Cess' POV
*Incoming Call*
BunsoLagot tumatawag na si Jay. 😬
Nakatunog na kaya si Leo? Huhu Wait lang wala pang announcement eh."Meloy, saglit lang ha, I'll just pick up this call. Tumatawag yung kapatid ko eh."
"Si Leo?"
"No si Jay yung bunso namin."
"Sige go on, ako muna mag aabang dito if announcement na ng top finalists 😉"
Carmelo winked at me. Lakas talaga ng amats ng isang 'to. Hahahaha Very super duper feeling close ang peg! 😂
"Hello! Jay! Helllooooo.. napatawag ka?"
"Ate! Sssshhh.. Nasaan ka na?" (Mahinang voice)
"Jay hindi pa kasi tapos eh, iaannounce palang nila yung top 5 in a bit, bakit? Nandyan na ba si Leo? Hinahanap na ba niya ako?"
"Oo ate eh, gumawa nalang nga ako ng Alibi para hindi ka niya paghinalaan, dalian mo na ate please, sabi ko nakipagmeet ka sa old friend mo, huhuhu kaya please umuwi ka na agad, lagot tayo neto kapag nalaman niya na nandyan ka"
"Kalma ka lang diyan Jay, di bale malapit ng matapos 'to, tsaka kasama ko naman si Meloy, safe ako dito."
"that's good.. kasama mo si Melo— Melody? Sino? Ahhh.. "
"Sabihin mo kay Leo, nandiyan na ako in 10 minutes. I'll hang up na Jay okay? Itext mo nalang ako kung may kakaiba ng nararamdam si Leo diyan. Huhu"
"Okay copy, Oooh.. 10 minutes? Sige antayin ka nalang namin dito sa bahay hehehe Ingat sa paguwi ate"
I ended the call. Huhu wala pa bang announcement?! Ang tagal naman 😭 Baka makatunog na si Leo neto huhu Huwag naman sana. Kinakabahan na ako!!! Wait, kay Leo or sa announcement? Haha Both! Mas nakakakaba pa 'to kaysa sa pagkanta ko kanina 😭
"Oh, you looked so worried, ano sabi ni Jay?"
"Hinahanap na daw ako ni Leo eh. Haaaaay.. Meloy baka mabuko ako. Baka palayasin ako ni Leo pag malaman niyang nagsinungaling ako sa kanya. Huhu"
Bigla nalang pininch ni Meloy yung cheeks ko. Gigil na gigil siya. Huhu namomoblema na nga ako eh, nagawa pa akong pagtripan 😭
"Hahahahaha ang cute cute cute mo talaga!"
"(Pouts) huhuhu nagawa mo pa talaga akong pagtripan Meloy!!! Pag ako talagang nahuli ni Leo, idadamay kita!! Bleeeeh!!!"
"Nakakatawa ka kasi! Masyado kang nagwoworry diyan. Hahahaha ikaw papalayasin ni Leo? Hindi ka matitiis nun noh! Tsaka hindi naman ikaw si Ryna para palayasin niya —"
Bigla nalang natigil si Meloy sa pagsasalita at napatakip ng bibig.
"Aa— ano— wa.. wala yun. Ehehehe"
"Hmm.. Ganun nalang ba talaga galit ni Leo kay Ryna noon?"
Ewan ko ba pero bigla nalang akong nakaramdam ng kirot sa puso ko. Nagawa niyang palayasin si Ryna before?
"Hah? Aaah eh— wala yun Cess, huwag mo masyadong isipin yung mga sinabi ko."
"Meloy, Pinagtabuyan ba ni Leo si Ryna dati?"
"Umm.. parang ganun na nga. Ehehe pero Princess huwag mo ng isipin yun, matagal naman na yun eh. Hehehe"
Suddenly.. bigla nalang akong napapikit at napahawak sa kamay ni Meloy.
BINABASA MO ANG
Switch Identity (ON-GOING)
RomanceNang dahil sa isang MALAGIM na trahedya magbabago ang lahat sa buhay ni Ryna at Leo. First Love and First Heartbreak nila ang isa't-isa. They were once a perfect couple. Pero wala na silang pakialam sa isa't-isa ngayon. Paano kung isang araw magisi...