Speak of the devil. Lumingon ako para sana tingnan kung sino ang nagsalita ngunit walang iba kundi si Rocco Moretti.“Rocco? What are you doing here? Long time no see!” napatayo ako sa kinauupuan ko at niyakap ko ang kaibigan ng nakakatanda kong kapatid, nang bitawan ko siya ay mabilis niya akong binigyan ng halik sa magkabilang pisngi ko saka ako nito tinitigan ng may paghanga.
“Too long, Chiara. It seems a lot has happened to you since we last met.” napangiti na lamang ako ng tipid.
“Mukhang narinig mo na nga ang balita tungkol sa kasal ko. I’m married now, Rocco.”
“To a Montello, no less. I never imagined that.” napatango ako.
“Kahit ako din naman. I’m still getting to know Ethan. I only met him the other week, and now we’re married.”
“Mahirap basahin ang lalaking ‘yon, Chiara, but underneath that cool exterior, he’s just as brutal and bloodthirsty as anybody.” napalunok ako sa narinig ko. May nagtutulak sa akin na tanungin si Rocco tungkol kay Ethan dahil mukhang kilala niya naman ito, pero naisip ko, hindi ko kailangan ng opinion ng iba tungkol sa kaniya, ako ang dapat mas kumilala sa asawa ko.
Ngumiti ako sa kaniya at tinaas naman nito ang kaniyang hawak na alak para makipag-kampay sa akin. “So... Alam na ba ni Kuya Enzo na nandito kana ngayon? Wala kasi siyang name-mentioned sa akin and for sure i-imbitahin ka non sa kasal namin ni Ethan kung alam niyang andito kalang pala.” sabi ko.
“Kababalik ko lang din kaninang umaga. I haven’t had chance to speak to Enzo yet. And kung tungkol naman sa hindi pag-imbita sa akin ng kapatid mo, mas mabuti na din yung hindi ko nakita ang ikasal ka sa ibang lalaki.” nangunot ang noo ko sa narinig.
“Huh? Sa ibang lalaki? What do you mean by that.” umiwas ito ng tingin.
“I bet you were a beautiful bride. You’re always the most stunning woman in any room you walk. Palagi pa nga akong inaasar noon ni Enzo dahil alam niyang hindi ko maalis ang mga tingin ko sayo.” natawa naman ako.
“I’m surprised he didn’t threaten to gouge your eyeballs out if he knew you were looking at me.” tumawa din siya sa biro ko.
“He did that too. But it never stopped me from looking anyway. I held onto the hope that one day I’d be the one married to you. In somes way, I still do.” medyo nakaramdam naman ako ng pagkailang ng marinig ko iyon mula sa kaniya.
“I ended up with Ethan. He and I are trying to make the most of our future together.” umiling ito.
“Kasal ka man sa kaniya ngayon, pero hindi ibig sabihin ay habang-buhay na iyon, marami pang pwedeng mangyari o mabago, Chiara.”
“Chiara is my wife. That’s not going to change.” napalingon naman ako sa nagsalita at nagulat ng makitang si Ethan yon, hindi ko na mawari kung anong expression niya ngayon pero isa lang ang alam ko, galit ito habang nakatitig kay Rocco.
“Ethan! We were just―”
“I heard everything. It’s probably the first time I ever agreed with Enzo Bianchi on anything. He should gouged your eyeballs out.” humarap na ako sa kaniya para pakalmahin ito dahil nagsisimula ng tumingin sa amin ang ibang customer sa bar.
“Come on, Ethan. Huwag ka ngang ganiyan. Nagbibiro lang naman si Rocco.” napakagat naman ako sa ibabang labi ko ng ibaba niya ang seryosong tingin niya sa akin.
“And I’m not joking, wife.” napalunok ako, bakit ba siya ganito?
Tumawa naman si Rocco. “You should stay a while, Ethan. Enjoy a drink with me and your gorgeous wife. Or better yet, leave her here with me. I’ll keep her company tonight.” mapangasar niyang wika na kinalaki ng mata ko, ano bang mga problema ng mga lalaking ito, ha?! May mga saltik ba sila. Tiningnan ko ang mukha ni Ethan na mas lalong nagalit pa.
YOU ARE READING
BILLIONAIRE SERIES4: ARRANGED MARRIAGE TO MY ENEMY: ETHAN HARRIS MONTELLO
RomansaIn this story, an arranged marriage with Chiara Bianchi worst enemy will lead her to a life of passion she never imagined!