Chapter 46

1.4K 31 2
                                    

"Kuya, saan ka galing?" Bungad kong tanong kay Kuya pagkapasok pa lang niya ng bahay.

Hindi namin siya nakasabay kumain dahil ang tagal niyang dumating, nagugutom na si Papa e.

Malapit ng maghating-gabi. Inaantok na rin ako kanina pero hindi ko magawang matulog dahil hinihintay ko siya.

"Why are you still awake?" Tanong niya.

Nilagay niya ang sinuot niyang jacket sa couch. Lumapit naman ako sa kaniya. "Hindi pa ba obvious? Hinihintay kita." Sagot ko naman.

"Why are you waiting for me?" Tanong niya.

"Nagsabi na sa‘kin na may sasabihin ka, hindi ba? Syaka gusto kong itanong kung bakit nagmamadali kang umalis kanina?" Sunod-sunod kong tanong.

He cleared his throat bago humarap sa akin. "About what I'm going to tell you..." Tumigil siya bago naupo. Tumabi naman ako sa kaniya.

"Sabihin mo na, Kuya. Kinakabahan ako sa‘yo e," sinabi ko naman.

"We have three months here, outside the church, to contemplate whether we will continue in the priesthood," aniya.

Nasabi na niya iyan kanina e.

"Ano naman ngayon, Kuya?" Taka kong tanong.

"May chance pa kayo ni Nimuel," bigla niyang sinabi.

"Chance?" Tanong ko.

Tumango naman siya. "Yes, chance. Nimuel has confessed to me... it's been a long time. He likes you." Naestatwa ako sa sinabing iyon ni Kuya.

Si Nimuel? Gusto rin ako? Baka lasing si Nimuel nung sinabi niya 'yon.

Nag-iinuman kaya sila sa seminaryo?

"Sigurado ka ba, Kuya?" Tanong ko.

"I want Nimuel and I to become priests together. So why would I lie if he didn't say anything like that?" Ang OA ah, nanigurado lang naman ako. Wala akong sinabing kasinungalingan 'yon.

"Ano ngayon kung gusto niya 'ko?" Tanong ko naman.

As if papayag akong talikuran niya ang pagpapari niya para lang sa nararamdaman niya sa akin.

"Just like I said, there is still a chance for you two," sagot niya. "Talk to Nimuel, confess your feelings for him again."

"Bakit ko naman gagawin 'yon?" Tanong ko ulit.

Napabuntong hininga naman siya. "It is not a sin when the future priest leaves the priesthood. It is a sin when you engage in a relationship with a priest. I'm saying this so you won't have any regrets in the future."

Umiling naman ako sa kaniya. "No, Kuya. Wala akong magiging regrets. Pangarap ni Nimuel ang maging Pari. Mahal ko siya, mahal niya rin ako. Pero hindi sapat na dahilan iyon para talikuran niya ang matagal na niyang gusto." Sambit ko.

"Ang pangarap pwedeng magbago," aniya.  "The chief priests have spoken to Nimuel. His actions during our time at the seminary seemed to work against him. He didn't seem inclined to act in that way."

"When I ask him what the problem is, he always answers, 'Something is missing.' And I believe, it's you."

"I remember on our first day at the seminary, he said something to me, 'Why do I feel like I've overlooked something?' and I know it's you."

"Hiraya, he doesn't want to let you go," he said. I was stunned by his words.

"He loves you, Hiraya. It's not superficial because he loves you more than his dreams. And I believe, you are his new dream."

Forbidden Dreams (Forbidden Love #1) (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon