Chapter 9

8 0 0
                                    


"Malapit na ako " Yan Lang nasagot ko Kay vharyn Ng tumawag sya para sabihin na naroon na sya. Kaya naman binilisan ko na Ang pagmamaneho ko. Agad ko Naman nakita Ang Ang isang resto . 'FILIPINO CUISINE" Hindi Kona siguro matandaan Kong kailan huli ako nakakain Ng Filipino food.  I always eat pasta and bread sometimes steak mga ganyang pagkain lage ko pinapaluto Kay manang letwcia. But I usually eat in one of Italian resto. Kaagad akong nagpark at pumasok na. Maraming tao marahil Friday and nagkataong lunch time. Hinanap Naman Ng aking paningin SI vharyn and I saw her sitting besides of window glass.  She's busy looking at her cellphone.  Nang makalapit ako sa mesa  napagtanto kong NASA  tabi Lang Ng mesa Namin Ang table Ni eurence. She's with another woman .so Hindi na sila Ni vharyn? Natanong ko SA isip ko.  " Clint maupo kana.  Heto mag order ka.  Sigurado akong magugustuhan mu Ang mga pagkain dito. " Abot saakin Ni vharyn.  " Don't worry Im not picky person" ngumiti Naman ako at binuksan Ang menu.  Hindi masyado pamilyar saakin Ang mga pagkaing Pinoy.  Yes I'm born in Philippines but I grow up  in a wealth life. We usually eats in social restaurant. Kahit Ng nakatira na ako SA tita ko Hindi sila mahilig kumain Ng Filipino cuisine .SA pagkakatanda ko nakatikim ako Ng Filipino dish Ng magluto SI manang letecia and she offered me to try.  Hanggang SA mag migrate kami sa US kasama Ang tita ko.Lage na Lang pasta and bread Ang kinakain Namin.   " Ah siguro Hindi ka sanay kumain Ng Filipino food? " Nahalata nya siguro Ang pag iisip ko habang nakamasid SA menu.  " Pasensya kana, Hindi Kasi pamilyar saakin Yong mga lutong pilipino. " Ngumiti ako Ng marahan.  " Why don't you try this one.  It's a pork adobo promise magugustuhan mo talaga Yan. " Tama ka nga magugustuhan ko talaga. Habang sinasabi ko yon ay titig na titig ako SA kanyang mukha . " Try mu Rin itong boneless bangus sinigang" tumango Lang ako. Matapos nya sabihin SA waiter Ang aming order. Napalingon naman ako SA aming katabi.sinusubuan SI eurence Ng kasama nyang babae.  I heard he called her  Angela a while ago. Ngumiti Lang Ang loko na parang walang pakialam na nadito Lang Ang ex nya. "hey are you okay? " Kumonot naman Ang kanyang noo SA aking tanong. " Bakit mu Naman natanong , tsaka bakit Naman Hindi!.  Kaya NGA tayu nandito para e celebrate Yong bago Kong trabaho at dahil yon sayu" ngiti naman nya. " Pero teka Lang kilala mu ba Yong may ari Ng wellcare? " Napangiti naman ako SA tanong nya. " Makikilala mo din once na makapasok kana. So kamusta nama interview mu? " SA unang tingin di mo talaga aakalain na may tinatago din syang sweetness. Marami pa syang kenekwento pero ako nakatingin Lang SA kanyang mukha.mahigit 30minutes din kmi nag antay Ng dumating Ang aming order. " Come on just try " napangiti nalang ako SA tinuran nya.

Playful Destiny Where stories live. Discover now