28

5 0 0
                                    

Chapter 28

" Saan ka nanggaling huwag mong sasabihin na kasama mo SI Cynthia dahil tinawagan ko sya at sinabi nyang Hindi ka nya kasama " pagalit na Sabi saakin Ni mama.   " Ma Anu PO Kasi ganito PO kasi Yan " paliwanag ko .  " Kasama ko PO SI Clinton" payokong Sabi ko.    " Ewan ko sayong Bata ka.  Alam mo bang nag aalala ako sayo.  Alam mo naman na ikaw Lang mayroon ako." Sagot nya .   Kaagad ko naman na niyakap SI mama.   " Sige na pumasok kana SA silid mo . May sakit kaba? " Tanong nya saakin.    " Wala PO . Masakit Lang PO Yong ulo ko" sagot ko sakanya.  Dumeretso naman ako SA aking kwarto . Kaagad akong humiga at nagkumot .   Lalagnatin talaga ako.   Nagising na Lang ako SA pagtawag saakin Ni mama.  " Baba bumangon ka Jan at inumin mo tong gamot Ang taas Ng lagnat mo . " Sabay abot saakin Ng gamot at tubig.    " Gaano ba kalaki Ang ipinasok nya at nilagnat ka. " Sermon saakin Ni mama.   Halos mabilaukan Naman ako Ng sabihin nya iyon.   " Mama naman eh " nahihiyang sagot ko .   " Magpahinga kana at ipagluluto Kita Ng sopas para naman bumalik Ang lakas mo" paalam nya saakin at lumabas na sya Ng silid.   Halos 5 araw din akong nilagnat dahil SA nangyare saamin Ni Clinton . 5 araw Kona rin Hindi sya nakikita .  Ang huling tawag nya ay kailangan nyang pumunta Ng Cebu para kitain Ang mga clients nya . Alam Kong busy sya pero Hindi man Lang nya ako magawang tawagan at kanustahin . Oo NGA pala Hindi ko nasabi sakanya na nilalagnat ako.    Nang masiguro Kong okay na ako ay pumasok na ako Ng opisina. Wala parin pinagbago.  Tambak Ang mga trabaho na NASA table ko . Ang daming pending project.    " Mabuti naman at magaling kana" Saad saakin Ni Lorna .   " Kamusta ka Naman " bati ko sakanya.  Kaagad ko Ng sinimulan Ang aking trabaho.   " Alam mo ba na may kumakalat na litrato Ang boss natin" pagbabalita saakin Ni Lorna.   " Talaga tungkol naman saan" interesado Kong tanong.   " Tignan mo to . Mayroon syang kasamang babae . Maraming nagsasabi na asawa nya raw Yan " kaagd Kong kinuha Ang cellphone Ni Lorna para tignan Ang litrato.   " Paano Naman kayo nakakasigurado na asawa nya Yan." Inis na Sabi ko .   " Vharyn kanina ko pa napapansin na halos magkasing katawan kayo  kahit Ang ayos Ng buhok mo . Hindi Kaya ikaw to" titig na titig Naman SI Lorna saakin .   " Malabo na ako Yan.  Sige na NGA bumalik kana SA trabaho mo" sagot ko Naman .   Hindi Kaya may sumusunod saamin. Kailangan Kong makausap SI Clinton .   " Vharyn kakabalik mo Lang pero pakikipag kwentuhan pa Ang inuuna mo . Bakit Kaya Hindi mo muna unahin Ang trabaho mo . I need you to pass all of documents I needed within this week"  galit na Sabi nya .    Tumango Lang ako at inumpisahan ng buklatin Ang mga papeles na nakalagay SA kahon.    Mahigit Isang buwan Ng NASA Cebu SI Clinton.  Ayoko naman syang istorbohin dahil alam Kong busy sya . Napag alaman ko kasing malaking deals Ang kailangan nyang makuha .   Kaya Naman ako sinubsob ko na Lang Ang sarili ko SA trabaho.  Hindi ko Rin makausap SI Cynthia dahil NASA Davao. Mayroon daw silang team building at marami din syang kailangan tapusin na trabaho.    