CHAPTER TWENTY EIGHT

37 2 0
                                    


“Huwag kang umasang magpapasalamat ako sayo. Ikaw ang dahilan kaya muntik mapahamak ngayon ang pamilya ko. Kayo nang mapang-panggap mong ama. For sure, ginagamit kalang niya sa mga masamang balak niya para sa pamilya namin.” napapikit ako saka mabilis na hinawakan ang braso ni Kuya.

“Tama na please. Hindi ito ang tamang oras para mag-away nanaman kayo. Nakita mo naman di ba? Nakita mo kung paano niya ako protektahan sa pamilya niya kanina. Ni kahit alam naman natin na galit kayo sa isa’t-isa ay tinuro pa din niya sayo at sa ibang tauhan mo ang palabas para makatakas tayong lahat.” wika ko, agad napayuko si Kuya sa mga sinasabi ko, pero agad din siyang tumango na parang nagsisink nasa utak niya ang ginawa ni Ethan kanina.

Agad akong hinarap ni Ethan at hindi pinansin ang kapatid ko. “Chiara, you need to go with your brother back to your family home. You’ll be safe there.” nangunot ang noo ko.

“What? No!” matigas kong saad sa kaniya. “I’m not going anywhere without you. Don’t you dare even suggest it. You should come with us!” ani ko pero umiling ito.

“Listen to me, my wife. I’m my father’s biggest target right now. He needs to get to me before I steal his men from him. I want you with me always, but your safety is the most important thing to me. Go with your brother. Please.” pakiusap niya at agad kong tiningnan si Kuya, alam ko namang may katuturan ang sinasabi ni Ethan ngayon, kaligtasan ko lang ang iniisip niya pero parang ang hirap malayo sa kaniya.

“Paano ka? Paano kung may gawin sayo ang daddy mo sayo? Hindi ba dapat magkasama lang tayo? Dapat nasa tabi mo lang ako.” saad ko pero umiling siya.

“It won’t be for long. Just give me time to figures things out.” Ethan said then turns to Kuya Enzo. Ang kaninang maamong mukha nito ay agad napalitan ng seryosong expression, saka nito hinawakan nang mahigpit ang damit ni Kuya Enzo.

“I’m trusting her to you. If anything happens to her on your watch, you’ll have one more Montello looking to ruin you.” agad ngumisi si Kuya at agad inalis ang kamay ni Ethan sa damit niya at tinulak siya palayo.

“Kapatid ko ang tinutukoy mo. Sa tingin mo ba talaga hahayaan kong mapahamak siya? Kahit sayo pa ay handa ko siyang protektahan.” seryosong sabi din ni Kuya sa kaniya.

Tumango-tango naman si Ethan. “Good. Then we’re in agreement for once.” aniya at nagkaroon naman ng ilang sandaling katahimikan sa paligid nila hanggang sa huminga ng malalim si Ethan at tinapik ang balikat ni Kuya Enzo bago niya ako hinarap.

Is Ethan really not going to come with us? He can’t just forge out alone. His father’s gone nuts! What if I never see him again? Nang mapansin niyang maiiyak na ako ay agad niya akong hinila para yakapin ng mahigpit.

“Sshh. I promise I’ll be back as soon as possible, okay?” tumango ako habang yakap din siya ng mahigpit. “Goodbye for now, my love.” aniya saka ako nito dinampian ng halik bago niya ako binigay sa kapatid ko. Agad hinawakan ni Kuya ang magkabilang braso ko para ilayo na ako sa kaniya dahil ayaw ko pa din siyang bitawan.

“Come on, Chiara. Let me take you home. Father is waiting for us there.” ani Kuya.

“Enzo, ang pinagusapan natin.” may pagbabanta sa tono ni Ethan pero hindi niya yon pinansin at hinila na nga niya ako pasakay sa kotse niya.

Back at the Bianchi manor, my father grimly greets me. His lieutenants keep guard, in case any of the Montellos decide to come knocking.

Ang sabi sa akin ni Kuya Enzo ay iuuwi daw niya ako sa bahay namin, pero pakiramdam ko ay hindi na ito ang bahay ko. I made a new one with Ethan...

“Chiara, are you listening to me? We need to make a plan of action.” ang boses ni daddy ang nagpabalik sa akin sa huwisyo ko, at doon ko lang narealize na lahat sila ay nakatingin na sa akin.

BILLIONAIRE SERIES4: ARRANGED MARRIAGE TO MY ENEMY: ETHAN HARRIS MONTELLOWhere stories live. Discover now