19

163 3 0
                                    


"Dude, are you free today?"

I called Xavier. Pinaplano ko sana na isama siya sa birthday ni Amber sa Palawan. Pwede naman yata plus one doon.

"Nasa Palawan ako, dude. Bakit? Inom ba 'yan. Pass gagi baka makrompal ako ni Tita France," he referring to my Mom.

"On the way," I said.

Pagkababa ko tinawagan ko kaagad yung nag alaaga sa chopper namin. Kahit ako na ang drive ayos lang dahil marunong naman ako.

@miss.lynetteezalde: ingat, capt!

I saw notification. Galing 'yon sa kaniya. Napangiti kaagad ako dahil don. Nireplyan niya yung instagram story ko. Dapat pala sinama ko nalang din siya dito. God, I miss her so much.

Halos one hour lang din naman ang byahe ko sa himpapawid. Pagkatapos ko siya replyan na something work related hindi na ako nag reply.

"Kuya!" Amber shouted.

Naka suot lang siya ng pink dress pati na rin ang ribbon sa gilid ng ulo niya.

"Ano ka ba mansanas?" I teased.

Napanguso pa siya lalo dahil sa pang-aasar na ginagawa ko. Nilibot ko ang paningin ko ng makita tumutulong din si Xavier sa pag iihaw doon sa may dalampasigan.

"Wala pa si Aries?" I asked.

"May nakikita ka bang Aries?" pesteng balik na sagot niya sa akin.

"Namo," I grinned.

I texted her from time to time. Sinisigurado ko pa kung palagi niya sinasarado ang pintuan niya. I always want her to be safe. Mahirap na.

rileysalvantes: palawan is ready.

I also called out maintanance. Kung may mga available pa ba na ibang villa dito. And all good. Aside sa birthday ni Amber gusto ko rin siya ipakilala sa mga pamilya ko. To Salvantes.

"I heared nag kasakit ka raw?" then Aries. "Kulang lang sa kiss 'yan."

Pabiro naman akong sumiring. "Kung ikiskiss ko kaya sa 'yo 'to." Tinaas ko 'yung tongs na pang ihaw.

"Wag dude!" Aries shouted.

Yes. Halos ilan araw din ako nag pahinga doon sa condo ko mag isa. Hindi ko rin sinabi 'yon kay Lynette dahil baka maka istorbo lang ako sa kaniya lalo na't midterm na yata nila ngayon.

Natapos na rin kami sa pag iihaw para sa gabihan. Naka ligo na rin ako tsaka naka pang tulog ng maka received ako ng chat mula kay Lynette.

@miss.lynetteezalde: can we talk?

Kumabog kaagad ang dibdib ko dahil sa chat na 'yon. Napa balikwas na kaagad ako habang nag ty-type. Galit ba siya? Ngayon ko lang siya nakita na ganito.

Almost a week din ako dito dahil hihintayin ko nga na sumapit ang birthday ni Amber. Nawala tuloy ako sa wisyo nung ilan araw. Anong pag-uusapan? Ayaw naman niya sabihin thru chat.

Kaya kahit wala siya at nabigo ako sa plano ko na ipapakilala ko siya sa buong angkan ko, hindi ko nagawa. Pakiramdam ko ayaw naman niya. May nagawa ba akong ikakagalit niya?

Tapos may nabasa pa akong galing sa kababata ko na text mula kay Emilia. Nabalitaan ko rin kasi na lumipat na raw sila ng tinutuluyan.

Ninakaw daw ng kamag-anak nila ang tinatayuan na bahay nila. Kaya sa isang pitik pinagamit ko ang bahay na tinitirhan ng iba namin kakilala doon. Matagal ng bakante ang lupa na 'yon sa Palawan kaya napag desisyunan ko na kaagad na patayuan ng bahay. Kahit maliit lang daw ay ayos na.

Emilia:

Maraming marami salamat talaga sa tulong niyo. Kahit noon napakalaking tulong na ibinibigay ng pamilya mo. Kaya daw kalag may free time ka sabi ni Nanay bumisita ka raw sa Palawan para naman daw maipag luto ng favorite mo na ulam. Mag iingat kayo palati Luigim, salamat.

Dark Greenish Skies (Pentalogy Series #1)Where stories live. Discover now