Jay’s POV
I opened up my cabinet. Grabe hindi ko alam ang dami ko na palang pictures ni Ryna na nakadikit dito. Simula nung hindi pa kami magkakilala I always took stolen shots of her, her smile was the best, kapag naglalaro siya, nakaupo, kumakaen, nagsasoundtrip, tumatawa, sumasayaw, kumakanta, kapag ngiging krung krung siya. .every motion of her kinukuhanan ko. . but I guess I need to throw all of these.
“Its time to clean up! Sabi nga ni Nadine sa akin before ilibing si Ryna, we need to forget what’s lost, and enjoy the present, forget the past ”
I will miss you so much Ryna. Every moment with you. .I’ll cherish all of it. Alam ko your watching right now. Sorry, thank you for all the memories, I love you. .
“Oh Jay!! Lahat ng pwedeng itapon ilagay mo na sa kahon ha. .”
“Yep yep Ate Cess patapos na po!!”
It’s been 3 months after that incident. Lahat nagpapakatatag at bumabangon after the typhoon. .Maraming nawala. .pero marami ding hindi nawalan ng pag-asa. For us, that incident was just a nightmare, at kelangan ng kalimutan ang lahat.
Tanggap ko na na wala na si Ryna. Step by step I’m trying to forget her. Mahirap man. .pero I need to. .Nakakalakad na si Ate Cess, and she’s tryng to adjust from her new world. Lahat ng kelangan niyang malaman, pinapaalala namin sa kanya. .She’s just like kid. .hahhaha. .its because from her childhood days up to her teenage years pinapaalala namin. .It was fun though, kasi kitang-kita ko talaga kay Ate na gustong gusto na niyang maka-alala. .
Si Kuya Leo. .Ewan ko. .Mukha naman siyang masaya. .I don’t know if he is just hiding the pain or talagang nakalimutan na niya si Ryna. Palagi siyang lumalabas ng bahay. .minsan may kachat sa facebook na mga babae. .he’s freak. Minsan gabi na umuuwi. .may girlfriend siya ngayon si “Justine”, pero parang fling fling lang ang relasyon nila. Ewan ko ba. .hindi ko na din siya gaanong nakakausap pagkatapos ng lahat ng mga nangyari. .
“Teka. .Ano ‘to? Ballpen? Parang familiar. .Sino na ulit nagbigay nito sa kin?” I clicked the button of the pen para sana maitry ko kung sign pen ba ‘to or just a regular pen. .pero. . .
Ryna: “Happpyy Birthdaaayyy Jay!!!! Thank you for being such a good friend. .Party party na!! Wooooo!!!”
“Jay!!”
“Oh Ryna!! Tulog pa si Kuya eh. .Teka at gigisingin ko lang ha”
“Porket nandito ako, si Leo na agad hanap ko? Hindi ba pwedeng sabihing. . .HAPPY BIRTHDAY sa pinakamabait at pinakagwapo na kapatid ng baliw kong boyfriend! HAPPY BIRTHDAY JAY-EM!!!!”
“A—e—How did you know na birthday ko ngayon?”
“Sinabi ni Nadine. Haha! Teka. .papunta na din siguro yun dito to greet you. Yes! Naunahan ko siya! Hahaha! Ano handa natin ngayon? May barbeque ba? Cake? Ice cream? Waaaaa. . .”
“Aahh. .kaya pala. .;( Mamaya pa ung handaan, patay gutom ka talaga Ryna“ akala ko naman alam niya talaga. .
“Hoy! Ako patay gutom?! Hindi ah. .hahahaha. .slight lang!. . Jay!!!”
“Oh Ano?”
“Here catch!!”
“Umm. .ano to?”
“Siyempre hindi mawawala ang gift ko sayo noh!! Open it up!! Dali jay!! Buksan mo na. .na-eexcite ako. .Hahaha”
“Wow ha, ikaw pa talaga ang mas excited Ryna. .Lol! Ano ba ‘to?”
BINABASA MO ANG
Switch Identity (ON-GOING)
RomanceNang dahil sa isang MALAGIM na trahedya magbabago ang lahat sa buhay ni Ryna at Leo. First Love and First Heartbreak nila ang isa't-isa. They were once a perfect couple. Pero wala na silang pakialam sa isa't-isa ngayon. Paano kung isang araw magisi...