EP4: Secret Passage

238 7 0
                                    

[ Ryna's POV ]

"Oh, Ryna, anong problema? Ba't bigla ka atang lumungkot?" tanong ni Carmelo.

"Hah?! Aaa..Ee--Iii--Ooo..Aaahh. .Ako Malungkot? Hindi naman ah!" sabi ko sa kanya.

"Weh? Di daw? Ayan nga oh. .halatang-halata. ."

"Nabobored lang ako..-_-" *pout*

"Sakto!! Ummm. .Ryna gusto niyo bang sumama sa picnic mamaya?" alok ni Carmelo sa akin.

"Hah?" speechless pa din ako. Mdyo nalulungkot pa din. -_-

"WAAAAHHH!!! Kuya Carmelo, Saan?!! ^_^ Sa beach? Sa Park? Sa SM? Sa boracay? Sa Manila bay? Sa Star City?!! HAHAHAHA!" tuwang-tuwang sabi ni Rein.

Tss. .Mangarap ka Rein. Ainakoo. .Kuripot yang si Carmelo noh!! Tss...

"Pinapalayo niyo naman eh. .tsaka dapat dun sa malapit lang na FREE and with a nice AMBIANCE. ." sabi ni Carmelo.

"HAH? May ganun pa ba sa mundo?!" sigaw ni Rein, Nadine at Joyce.

"Eh saan ba kasi Carmelo?" tanong ko habang naka-pout.

"Saan pa ba. .edi. .Sa tambayan niyo/natin dati. ."

"WHHHAAATTT??!!!!" Gulat na sabi ng LAHAT. .

"Kuya Carmelo. .FYI. .Sinarado na yung lugar na yon! Private Property na kumbaga. .NO TRESPASSERS ALLOWED *sigh*" malungkot na sabi ni Rein.

"Kaya nga naman Kuya Carmelo, wala ng nakakadaan doon. .Kalungkot nga eh. .Madami kayang masasayang alaala sa lugar na yun. . :(" sabi ni joyce.

"HAHAHA! Kayo naman! Ang Emo nyo agad huh. .:P" Sabi ni Roldan.

"Siyempre! Nakakamiss kaya doon! BLEH :PP" sabi ni Nadine.

"Gusto niyo ba ulit makatapak sa lugar na iyon? :)" tanong ni Carmelo na may isang ngiti sa kanyang labi.

" OO NAMAN!!!! " sigaw ng lahat.

"Tsss! Imposible :(" mahina kong sinabi.

"Ryna, walang imposible, basta ako bahala, TRUST me. .*wink*"

"Oo nga! You can count on us." sabi ni Jonathan.

"Sige nga! Tignan naten! Hahahaha! May Paenglish-english pang nalalaman 'to" asar ni joyce kay jonathan.

"But right now. .Let's separate ways muna, para bumili ng mga kakainin for our picnic later :)" sabi ni Carmelo.

"Wheeeeeehh!! Kami na drinks! :)"

"Kami na yung foods. . ^_^"

"Siguraduhin niyo lang na totoo yang sinasabi mo Carmelo ha!! Ayokong magsayang ng oras sa mga bagay na hindi magaganap. ." pasungit kong sinabi.

"Sure na Sure Ryna! :) Ano ka ba? Parang di mo naman ako kilala. .hahahahaha"

"Hoy! Bawal Alak ah!!" sabi ko, ALLERGIC kasi ako. .and I'm not drinking liquor.

"Sure! Alam ko naman na mabait ka eh :">" sabi ni Carmelo sabay lapit ng mukha niya sa akin.

SHEEEETTTT!!!! Namumula ako!!! Ayeeee!! Ang gwapo SHET!!! HAHAHAHA!! Pwede ilapit mo pa mukha mo? HAHAHA! Joke!!

"Bawal din Chicks! Dapat tayo tayo lang ah!"

"Oo na, Madam Ryna. ."

"Oh. Basta text text nalang ha. .Kita-kits nalang doon before 2pm, Ok?" sabi ni Carmelo.

"Sumipot ka ha! Sayang ung mga bibilhin namin pag inindian mo kami. .Wag mo kaming PAASAHIN ha!!" sigaw ko sa kanya.

"Hahahahaha! Bye Ryna and friends!! :)"

Umalis na sina Carmelo. Haist! Kung hindi ka lang gwapo. .Tssss. .

Totoo nga kaya ung sinasabi nun? Hmm. .Malay naten. .Wala naman mawawala eh. .

"Uyy Ate. .Totoo kaya yung sinasabi nila?"

"Almost 2 years na din ng huli tayong nakapunta sa lugar na yun noh. ."

"Malay naten, wala naman mawawala pag puntahan natin ulit yun di ba? Tsaka nakamimiss ko na talaga yung lugar na yun eh. .SOBRA =( the MEMORIES. .LAHAT-LAHAT. ."

**

Flashback:

Awwww. .:( Nakakaasar naman si carmelo ei! Kung kelan nakamove-on na kami saka binabalik pa ang nakaraan. .Haaaayyyy ..Kung alam niyo lang napakadaming magagandang alaala sa lugar na yun. .Malawak kasi yun na bukid eh. .sobrang lawak. .malapit pa sa bahay namin at sobrang green ng mga grasses dun. .Malapit din yun sa bundok kaya napakaganda ng AMBIANCE.

Eversince bata kami dun kami naglalaro, ng taguan, touch the body, habulan, bangsak, nanay tatay, Dr. Quack Quack, langit lupa, ice water, tumbang preso, etc. .Dun din kami nagpapalipad ng mga saranggola tuwing month of December, nagbabike/ racing sa bike, nagbabadminton, nagvovolleyball, dun din kami tumatambay, nagpapahangin, nagpipicninc, nagmumusic session--- gitara, kantahan, sayawan, tumblingan, tumbling dun, tumbling dito, split, bending, cartwheel..etc. hahaha! ano 'to acrobat?

Paggabi naman. .SOBRANG ENJOY! Gumagawa kami ng bonfire tsaka nag-aasta kaming mga igorot! HAHA! Siyempre sharing time din---mga problems, secrets----iyakan moments---bible session. At siyempre hindi mawawala ang star gazing! Nakakarelax! Lalo na pagnakahiga! Feel na feel mo ang CREATION ni GOD! AMEN!!!!

Memorable din ang lugar na un! Dahil.......

Doon ko nakilala si Leo...

My FIRST LOVE, FIRST BF, FIRST HEARTBREAK.....

Malapit kasi yung mansion nila doon eh! HAHAHAH! Rich kid kasi...

Ewan ko ba kung bakit ako na-STARSTRUCK sa kanya that time! WAAAAAHHHH!!! Gusto niyong balikan natin???!! HAHAHA..

Authors Note:

Bibitinin ko muna kayo!! :)) NAUPDATE na ang EP5:Part one malalaman niyo kung tutuparin ba ni Carmelo ang pinangako niya..At alamin ang HISTORY ng lovestory nina Leo at Ryna :))

EP5: Eto na 'to!! (PART 1)

VOTE and COMMENT kayo!:))))

:* Mwah :)

Switch Identity (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon