Nang mailapag Kona Ang meryendang dala Namin Ni mama. Pinakilala Kona si Clinton " Ma SI Clinton PO Isa PO SA mga kaibigan ko" tumingin Naman SI mama Kay Clinton. Hindi ko Alam Kong maniniwala ba SI mama sa sinabi Kong kaibigan ko sya . SI Cynthia Lang Naman Kasi kilala nya na kaibigan ko.
"Hello po"bati Naman Ni Clinton . "Tsaka ma sya Rin PO Yong dahilan Kung bakit nakahanap agad ako Ng trabaho." Ngumiti ako Kay mama.
Pinagmasdan Naman Ni mama SI Clinton bago magsalita. "Salamat at tinulungan mo SI baba na makapag hanap Ng trabaho" iniabot Naman nya Ang Plato na may lamang spaghetti.
"Salamat PO. Walang anuman PO nakikita ko Naman pong determinado sya at masipag. " Sumubo na sya Ng spaghetti pagkatapos nya sabihin yon.
"Ang sarap PO. Mas masrap pa ito SA mga resto na kinakainan ko. " Matapos nyang purihin Ang luto Ni mama ay sunod sunod pa Ang pagsubo nya.
I remember eurence . He visited here many times but he never eats what my mom's offer to him. Napangiti nalang ako Ng tinitingnan ko SI Clinton. He looks so rich Yong tipong Hindi pwede dumihan Yong suot nyang suit. Pero tingnan mo sya parang ngayun Lang nakatikim Ng masarap na luto.
"Paborito Ni baba yan. It's Italian spaghetti. Mabuti naman nagustuhan mo . Next time pag pumunta ka ipagluluto Kita Ng chicken curry . Masarap din ako magluto Ng mga ulam " pagyayabang Ni mama.
"Sure PO. Promise PO Yan huh . Dadalasan ko PO Ang pag punta dto " dahil SA sinabi nya nabulunan ako . "Eto juice anak magdahan dahan ka Lang kasi " sabay inom ko Ng juice. "Anong dadalasan baka naman maluge na kami sayo . Ang yaman yaman mo tapos dito ka makikikain" pairap Kong Sabi okay na Sana eh . Gusto pa gawing resto Yong bahay Namin.
"Ikaw talagang Bata ka . Umayos ka NGA. Hay naku iho. Basta pumunta ka dito ipagluluto Kita Ng masarap" Saad naman Ni mama. Napangiti nalang ako Kasi gustong gusto talaga Ni mama ang magluto.
"Kaya PO pala Ang ganda Ni vharyn Kasi maganda Rin PO pala kayo. " Pagkasabi nya nun ay namula naman ako SA hiya. Nakakarami na to ah. "Naku bolero ka Rin palang Bata ka . Pero Hindi ka nagkakamali totoo Yong sinabi mo. Ahhahahahah 😂" napahalakhak namam SI mama sa sinabi nya.
Napakamot nalang ako sa aking ulo . Nag lolokohan pa tong dalawa. Ngayon ko nalang ulit nakitang tumawa SI mama Ng ganito . Ilang minuto Rin nag usap SI mama at Clinton habang ako nakikinig lang. Nahinto Lang SI mama Ng dumating SI aling Mildred asawa Ni mang Cris.
" Val anjan kaba? " Sigaw neto SA labas Ng bahay. Agad namang lumabas SI mama. Pagkatapos nila mag usap Ni aling Mildred ay nagpaalam muna sya saamin na tutulong sya sa pagluluto para SA family gathering nila aling Mildred.
" Pasensya kana Kay mama. Talaga bang nasarapan ka SA spaghetti?" Sabi ko sakanya. Baka napipilitan Lang sya.
" Totoo masarap . Pwede bang bigyan mo pa ako?" Nahihiya nyang Sabi . " Baka mawala na Yong abs mo kapag palage Kang pupunta saamin" natatawa Kong Sabi. " Kahit mawala pa yon . Okay Lang at least natikman ko Naman Ang luto Ng mama mu" Isang ngiti Naman Ang sumilay SA kanyang labi.
Naalala ko Naman Yong mga panahong kami pa Ni eurence . Madalas nya akong bisitahin at ihatid sa bahay. Pero kahit minsan Hindi sya kumain Ng luto Ni mama.
"Vahryn I don't know about you and eurence past. But if you need someone to talk to .I'm here I'm willing to listen" marahil napansin nya Yong namumuo Kong luha.
Minahal ko SI eurence but I realized . Naging masaya ba talaga ako . Minahal koba talaga sya o dahil tinulungan nya Lang ako? Yan Ang namuong tanong SA isip ko upang ibalik ako SA nakaraan.
YOU ARE READING
Playful Destiny
AléatoireThis is the story of a woman who was repeatedly deceived by her boyfriend. What if you met a man he was willing to love and value. Is destiny suitable for you to stay together or is destiny just meant to play ???