CHAPTER SIX

70 2 0
                                    

THE NEXT MORNING, nagising akong katabi ang asawa ko at iyon ang unang pagkakataon.

Ethan doesn’t seem to find it strange dahil napansin ko ang pagkapa nito sa kaniyang katabi na tila chinecheck ako kung nasa tabi pa din niya ako o wala na. I sighed.

“Huwag kang magaalala, hindi ako tumakas sa gitna ng gabi. Or maybe mas nais mo na tumakas nalang talaga ako.” huminga ito ng malalim saka nagmulat ng mata para tignan ako.

“I think you do know. You’re my wife now, Chiara. That means you belong here with me.” mas maniniwala na sana akong sincere yon kung hindi ko lang nakita ang pagirap nito, napabusangot nalang ako at agad na naupo saka nag-stretching.

“Do we need to get up soon? What time are we leaving for the airport. And saan din yung destination natin? Dahil sa andami at biglaang prepare ng kasal nakalimutan ko ng itanong sayo kung saan ang location ng honeymoon plans.” tila natigilan naman ito sa aking katanungan at mabilis na iniwasan ang tingin ko sa kaniya.

“Right. Our honeymoon plans. I actually wanted to talk to you about that. Unfortunately, we’ll need to postpone the trip for a bit.” napakunot ang noo ko, hindi naman siguro mali ang narinig ko, hindi ba?

“Gusto mong i postpone ang honeymoon natin?” tanong ko at tumango ito.

“I’m sorry but I have a business to wrap up here in the city and I don’t have time for a honeymoon trip right now.” tila nalukot ang mukha ko sa pagkalito, alam ko naman na wala pa akong balak na ibigay ang sarili ko sa kaniya pero itong honeymoon plan or trip na ito ang naiisip kong paraan lamang para magkakilanlan kami ng lubusan. Paano magiging okay ang relasyon namin kung trabaho lang ang aatupagin niya?

“I know you’re upset, but I promise we’ll go somewhere together eventually. We just can’t go yet. This wedding was very last minute. I didn’t have the chance to tie up all my loose ends. You understand, don’t you?” nakayuko pa din ako.

“Our honeymoon was supposed to be a chance for us to get to know each other away from the influence of our families.” huminga ako ng malalim. Ayokong ipahalata na apektado ako kahit ang totoo ay naiinis na ako ngayon. “Akala ko lang talaga na makakapagbonding tayo, pero kung busy ka naman, ayos lang naiintindihan ko.” pagsisinungaling ko.

“Thanks, I appreciated that. Anyway, I’m going to grab a shower then I need to meet my father. Meet me downstairs when you’re ready.”

“Kung wala naman pala tayong plan today, bakit kailangan nating magmadali? Can I spend more time here?” huminga muna siya bago umiling.

“My parents have gifted us a penthouse to live in. That’s why I’m going to meet my father now to get the keys. I want us to settle in as soon as possible, so we have somewhere to call a home together.”

“Pero kasi―” pinutol na nito ang aking sasabihin sa paghalik nito sa aking noo.

“We don’t need to go on vacation to give our relationship a good start. We can do that here.” saad niya saka nito hinaplos ang pisngi ko, pinagmasdan ko na lamang ang pagpasok nito sa banyo, dahil pinipigilan ko nalang ang aking sarili na magsalita at magtanong pa dahil alam kong wala naman magbabago.

He doesn’t want a honeymoon, but he wants somewhere to call a home with me. Hindi ko na talaga siya maintindihan.

Bumaba na din ako ng makapagayos na ako, at nakita ko lang ang aking kapatid na nakatambay sa lobby ng hotel na naghihintay sa akin.

“There she is, the newlywed. Tell me, Chiara, how’s married life treating you so far?” natawa naman ako sa tanong nito.

“I’ve been married for less than twenty-four hours, Kuya Enzo. It’s hard to tell right now.”

BILLIONAIRE SERIES4: ARRANGED MARRIAGE TO MY ENEMY: ETHAN HARRIS MONTELLOWhere stories live. Discover now