20

189 4 0
                                    


"So, what's status between you and Lynette, hmm? Luigim."

Habang nag dri-drive pabalik sa condo ko 'yon kaagad ang tanong ni Maris mula sa likuran ko. Pati tuloy sila Xavier tahimik at nag hihintay sa isasagot ko.

"I planning to courting her," I said.

"G ako dyan!" biglang sabi ni Xavier.

"Balit? Ikaw ang manliligaw?" garalgal na sabi ni Aries.

Napailing nalang ako. Nag park nalang ako sa tapat ng building ko bago umakyat. Ibinaba ko lang si Lynette sa condo ni Pierre dahil tatambay daw sila mag kakaibigan doon.

"Shangri-La at seven night," pagbasa ko.

Naka tanggap ako ng invitation mula sa sekretarya ng Daddy ni Lynette. Birthday na pala ni Sir, jacoba next day. Mabuti nalang at nag check ako ng email ko.

Nag text ako kay Lynette kung nasaan siya. Babalik na kami sa school next week kaya naman plano ko na ispend ang nahuhuling araw ko na kasama siya.

And, yes. I want to be with her for whole week.

Isang araw, nasa condo lang kami habang umiinom ng wine. Pareho lang kami nasa terrace habang pinag mamasdan ang madilim na kalangitan. Tangi comforter lang ang dala niya para ibalot sa katawan niya.

"Soon to be flight attendant," I teased.

"Soon to be pilot."

Ngumiti lang ako tsaka isinandal ang siko ko sa railings ng valcony. Taimtim lang kami habang naka tingin sa mga dumadaan na eroplano sa kalangitan.

"Someday ikaw naman din ang mag papalilad ng mga 'yan," she said.

Tumungo ako. Sana kung paano siya magkaroon ng bilib sa ibang tao sana ganon din siya sa sarili niya.

"Lynette," I called.

"Hmm?"

"Can you make a promise?" sabi ko out of nowhere.

"Ano?" sabi niya sabay inom ng wine.

"Be gentle to your self. Magkaroon ka ng kumpyansa sa saril mo. Yung kaya mo rin 'to. Wag yung hindi mo pa nasusubukan pakiramdam mo hindi mo na kaya... Just take deep and take a risk."

I want to take a risk with her. Gustong-gusto ko sabihin sa kaniya kung gaano ko siya ka mahal. Ilan buwan. Ilan buwan ko rin siyang nakilala pero pakiramdam ko, kilalang-kilala ko na siya.

Siya ang una't huling babae nag paramdam sa akin nito.

Nakikita ko sa sarili ko na hindi ko na muli makikita ang sarili ko nasa ganitong sitwasyon kung nasaan kaming dalawa. Gusto ko siya ang kasama mo sa lahat. Siya lang.

Noong pangalawang araw niya, sinamahan niya ako mag groceries para sa stock namin sa condo.

"Ang cute. Mag asawa ba sila?"

Natawa kaming dalawa ng marinig ang bulungan ng mga kabataan sa likuran namin. Mukha ba kaming mag asawa dahil sa style namin. Well, bagay naman kasi.

Ayaw lang ng isa dito.

Pangatlong araw niya umuwi na siya para kumuha ng damit sa kanila at para mapag handaan na rin yung birthday celebration ng Daddy nila.

"Ladies and gentlemen, as we are about to begin, please be seated to your most comfortable position. Just a few reminders before we get started with our program, we would like to ask for your cooperation in completing this event. Today, we are gathered here to celebrate the gift of life, most especially the gift of life that he has given to our dear Jacoba birthday today!"

Dark Greenish Skies (Pentalogy Series #1)Where stories live. Discover now