PT. 29: Solitude advice

925 288 10
                                    

Keihzza's POV

"What do you think of this place? Ayus na ba?" Kanina pa kami palibot-libot dito sa Kaliraya surf camp. Naglilibot pero iisa lang naman ang grounds. Same pa rin ng scenery, kundi ang maganda at matiwasay na lawa ng Caliraya.

Dito namin napili kasi sabi niya mas maganda kung maiba naman. Madalas na lang daw kasi siya nag bu-bundok.

Isa pa, iilan lang din ang nakikita kong nag ca-camping. Siguro, itong lugar na ito ay hindi masyadong kilala and it's a good thing din for me. Magkakaroon ako ng peace of mind. Walang ingay.

"Yes, okay na ito dito." Aniya at inilagay muna ang mga gamit namin dito sa may puno. Siya kasi ang may dala halos ng mga mabibigat na gamit, samantalang ako ay may dala sa mga pagkain.

Hindi naman malayo ang pinag parkingan namin. Actually, napakalapit lang kaya hindi rin mahirap sa'min ang maghakot.

"Wait, what am I going to do in order to help you raise up the tent?" Pukaw ko at lumapit sa kaniya. Sadly, isa lang ang tent na nabili namin. Paano ba kasi, nag-iisa na lang ang natirang tent.

Pero malaki naman siya. Pang peers side. Siguro kasya ang limang tao nito.

"You can just pick and give the things I needed, para mapadali ako." He seems to be more serious now. Well, kanina pa naman talaga siya seryoso.

I followed what he instructed. Since, siya naman 'yung marunong and I'm the clueless one.

Fast forward.

I think mga isang oras din bago kami natapos. We're both silent and focused sa ginagawa. We rarely talk, at kapag may hinihingi siyang gamit o kaya may nais siyang gawin ako para tulongan siya kami magkakarinigan.

I don't know why it seemed to become awkward, siguro dahil sanay lang akong kinakausap niya ako palagi?

And going back earlier, tama naman siya. Hindi ko itatanggi 'yun. Ang mali ko is nakalimutan ko na wala pala akong pakealam sa ibang tao and answered him as if other people mattered to me.

Inayos namin ang mga gamit na gagamitin, like botane stove for cooking our dinner, and even pillows and comforters inside the tent. The snacks and other clothes we brought. Then, meron pang iba.

Eksaktong palubog na ang araw ay naka set na kami. We're now sitting on our respective foldable chairs as we watch the sunset together.

"Do you think, life is like a sun that rises up and at the end of the day, it says its farewell?" Pagbukas ko ng usapin. Just by looking at this scenery, hindi ko maiwasang maalala ang isang pangyayaring hindi ko malimot-limot. Every time na nasasaksihan ko ito, bigla na lang ako malulungkot.

After all, kinakamuhian ko ang mga pagpapaalam. Lalo na ang mga aalis.

"Bakit mo naitanong?"

"Because that's how it should be." I answered lazily, nilingon ko pa siya and instantly, we saw each other's gaze. "We're born for a purpose, we passed away when our purpose had ended."

His eyes were telling me to share, but I just can't. Huwag ngayon.

"The sun has every different meaning. Sunrise it is to remind us that it's a new day for a new challenge. Sunset means it's time to rest from a very exhausted day. It's not just passing and being born." Aniya at nag-iwas ng tingin. Balik ang tingin sa araw na unti-unti ng lumulubog.

Even the rays of the sleepy sun reflect at the calm lake. Which makes the place more imaginable and captive.

"In your own definition of sun, it's like you're keeping something lonely and painful."

Arrange Marriage With The Gangster's EmpressTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon