04

254 4 0
                                    

"Love, gising na."

Dahan-dahan ko minulat ang mata ko dahil sa malambing na tono ng boses ni Luigim.

Inis kong binato kay Luigim ang unan dahil sa kiliti niya sa paanan ko. Hinarap ko siya na gulong-gulo ang buhok kaya tumatawa siya habang tinuturo ako, siniringan ko lang siya at nag patuloy pumasok sa banyo.

After what he said last night, we did some intimidating things. Kaya anong oras na kami nagising ngayon! Siguro kung ano ang ginawa namin kagabi—to loosen up his mood. Mukhang nag tagumpay nga ako.

"Girlfriend or wife, huh?" Sabi ko sa sarili habang nag lalagay ng toothpaste sa toothbrush ko. "Nag bigay pa ng choice ang gunggong."

Nag bibiro lang ba siya o ano? Alam ko naman na hindi naman dapat ako maguluhan kung ano ang pag tratrato nuya sa akin ngayon. But I can't help! Lahat ng ginagawa niya, pakiramdam ko may meaning. Ussumera lang talaga ako?

Naputol ang pag iisip ko ng biglang bumukas ang pinto ng CR. Pumasok si Luigim at kinuha ang toothbrush n'ya na nasa harap ng salamin.

Umusog ako nang konti upang maka pag-toothbrush din siya sa harap ng salamin. Ako ang nauna matapos sa amin kaya nag mumog na ako pag katapos. Pag labas, kinuha ko ang purse ko para mag apply ng suncreen.

"Arte talaga," nakangisi sabi ni Luigim nang maabutan ako nag mamake-up sa kwarto.

Inismiran ko lamang siya at pinag patuloy ang ginagawa. "Labas ka pag tapos mo. Kain na tayo," tumungo ako habang nag a-apply ng lip blam. I did some minimalist make-up since, pupunta lang namin kami resort.

May nakita ako paper bag sa dulo ng kama, may sticky notes pa 'yon na:
to my wifey.

Wow, pinanindigan na niya talaga ang pagiging asa-asawahan sa akin, ah. Mas natawa ako ng makita ang isang plain nude dress doon.

Kinuha ko 'yon bago tumahak sa banyo, pinasadahan ko ang tingin ang sarili ko pag ka suot ko non, he knew my size, huh?

Kahit ang boobs ko sukat na sukat doon. Masasabi ko malaki ang hinaharap ko. Kapag lalabas kami ni Pierre iyon palagi ang nakikita niya at sinasabi pa sa akin ng gaga na itong suso ko ang susi sa magandang kinabukasan.

Pagkalabas, umiwas ng tingin sa akin si Luigim. Parang nahihiya dahil nakita niya ang dress na binili niya para sa akin. I even change my make up to suited to my fitted dress.

"Bagay," malambing na sabi niya, hindi pa rin naka tingin sa akin.

"For me lahat naman bagay sa akin, for me lang, ha." Tumatawang sabi ko pag kaupo. "Ikaw rin, parang bagay ka sa akin feel ko lang din."

Nataranta pa siya sa sinabi ko. Nahulog pa niya ang isang kutsara sa sahig kaya natawa ako. Kaagad naman niya akong tinalikuran upang kumuha ng isang kutsara. Kitang-kita ko ang pamumula ng tenga niya kahit nasa malayo pa siya.

"Let's eat," sabi niya pag kaupo sa tapat ko, hindi pa rin ako tinatapunan ng tingin. Hiyang hiya ang alulupong.

But, I can't handle my laughed! Tawang-tawa pa rin ako dahil hanggang ngayon namumula pa rin siya! Umiiling nalang siya at nag umpisa na kumain, hindi na ako pinansin.

Tahimik lang kami kumakain habang nanonood ng TV. Minsan tinatapunan niya ako ng tingin, pag-ikot naman ng mata ko ang tangi sagot ko sa mga sulyap n'ya. Pagkatapos namin kumain. Tahimik lang siya habang nililigpit ang pinagkainan namin.

"Mas bagay sa iyo kapag naka-ngiti," biglang sabi niya habang inaayos ang pinag kainan namin. "Huwag ka ng palagi naka simangot..."

"Normal face ko lang naman iyon ng mukha ko, hindi naman simangot 'yon." Pasiring na sabi ko.

Dark Greenish Skies (Pentalogy Series #1)Where stories live. Discover now