Abala akong nagtatrabaho Ng lapitan ako Ni kallie. Kahit SI Lorna ay napatingin din saakin. Hindi ko maintindihan Kong anong meron. Mula pag pasok ko ay napakatahimik Ng silid. Pagkaupo ko SA harap Ng computer ay Hindi man Lang ako kinibo Ni Lorna .   " Oh hi" bati saakin Ni kallie   Hindi na Lang ako kumibo at nagpatuloy Lang SA aking trabaho.   " Nakita mo na ba Yong kumakalat na litrato ?" Sabi nya.    Kaya naman napatingin ako sakanya.   " Alam mo Ms. Kallie Kung ako sayo mabuti pang matuto Kang huwag mangialam Ng buhay Ng Iba " Hindi na ako nakapag timpi .   " Ohh nagsalita Ang malinis . Sino ba tong nanghihimasok Ng relasyon Ng Iba. " Sagot nya.  Dahilan para kumunot Ang noo ko.    " Ano bang pinagsasabi mo ?" Kunot noo Kong sagot.    " Huwag kana mag maang maangan pa . Ang mga katulad mo halata naman mahilig Kang kumapit SA mga lalaking may pera." Isang sampal Ang naisagot ko SA kanyang mga sinabi.   " Ang Ayoko SA lahat pinagbibintangan ako SA Hindi ko ginawa.  Una SA lahat Hindi ako marunong manira Ng relasyon Ng Iba at Hindi Rin ako Isang malanding babae na kumakabet ." Paliwanag ko.    " Sino ba saatin Ang kabet Hindi ba ikaw?  Matagal na akong nagtitimpi SA mga sinasabi mo pero Yong sirain mo Ang pagakatao ko Wala Kang karapatan" halos maiyak na ako SA sinabi ko.   " Talaga!!!  alam mo bang may karelasyon na SI sir Clinton pero ikaw nilalandi mo pa sya . Anong tawag sayo santong kabet? Maganda ka NGA pero Hindi mo ginagamit Ang utak mo .sige tignan mo Ang kumakalat na litrato hindi ba ikaw Yan?" Galit na Sabi nya .   Ako nga ito . Kasama SI Clinton SA Isang park . Masayang masaya kami dito . Kagagaling lamang Namin SA Isang restaurant. Dumeretso kami SA park para tignan Ang mga batang nagalalaro roon .   Napaiyak Naman ako Ng tignan ko Ang mga kasamahan ko SA trabaho. Halos lahat sila ay nagbubulong bulungan .  Kaagad Naman akong nilapitan Ni Lorna para yakapin .   Akmang lalabas na ako Ng silid Ng hablutin Ni kallie Ang buhok ko.    " At saan ka pupunta huh.  Ang dapat saying turuan Ng leksyon" pinagsasabunutan Naman nya ako hanggang SA mapaupo na ako SA sahig dahil pinagtutulungan nila ako Ng mga kaibigan nya.    " Anu ba kallie bitiwan nyo NGA ako " umiiyak na ako SA sakit . Sana Kung andito SI Clinton may magtatanggol saakin .   " Anong nangyayare dito?" Isang pamilyar na boses Ang sumigaw na syang nagapatigil Kay kallie at SA mga kasama nya .   Nang lingunin ko Hindi NGA ako nagkamali . SI Clinton nga . Para naman akong batang umiyak Ng lapitan nya.    " Baby are you hurt? " Kesa tumigil ay Lalo Lang ako umiyak Ng tawagin nya ako .   Kaagad Naman nya akong kinarga Ng pangksal .  Isinsik ko na Lang Ang mukha ko SA kanyang dibdib.    Hindi naman makapaniwala Ang lahat Ng empleyado SA ginawa saakin Ni Clinton . Kahit SI Lorna ay nanlaki Ang mga Mata .   " Shhhh sorry na late ako . Hindi Kita naprotektahan " habang palabas kami ay nakikita ko SA mukha nya Ang galit.   Hikbi lamang Ang naisagot ko . Okay na ako basta Alam Kong nandito na sya .

Playful Destiny Where stories live. Discover now