kay Luke isang araw habang magkausap kami sa telepono.

"NamiMiss ko na nga ang luto niyong dalawa ni Lola" malungkot na sagot nito mula sa kabilang linya.

"Kumain ka ng mabuti diyan. Wag kang magpapalipas ng gutom" paalala mo pa sa kanya.

Narinig ko ang pagngisi niya sa kabilanginya. "Alright, Wife" natatawang sabi nito.

"Uhm...Luke nagkita na ba kayo ni Zach?" kinakabahang tanong ko at pagiiba na din.

"Nope. Schedule ko sa kanya is sa 3rd day pa. Bakit mo naman naitanong?" sagot at nagtatakang tanong niya sa akin.

"Wala lang" sagot ko. Narinig ko siyang humikab, Tumingin ako sa orasan at nakitang 11 na ng gabi.

"Matulog ka na Luke, Siguradong maaga ka pa bukas" sabi ko sa kanya.

"Ikaw din. Pero pustahan tayo hindi ka makatulog!" natatawang pangaasar niya sa akin.

"Hindi ah. Masarap naman ang tulog ko" laban ko sa kanya.

"Maniwala ako sayo. Siguradong namiMiss mo na ako eh!" pangAasar pa niya sa akin. Hindi ako nakasagot. Wala akong nagawa kundi gumulong gulong sa may higaan. "Hindi ka makasagot. Sabi ko na nga ba eh!" sabi nito tsaka tumawa.

"Luke. Babalik ka naman sa akin diba?" seryosong tanong ko. Agad napawi ang pagtawa niya.

"Ano namang klaseng tanong yan Samantha?" seryosong tanong niya sa akin.

"Wala naman. Eh kasi..." hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng bigla itong nagsalita.

"Kala ko ba gusto mong magwork toh?" tanong niya. Tumango tango lang ako kahit di niya iyon nakikita.

"Then trust me. Isang linggo lang naman, Pagkatapos uuwi na din ako diyan" paninigurado pa niya sa akin.

"O...ok" mahinang sagot ko.

"Sleep now Sam. Wag kang magisip ng kung ano diyan. Ikamusta mo na lang ako kila Lola at Elaine. ok?" sabi pa nito.

"Ok" seryosong sagot ko.

"Goodnight" sabi niya.

"Goodnight Luke...I love you" mahinang sabi ko.

Agad naghari ang katahimikan sa pagitan  naming dalawa. "Ah. Sige matutu..." biglang pinutol niya ang sasabihin ko.

"I love you...I love you too, Sam" sabi niya na ikinagulat ko kaya naman agad kong pinatay ang tawag at gumulong gulong sa kama dahil sa kilig.

--------------

Dahil wala kaming tatlong magawa sa bahay ay maisipan ni Elaine na magbake ng cake.

"Sige na Lola! Pagandahan tayong tatlo!" yaya ni Elaine sa amin.

"O siya. Tara na Samantha" yaya sa akin ni Lola.

Busy maming tatlo sa paggawa ng sari sarili naming Cake. Buti na lang at kahit may edad na si Lola ay game na game pa din siya sa mga trip ng mga paborito niyang apo. Hinihintay naming matapos ang mga nakasalang sa oven para malagyan na namin ng icing.

"Pag matapos natin gawin. Picturan natin... Tapos ipost sa Fb. Panalo ang may pinakamaraming likes!" masayang sabi pa ni Elaine.

"Pagkatapos picturan. Ang next game, paunahang maubos!" masayang dugtong nito. Agad napaubo si Lola sa narinig.

A Wife's Sacrifice (Great Bachelor Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon