PT. 36

27 1 0
                                    

Keihzza's POV

I ended up tagging him with me. We went to Jollibee together dahil kawawa naman ang loko at talagang walang makain. Walang-wala siya, and it's me who's letting him stay in my household. Panget nga'ng tingnan, pero wala namang iba na makakatulong dito. If not for our situation and if not for the trouble that his ex-girlfriend has caused, hindi rin naman magkakaganito.

Although, we still have to hide our profiles in public. Hindi maganda na makita kaming magkasama, lalo na sa lugar na may nakakakilala sa'min. Kaya after namin makuha ang in-order ko at ng mismong in-order niya over the counter, we decided to go to the sea side. Where no people and has a good symmetrical view of the ocean.

This isn't a good thing, and to be honest, this is the first time that I'm keeping a guy, which I thought I won't be doing. This is deadly insane. But it actually happened. Hindi naman pwede na basta ko na lang siya hayaan diyan. Baka kung nasa puder siya ng pamilya niya ay mas lalo lang ako gigipitin.

There's no way I could be marrying him!

But before all these, let me rewind how our errand turns out like now. I find it funny but irritating on the process, and I just realized that.

He was about to hop unto the back seat of my motorcycle when I purposely drove it far from him.

"Who says you can ride here?"

"Can't I?" gulat at walang kamuwang-muwang niyang tanong. His eyes were telling that he was shock and surprised sa ginawa ko.

"Have you forgotten? Nasa E.H tayo. Hindi maayos ang makita tayo." paalala ko na medyo umepekto naman dahil mukha naman siyang natauhan.

"Oh, right... Nakalimutan ko, sorry." paghingi niya ng pasensya. I just smirk in response and was about to drive away when he catched up. Napahawak pa sa puwetan ng motor ko. Cool, mabilis pala siya tumakbo.

"What?" I glared at him.

"Pa'no naman ako?"

Umarko ang isa kong kilay sa kaniya, "Anong pa'no ka?"

Napamaang siya, I seemed to be unbelievable to him. "Iiwan mo ko? Akala ko ba isasama mo ko?"

Oopps, this guy is so damn slow. Akala ko pa naman ay na gets niya 'yung pinahihiwatig ko. Napabuntong hininga na lamang ako sa kaniya, he's draining my patience dry. "Maghanap ka ng lugar malayo sa school na hindi ka makitang sumakay sa motor ko. Parang gusto mo yata ng panibagong issue noh?"

Ulit nahiwagaan na naman siya. Jusmeyo, ang slow talaga.

"I get it! Then, I shall go." aniya at tumakbo na. Ang akala ko nga ay tuloy-tuloy na at ako naman ay naiiling na magmaneho na sana, nang may pahabol siyang sinabi.

"Don't you there leave me hanging, I swear, I won't forgive you if you did." nagbanta lang pala at ayon, kumaripas na ng takbo paalis. Hindi talaga ako binigyan ng chance na makasagot. As if, sasagot ako.

Secretly, I traced his steps. Kung saan siya papatungo, para malaman ko rin kung saan siya kikitain. Mas mahirap kung ako ang nauna, pero hindi niya naman alam kung saan ako pumunta. Ang bobo lang dahil siya pa talaga ang pinapili ko ng pwesto, when in fact pwede naman sanang ako. Nahawa ata ako sa kabobohan ng loko-lokong 'yon.

It took quite a while when he finally found the place where we could actually meet. Literal na malayo sa eskwelahan talaga at dito sa isang narrowed alley na hindi masyadong pinupuntahan ng mga tao. At least, he makes some sense to decide on going here.

He's catching his own breath when my motorcycle stopped in front of him. I took the spare helmet and hand it to him, na mabilis niya namang tinanggap at sinuot.

"Hop on." kakasabi ko lang, nasa likuran ko na siya. Inayos ko ang helmet ko bago minaneho ang motorsiklo paalis sa pupuntahan ko.

Hirap pala ng may palamunin. Hindi mo pwedeng maiwan-iwan. Dapat pala, binigyan ko na rin ng pera kanina bago umalis ng bahay eh.

--Fast forward--

"Thank you for the food." wika niya, while there's still food inside his mouth. He's most likely muffling. Tumango lang ako dahil abala rin ako sa sarili kong pag kain. I really hate talking when eating. Better save it for later and enjoy the food.

"I owe you a lot, Keihzza. If not for your help, things might be so hard for me." pagbahagi niya, which is so unexpected of him. Dahil tingin ko naman sa kaniya ay isa ring egoist kagaya ko, and it surprised me to know that he could be sincere and soft to his words and tone.

"I was so hungry, I thought I'd die of severe hunger." halos mabilaokan ako sa tinuran niya at napatingin sa kaniyang gawi. Kanina, naaliw ang mga mata ko sa tanawin ng dagat. Kahit kailan talaga, hindi naging maganda sa'kin ang may kasama. Panira kasi ng moment.

"Seriously? You're just overreacting. You won't die if you skip lunch, lol." napasagot tuloy ako ng wala sa oras. Ewan ko ba sa kaniya, lakas ng amats.

"Eh, gutom talaga ako. Nakakamatay pa rin ang gutom." giit niya naman. He's unbelievable.

"Bahala ka kung ano ang paniwalaan mo." was the only thing I said, baka humaba na naman ang usapan.

"Soon, I'll give back all the favor you've given me today. And that's a promise." he even smiled, which is weird dahil mukhang sincere siya this time. Moreover, he's also courageous. I wonder what made him like that, when sad boi naman siya nitong mga nakaraan.

Or did he finally accept everything and move on?

Well, for that, wala naman siyang choice but to accept and move on. Naalala ko kanina na hindi niya pala masyadong binibigyan ng atensyon 'yung ex niya. Saka, why would he, by the way? It's inappropriate matapos ng lahat na ginawa sa kaniya ni Precious.

Remembering that name is making me feel cringe. She's just creepy, lalo na kapag nakita mo ang napaka-inosente nitong mukha o napanood man lang ito sa TV kung gaano ito ka charming and all? Oh my god, behind that face is a freaking witch!

"If you say so, then I should look forward to it." I took a sip in my fair share of cook and left nothing in it. "Tapos na ako. I'll wait for you there. Be fast." I'm full, and I'm as well satisfied with what I ate.  Chicken are always yummy to my taste buds. I should prolly shop some chicken and cook it at home. I believe chicken tastes good when it's being cooked at home.

"Teka, tapos na rin ako." aniya nang tumayo na ako. Halata namang nagmamadali siya, at talagang nilamon ng buo ang kalahati ng burger niya. Naiiling na lang ako at nagpatuloy. Sumunod siya sa'kin at umalis na rin kami agad, dahil late na kami ng sampung minuto sa pangatlong subject ngayong araw.

Kung saan siya sumakay, doon ko lang din siya hininto. Bahala siyang mapagod, mas importante pa rin ang importante. Hindi niya naman ikamatay ang maglakad takbo ng ilang kilometrong layo.

Arrange Marriage With The Gangster's EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon