EP 30: Trust your Instinct

6 0 0
                                    

Carmelo's POV

**Flashback

"Nadine, is everything okay?"

"Kuya Melooooy!!! Huhuhuhu Hindi ko ata kayang sabihin 😭"

"Ano ba Nadine! Bakit ba ayaw mo na malaman nila? Need na nilang malaman ang totoo!"

Iritang pagkasabi ni Rein

"Ayoko! Ayokong masaktan si Jay-em! 😭 For sure pag nalaman niya 'to hindi niya kakayanin"

"Kung ayaw mo? Ako na! Ako na magsasabi! Amin na number ni Jay!"

"Kuyaaaa Meloy!! 😭😭😭 Huhuhu"

"Nadine, go on, sige na, sabihin mo na sa kanya, lahat naman tayo nahihirapan dito. Maging honest ka nalang please para hindi na siya mag antay at umasa"


"Kita mo?! Pati si Carmelo sang ayon sa akin! Napakaarte mo kasi! Dali! Tawagan mo na! And also pakisabi kay Jay na sabihin din kay Leo yung nangyari kay Ate Ryna. Pupunta yun dito for sure.."

Hirap na hirap magdecision si Nadine that time. Habang si Rein inis na inis na sa kapatid niya. Wait, sabihin kay Leo? Ano namang pakialam ng taong yun kay Ryna? As if naman pupunta yun dito. Hindi nga niya kinaawaan si Ryna noong nagpplead eto sa kanya. Tska matagal na niyang pinutol lahat ng nag-uugnay sa kanila ni Ryna. Tssss!

"Dali na Nadine!!!"

"Oo na! Oo na!!! Eto na tatawagan ko na siya! 😭😭 akala niyo ba madali?! Nahihirapan na ako Rein!!"

"Nahihirapan? Napakadali lang ng gagawin mo Nadine!! Kung hindi mo kaya, Ako na! Ako na magddial! Ikaw napakaarte mo talaga eversince!! Amin na nga yang number!! (Rein's already dialing Jay's phone number) Oh yan! Nagrring! Ayus ayusin mo Nadine ah!"

"Hello.. Ja—Ja—y—Em"

Kausap na ni Nadine si Jay sa phone.. and she's struggling to tell the truth..


"Jay..si—Ry—na. Na-ki-ta na namin. 😭😭😭"

Kitang kita ko kung paano nasasaktan si Nadine, and it totally hurts me too.

"Jay. .Wag ka nang pumunta. 😭"

Jay-em wanted to go and see if totoong nagsasabi si Nadine ng totoo.. same reaction as mine nung nalaman kong wala na siya..

"Huhuhuhuhuhuhuhu. .JAY!!!! PLEASE LANG!!!! WAG NA NATIN LOKOHIN MGA SARILI NATIN!!!"

"ANO BA NADINE?!! DERETSAHIN MO NA!!!" pasigaw na sabi ni Rein.

I can see Rein's eyes, full of anger, galet ang nakikita ko, hindi ko makita na malungkot siya tulad ni Nadine.. parang wala..


"Huhuhuhuhuhuhuhuhu. Jay... Si Ate Ryna.."

Tinitigan ko ulit si Rein, and suddenly she began to smirk. 😳 kitang kita ng dalawang mata ko! Hindi ako namamalikmata! How come? Gusto kong iconfront si Rein! Pano mo nagagawa na ngumisi? Namatay kaibigan mo tapos ngingiti ngiti ka? Masaya ka ba na nawala si Ryna? Gulat na gulat ako! Akala ko ba tunay siyang kaibigan, why all of a sudden? I was so confused.


"Wa-wa-la na si—si-ya. .Wala na si Ate Ryna. .Jay wala na siya..😭😭😭"

Bigla nalang inagaw ni Rein yung phone kay Nadine.

Switch Identity (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon