Sa harap ng salamin, ang aking repleksyon ay mukhang kalmado at maayos. Ngunit sa loob, napupuno ako ng nerbiyos. It’s a big night. Pinagmasdan ko ang sarili ko at nakasuot ako ng isang simpleng itim na dress habang nakalugay lamang ang aking mahabang buhok, tila isang lamay ang aking pupuntahan.
KNOCK, KNOCK, KNOCK!
“Can I come in?” boses ni Kuya Enzo kaya agad akong napalingon at nakasilip na ito habang may ngiti sa kaniyang labi.
“You know you’re always welcome, Kuya Enzo. I’m just checking my look before I make my grand entrance.” sabi ko at natawa naman ng mahina si Kuya bago niya pinasadahan ng tingin ang aking suot.
“Yeah, I see. Mukhang pinaghandaan mo nga ang unang pagkikita ninyo ng fiance mo.” pangaasar nito pero sa kabila no’n ay alam kong naga-alala din siya para sa akin kaya niya ako pinuntahan dito. Kanina pa kasi ako tapos ayusan at hanggang ngayon ay nandito pa din ako at hindi bumababa. Alam niyang nagtatago lamang ako dito sa kuwarto ko.
Huminga siya ng malalim nang yumuko ako at naramdaman ko naman ang kamay nito sa balikat ko kaya napalingon ako sa kaniya at naupo ito sa harapan ko.
“You’re stalling, Chiara. It’s okay, you don’t have to play pretend around me. I don’t like this arranged marrige too.” saad niya kaya tiningnan ko siya.
“Meron pa naman sigurong way para matigil ito di ba?” nangingilid ang luhang tanong ko. “Hindi naman siya seryoso sa pagpapakasal sa akin sa Montello na ‘yon di ba?” tanong ko.
“At hindi lang basta isang Montello, Kuya. Si Ethan Harris Montello na ang pinaguusapan natin dito. He’s a monster!” at nagpakawala ito ng marahas na paghinga sa tinuran ko.
“But father is a man of his word. He made the deal with the Montello elders and he won’t back out of it now.” saad nito na kinailing ko. Why is this happening to me?
Naradaman ko ang pagkayakap nito sa akin kaya napapikit na lamang ako. Kuya Enzo may be a hotheaded, but he’s always been gentle with me. Sobrang importante para sa kaniya ang pamilyang ito.
“Hey, nagaalala din ako para sa iyo. If this truce doesn’t hold, who knows what could happen to you. Our family has been at war with the Montello family for decades. We may be at peace for now, pero duda akong magtatagal iyon.” saad niya.
“Sa tingin mo ba, may war muling magaganap sa pamilya natin at sa kanila?” tanong ko at huminga siya ng malalim.
“Hindi ko alam. This hatred is in our blood. Hindi ito maaalis dahil lamang pinangakuan tayo ng kapayapaan. Keep your wits about you, Chiara. Stay guarded around Ethan. He may be your husband soon, but he’ll always be our sworn enemy.” madiin na paalala ni Kuya sa akin.
Married to my sworn enemy. Ang lakas din talaga ng sense of humor ng tadhana pagdating sa pag-gawa ng kapalaran mo.
Fine, I’ll do my best. No matter who I marry, in my heart I’ll always be a Bianchi.
Nilingon ko si Kuya. “Come on. I should join the party before father sends out a search party.” wika ko at inilahad na nga nito ang kaniyang kamay sa akin na tinanggap ko naman. Sobra akong kinakabahan para sa entrance na gagawin ko knowing na makikita ko doon si Ethan.
Hindi ako makapaniwalang mangyayari ito. This engagement feels like a bad dream...
My engagement party was planned to exquisite detail, but not by me. Much like my engagement itself, the family elders took care of the arrangements.
Nagsimulang bumulong ang mga bisita ng dumaan ako sa kanila. Isang big deal para sa lahat ang pagpapakasal ng isang Bianchi, but adding the fact that I’m marrying Ethan Harris Montello.
Everyone here is probably placing bets on Ethan and I will actually get married. That’s how unbelievable this all seems.
My father is in the middle of the room, standing with Lucan Montello at kasama ang isang lalaking nakatalikod sa akin. Lumakad ako palapit sa kanila.
“Ah. And here is my daughter.” saad ni Daddy nang makalapit na ako sa kanila. “Finally, principessa. You’ve come to join us. What took you so long?” tanong nito.
Ngumiti ako sa kanila ng pilit. “Well, I was trying to make my escape. Pero sadyang mataas pala yung bintana sa kuwarto ko, so I thought I’d take my chances with this party instead.” saad ko at mabilis namang nasamid si Mr. Montello sa iniinom na wine, ang ama ni Ethan sa sinabi ko. Natahimik ang iba, habang ang Daddy ko ay bigla na lamang tumawa ng malakas na kinairap ko nalang.
“Well, we’re honored that you decided to join us. This is your party, after all. Now, without further ado, it’s time to introduce you to your betrothed. Chiara, this is Ethan. You’re fiance.” saad ni Daddy.
“Hello, Chiara.” my first glimpse of him hits me with a jolt. He’s even more attractive that I’ve led to believe.
Shoulders a mile wide, strong jaw, sculpted cheeks. In that crisp designer suit, his presence is undeniable, and undeniably that he has an effect on me. But he is a Montello so I need to behave myself.
“Hello.” tipid ko lang na bati sa kaniya.
“Come on. Surely you can muster a little more enthusiasm. You’re meeting your fiance for the first time, after all.” sabi nito at hindi na ako umimik pa.
“Maybe she’s saving her enthusiasm for the wedding night.” natatawang wika ng ama ni Ethan, parang gusto kong masuka sa sinambit nito. Napasimangot na lamang ako at agad na tumingin sa ibang bisita.
“Or maybe she’s just being true to how she feels. I doubt she’s trilled to be marrying me.” wika naman ni Ethan na kinalingon ko sa kaniya, nagulat ako dahil hindi ko inaasahan na magsasalita siya para sa akin.
But he shows no sign of solidarity with me. He just stares blankly back.
Ganito ba siya ka emotionless all the time? Magpapakasal na kami pero.. kung tignan niya ako ay para lamang akong isang papel para sa kaniya.
“I’m sure any woman would be thrilled to marry someone like you, my son. Your prowess is unmatched.” saad nito at bigla na lamang itong tumawa ng mahina at diko alam kung sarcastic laugh ba iyon for me o sa kaniyang ama.
“Though I suppose not every woman appreciates a powerful, alpha man. Not every woman can handle it.” pagpapatuloy ni Mr. Montello kaya pinagcross ko ang mga braso ko at tiningnan siya ng deretso.
“And not every man can handle an independent, capable woman. I suppose we’ll see, won’t we?” matapang kong turan dito saka ko binalingan ng tingin si Ethan.
Something flickers across Ethan’s face, hindi ko lang sigurado kung ano yon. Amusement? Irritation? Well, mahirap naman kasing basahin ang mapapangasawa ko. Napairap nalang ako sa loob-loob ko.
“Matapang itong bunso mo, Carlo. I suppose she gets that from her mother too, not just her looks.” nakangiti na saad ni Mr. Montello.
“Bianchi women are always spirited, but once you earn their loyalty, they’ll be by your side through thick and thin.” proud na sabi naman ni Dad.
“Good to hear.” saad ni Mr. Montello.
“If Ethan wants to earn my loyalty, then he has his work cut out for him.” ani ko na kinatawa bigla ni Ethan.
“I find most people bend to my will easily enough. I’m sure it won’t be any different with you.” napasinghap ako sa sinabi niya pero kalaunan ay ako naman ang ngumisi dito.
“Then I wish you luck, Montello. With me, you’ll need it.”
“We’ll see, Bianchi.” napa-sarkastikong tawa nalang ako kahit ang totoo ay gustong-gusto ko ng kunin ang baril ni Daddy sa kaniyang bulsa at barilin ang kaharap ko.
He meets my challenging gaze with a confident smirk. He doesn’t look intimidated at all. In fact parang mas nageenjoy pa siyang nakikitang nabwebwesit ako sa kaniya. Hindi talaga magandang idea na ikasal sa lalaking ito.
YOU ARE READING
BILLIONAIRE SERIES4: ARRANGED MARRIAGE TO MY ENEMY: ETHAN HARRIS MONTELLO
RomanceIn this story, an arranged marriage with Chiara Bianchi worst enemy will lead her to a life of passion she never imagined!