"Good morning PO ma'am " bati saakin Ng guard ."Good morning din po. Anong floor po Yong SA HR DEPARTMENT?" Tanong ko naman.
Ngumiti Naman SI kuyang guard at tinuro Ang help desk. Pag lapit ko SA babae agad ko Naman sinabi Ang pakay ko.
Pagkatapos nyang tignan ang mga visitor record agad naman nyang sinabing mag punta ako SA 4th floor. Kaya Naman agad akong nagtungo.
Pag bukas Ng elevator taas noo akong naglakad at huminga Ng malalim . Bago ako makalapit sa pinto naramdaman Kong nagvibrate Ang aking cellphone. Agad ko namang tinignan . Walang nakarehistrong pangalan pero mukhang Alam Kona Kung kanino galing. Napangiti nalang ako Ng mabasa ko yon.
" Good luck SA first day mo. Huwag Kang kabahan ikaw paba kayang Kaya mu Yan -Clinton"
Nagtipa Naman ako Ng pasasalamat at sinabi Kong e te treat ko sya kapag nakapasa ako SA actual interview ko ngayon.
Pagkatapos ay agad Kong inayos Ang aking formal suit. Kahit Naman may experience na ako SA interview at matagal Rin akong nagtrabaho SA savings company iba parin talaga kapag sinabing interview.
Dahil Lang Naman Kay eurence Kaya ako natanggap SA kompanya nya. Naisip ko nalang na mag make up Lang Ng light at e pony tail Ang aking buhok .
I think advantage Rin siguro Ang pag kakaroon ko Ng dugong bughaw. I have a pair of blue eyes. A long and thick eye lashes that's makes my eyes look special. SA tuwing may kinakausap Kasi ako parang ayaw na nilang alisin Ang paningin nila SA mata ko.
Higit SA lahat Ang porselanang kutis ko. SI mama Kasi morena Kaya lage nya sinasabi buti nalang daw nahaluan ako Ng IbAng lahi. At Kung katawan Lang Lang din Ang pag uusapan Hindi mag papatalo Ang body figure ko.
Matapos Kong purihin Ang sarili ko binuksan Kona Ang pintuan at sabay Naman napatingin saakin Ang mga tao SA loob. Pero agad din nila binawe Ang kanilang attensyon at nagbalik sa kani kanilang trabaho.
" Isa Rin PO ba kayo SA applicants? " Tanong saakin Ng isang babae.
Siguro mga NASA 20s or something na Ang edad nya . Maputi at NASA 5'2 Ang height nya. Ngumiti Naman ako at sinabi ko na ngayon ang schedule ko for actual interview.
Pagkatapos non ngumiti Naman sya at sinamahan ako SA Isang silid.
" Ako NGA pala si Mia. Maupo ka muna dyan may applicant pa Kasi SA loob. Kapag tinawag ka pumasok ka nalang. " Ngumiti na Lang ako at tumango.
Meron akong kasamang 3 applicants SA waiting area. Halatang kinakabahan sila Kasi panay Ang tingin nila SA resume at SA pinto. Siguro masungit Yong nakakaasign SA loob.
Pero Wala Ng susungit pa SA GM Namin na lageng nakasigaw at nakasimangot.
" Hello ako NGA pala si lorna" nagulat Naman ako Ng magsalita Ang NASA tabi ko.
" Applicant ka Rin? Oo NGA pala waiting area to para SA applicante. Hahaha" natawa Naman sya SA sinabi nya. Well dahil friendly ako nakipag usap narin ako.
Nakaka bagot Naman Kasi Ang tagal matapos Ng SA loob. Mahigit Isang oras din ako naghintay bago ako tawagin.
Paglabas Ni Lorna Kita ko Ang ngiti SA kanyang mukha . Halatang nakapasa sya .
"Good luck. Sana makapasa ka para may kasama ako" ngumiti Naman ako at tumango lang.
Pagpasok ko SA loob Ng silid Naghihintay Naman Saakin Ang isang babae Ang tantya ko NASA mid 30s na sya.
Maiksi Ang buhok at nakasimangot . Ganito talaga lahat Ng nag iinterview. Kailangan mag mukhang masungit.
"Have a sit please" Saad nya saakin.
YOU ARE READING
Playful Destiny
عشوائيThis is the story of a woman who was repeatedly deceived by her boyfriend. What if you met a man he was willing to love and value. Is destiny suitable for you to stay together or is destiny just meant to play ???