Chapter 6

11 1 0
                                    


Vharyn POV

Nagising ako SA tunog Ng alarm clock SA side table Ng higaan ko 6:15 palang pero kahit maaga pa Agad akong bumangon at lumabas Ng kwarto.

Nadatnan ko SI mama na naghahanda Ng pagkain. Ganito sya lage SA tuwing gigising ako. Naka handa na ang lahat.

" Gising kana pala, sabay na tayu kumain " Sabi nya Ng mapansin nya ako.

Agad naman akong naupo SA silya. Ngayun na Lang ulit kami nagkasabay kumain. Kasi noong kami pa Ni eurence lagi akong maagang umaalis para pumasok SA opisina at sa opisina na rin ako kumakain.

Bigla ko nalang niyakap SI mama Ng NASA tabi ko sya para ipag sandok ako Ng kanin.

"Ikaw talagang Bata ka. Anung drama Naman Yan" Sabi nya.

Napansin nya ata Yong namumuong luha ko.

"Ma sorry Kung minsan pasaway ako at laging matigas Ang ulo ko." Napabitaw Naman ako Ng yakap Ng umupo SI mama sa katabing upuan.

" Yong break up nyo Ni eurence. Kahit Hindi mu sabihin Alam Kong nasaktan ka.Pero Kung Alam mong Hindi na talaga maaayos. It's better to let go than to stay in pain. " Litanya saakin Ni mama.

Mabait SI mama kahit minsan maingay tsaka mahilig manermon . Pero kapag may problema ako lage syang andyan para damayan ako.

Since birth SI mama Lang Ang nakalakihan Kong magulang. Sabi nya naghiwalay sila Ng daddy ko Ng mahuli nyang may iba pa itong babae. American citizen Ang daddy ko pero nakilala sya Ni mama nung mag bakasyon SI daddy SA pilipinas .

I saw his picture but I never try to find him. Sabi nga ni mama Kapag gusto ka nya Makita sya ang gagawa ng paraan para hanapin kami. Kaya kahit Ang Sabi nya mayaman SI dad Hindi kami umasa SA pera nya.

Mahirap Ang naging buhay Namin Kaya NGA nagpursige akong makapagtapos at nagawa ko Naman.

"Vharyn kumain ka na Hindi bat actual interview mu ngayun sa bago mong trabaho. Hindi ka pwedeng malate". Agad naman ako nanumbalik SA kasalukuyan.

Oo NGA pala ngayun ang actual interview ko SA WEllcare company. Hindi ako pwede malate. Baka masungitan ako Ng HR.

Nagmadali na akong kumilos . Nakahanda na lahat Ng mga susuotin ko dahil inayus Kona ito kagabi palang. Ayoko Naman mapahiya Kay Clinton .

Baka sabihin nya tamad ako. Siguro kaibigan or kakilala nya Yong head Ng company Kasi nung binaggit ko Yong name nya. Agad akong tinanggap. Isang call interview Lang Ang ginawa saakin medyo masungit pa NGA Yong SA kabilang linya. Pero bahala na kailangan ko ng trabaho.

"Ma aalis na PO ako" humalik Lang ako SA pisngi Ni mama at nagtuloy tuloy na.

Mabuti na Lang at nadaanan ako Ni mang Kris Kapitbahay Namin sya at may sarili syang taxi na pinapasada .Kaya Naman nakiusap akong ihatid nya ako.

Mga ilang minuto din Ang binaybay Ng byahe Namin hanggang sa makarating ako SA destination ko.

"Salamat PO manong Kris . Heto PO Ang bayad" pag abot ko ay agad naman syang umalis.

So this is it. Wala Ng atrasan Kaya ko to. Sabay pikit at hinga Ng malalim.

Playful Destiny Where stories live. Discover now