Chapter 32

168 9 0
                                    

Khun Nueng

Sa ngayon, alas-dose at kinse na. Ang mga liriko ng kanta ng "25 Hours" ay umiikot sa aking isipan tulad ng isang sumasayaw na earworm. Ang langit ay madilim na madilim. Ah... oras na para magtago sa bahay. Sa aking sariling palasyo.

Dahil ipinanganak at pinalaki ako dito, alam ko kung saan dapat pumasok upang iwasan ang mga kamera ng seguridad. Sa likod ng palasyo, mayroong maliit na bakod na pwede kong akyatin. Dahil walang aso sa palasyo, wala rin halos panganib para sa mga tulad ko na magnanakaw. Bakit ko alam ang mga paraan at paraan upang pumasok? Iyon ay dahil nagtatago ako para pumunta sa isang nightclub kasama ang mga kaibigan ko sa kolehiyo. Sino ang makakakilala sa kanilang sariling tahanan kundi ang taong nagdisenyo nito?

Pagkatapos kong mapasok, dahan-dahang umakyat ako patungo sa malayo sa dulo ng silid-imbakan. Ang kwarto ng yaya ay nasa kabilang silid-imbakan. Naririnig ko ang tradisyunal na musikang Thai at naamoy ang masarap na amoy ng Som Tam na umaalingawngaw mula sa silid......Sino ang kumakain ng Som Tam sa oras na ito?

Samantalang nanonood ang yaya ng isang musikal na pagtatanghal, dahan-dahang pumasok ako sa silid-imbakan at pinaikot ang doorknob.

Ang katotohanang nakasara ang pinto ay nagpapakunot-noo sa akin. Ano ba ang napakapahalagang naroon na kailangan nilang ibalot ang pinto? Anak ng... Nandoon ang mga aklat ko. Hindi ko naipaghanda ang dapat kong gawin kung mangyayari ito. At hindi rin ako propesyonal na magnanakaw na marunong kumuha ng susi. Kaya ang tanging pagpipilian ay sirain ang pinto. Pero paano ko gagawin iyon nang hindi gumagawa ng ingay?...... Ang aking huling pagpipilian ay...

Tak Taktak....

Wala akong ibang pagpipilian kundi kumatok sa pinto ng kwarto ng yaya na may hawak ng susi. Nang magbukas ang pinto, ang yaya, na narito mula pa noong bata pa ako, ay mukhang nagulat na makita ako.

"Khun Nueng."

"Shhh!"

Nilagay ko ang aking daliri sa aking bibig upang ipahiwatig sa tao sa harapan ko na bawasan ang kanyang boses.

"Huwag masyadong maingay."

"B... bakit ka nandito ng ganitong oras?"

"Wala akong ibang pagpipilian. Makakatulong ka ba sa akin?"

"Anong tulong ang kailangan mo?"

"Pakibukas lang ng silid-imbakan para sa akin."

Hindi ba simpleng bagay 'yon? Bakit ko kailangang gawing mahirap ang mga bagay, tulad ng pangunahing karakter sa isang serye, sa pamamagitan ng paggamit ng hairpin o paper clip upang buksan ang pinto kung maaari lang akong kumatok sa pinto at maayos na hingin sa yaya? Ngayon, ang aking bunton ng mga aklat ay nasa aking mga bisig....

"Bakit ka naparito ng ganitong oras?"

"Ayaw kong makita ang aking Lola. Mas mabuti kung hindi mo sabihin sa kanya na nakalusot ako."

"Ang likot-likot mo talaga. Bakit mo gagawin ang ganito? Hindi ka ba natatakot na masira ang iyong mga braso o binti? At napagabi na ng oras. Gusto mo bang matulog dito?"

"Saang gusto mo akong matulog? Tigilan mo na ang kadaldalan. Aalis na ako. Salamat sa pagbukas ng pinto para sa akin."

Niyakap ko ang yaya, namimiss ko siya. Nang humarap ako, hinawakan niya ang aking braso.

"Oo?"

"Pakiusap... Bisitahin mo si M.C... Hindi siya magaling. Maganda sana kung dumalaw ka sa kanya ng ilang beses."

"Hindi siya basta-basta mamamatay. Marami pa siyang oras."

"Khun Nueng... Hindi ako nagbibiro."

"Ako rin. Matibay siya..."

Blank  || FayeYoko  [Tagalog]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon