Chapter 44

182 4 0
                                    

Khun Nueng

Pagkikita sa magkasintahang iyon ang nagpabuti sa aking pakiramdam. Naging may kasama ako sa pagkain kaysa sa pag-iisa sa aking silid dahil nakalimutan nila ako. Isinama ako ni Wan ViVa at Sieng-Pleng pauwi. Nang ako ay malapit nang bumaba ng kotse, nakita ko si A-Nueng na naghihintay sa harap ng aking gusali. Bumilis ang tibok ng puso ko, ngunit nag-aalala rin ako para sa kanyang kaligtasan dahil medyo gabi na. Dapat ay nasa bahay na siya ng oras na ito.

"Doktora Wan, puwede mo ba akong samahan sa pintuan? Si Pleng, manatili ka lang sa kotse. Pakiusap, magkunwari kang wala ka dito."

"Huh?"

Parehong nagulat sina Sieng-Pleng at Wan ViVa. Tiningnan ko ang magandang doktora at binigyan siya ng hint.

"Oras na para ibalik mo ang pabor."

Pagkatapos kong sabihin iyon, bumaba ako ng kotse. Sinundan ako ni Wan ViVa at nanatili sa aking tabi dahil ayaw niyang maglakad patungo sa aking gusali.

"Ano bang mali, Khun Nueng?"

"Pakisulyap naman sa akin."

"Huh?"

"Huwag kang lumingon." Siya lang ay kumurap at ngumiti nang kaaya-aya sa akin.

Nangunguna itong doktor sa hiling ko nang kusa. Siya ay unti-unting nagsimulang maunawaan ang kanyang ginagawa, kaya tumawa siya.

"Sino ang pinapahamak mo?"

"Maganda. Tumawa ka ng ganyan. Pakisakal nga ng braso ko. Magandang ito sana kung magagawa mo iyon."

"Pero..." Tumingin si Wan ViVa sa loob ng kotse na tila hindi siya komportable, ngunit siya ay kumilos nang kusa.

"Pinapasama mo na ako."

"Kayang-kaya mo iyan."

"Hindi ka talaga ganyan. Para saan ba kasi ito."

Parang nakakabuti ang pakiramdam ko, nangumiti ako.

"Salamat sa iyo para sa iyong kabaitan. Hindi ko ito makakalimutan."

"Walang ano man, babalik na ako sa kotse"

"Ingat sa pagmamaneho."

Nagpaalam ako kay Wan ViVa at tumingin hanggang sa hindi ko na makita ang ilaw sa likod bago lumakad patungo sa aking gusali. Tiningnan ko si A-Nueng na naghihintay sa akin na may masamang mood.

"Sino yon?"

"Kaibigan."

"Wala kang mga kaibigan."

"Exaggeration iyon. May mga kaibigan ako. Hindi ko lang sila masyadong kasama. May mga kaibigan ka rin, kaya dapat mong maintindihan."

"Anong klaseng kaibigan ang pumulupot ng braso at ngumingiti ng ganun?"

"Isang mabuting kaibigan." Ngumiti ako ng kaunti habang iniisip ang relasyon sa pagitan namin ni Wan ViVa. Isang magandang pagkakaibigan.

"Anong ngiti iyan? Sino siya?"

Lumilitaw na mas frustrado si A-Nueng kaysa kailanman. Siya ay may kakaibang damdamin ngunit nagpapanatili ng seryosong mukha.

"Siya ay isang doktora na may mabait na mukha."

"Doktora? Yung ini-date mo dati?"

"Ganun ba ang ganda ng memory mo? Pero bakit ka nandito? Hatinggabi na."

"Sabi ko tatakbuhin kita. Tumawag ako pero hindi ka sumagot."

"Lowbat."

"Bakit hindi mo ako tinawagan?"

"Nakalimutan ko."

Pinakita ko ang mukhang walang pakialam. Napuno ng luha ang mga mata ni A-Nueng. Kumikembot ang kanyang bibig. Napakupad ako nang makita iyon, kaya inabot ko ang aking kamay sa kanyang likod at pinatulak siya papunta sa paglalakad.

"Mag-usap tayo sa kwarto ko. Maraming lamok dito."

Inalis ng maliit na babae ang aking kamay habang nagtatampo. Malalim ang kanyang paghinga at tumanggi na gawin ang sinasabi sa kanya.

"Balik-balikan mo ako. Ginawa mo iyon para sa aking paghihiganti."

"Akala mo ba ganoon kita iniisip? Hindi ko gagawin ang ganoon. May mga gawain kang ginawa kasama ang iyong mga kaibigan sa unibersidad, kaya nagdinner ako kasama ang aking kaibigan. Iyon lang."

"Sabi ko nakalimutan ko dahil nasa gitna ako ng gawain ng grupo hanggang nakalimutan ko ang oras. Humingi ako ng paumanhin at tumakbo agad nang ma-realize ko. Wala akong ini-date. Bakit hindi mo maintindihan iyon?"

"Sabi ko naiintindihan ko."

"Kung ganun, bakit mo to ginagawa?

"Huwag kang magtaas ng boses."

"Hindi na kita mahal!"

Tumakbo si A-Nueng pagkatapos niyang sabihin iyon. Tahimik lang akong nakatayo at ngumuya ng aking mga labi hanggang sila ay dumugo, galit na tinataasan ako ng boses.

Ngunit nag-aalala rin ako para sa maliit na babae. Ayaw ko na mag-isa siyang umuwi ng ganitong oras ng gabi, kaya sa huli, tinakbuhan ko siya at hinawakan ang kanyang braso.

"Huwag mo akong iwasan. Ayaw ko yon."

"At ayaw ko na lumabas ka kasama ang ibang babae. Alam mo kung paano ako magpakiramdam. Bakit mo ginawa iyon? Hindi ba pwedeng ako lang? Hindi ba pwedeng ako lang ang mahalin mo?"

"Anong kabaliwan ang pinagsasabi mo?"

"Pwede mong ituloy nang hindi nagsasalita tungkol sa nangyari noong gabi bago ang aking pagsusulit. Hindi ko na iyon iniisip. Pero hindi nangangahulugan na hindi nangyari iyon. Naghalikan tayo. Naaalala mo ba iyon? Naghalikan tayo."

"Tumigil ka Nueng."

"Sabi ko na nga. Nangyari!!!"

Pinatakpan ko ang aking mukha ng aking mga kamay nang nakakastress. Tinanggap ni A-Nueng ang kanyang iniiwasan sa lahat ng oras na iyon. Kailangan niyang tanggapin na nangyari iyon. Hindi niya dapat ginawa ang ginawa ko noong gabing iyon.

Anak siya ng kaibigan ko... 22 na taong gulang lamang siya. Hindi ko dapat pinabayaang matalo ako ng aking emosyon.

"Hindi na natin ito pag-uusapan..."

"Hindi, pag-uusapan natin iyon!"

"Nueng!!!" Tinaas ko ang aking boses, ngunit may tumawag sa telepono.

Isang ringtone ang sumagip sa akin. Nagpasalamat ako sa taong tumawag sa akin sa ganitong oras.

[Nueng.]

Ang maluha-luhang boses ni Sam agad na nagbigay sa akin ng kanyang buong pansin sa aking kapatid sa kabilang linya. May nagsabi dati na kapag talagang stressed tayo sa isang bagay at gusto nating makalabas doon, kailangan nating humanap ng mas malalang problema, upang kumpletong makalimutan ang naunang stress. At ang tawag ni Sam ay eksaktong iyon.

"Ano ang nangyari, kapatid? Bakit ka ganyan magsalita?"

May nag-sasabing alam kong hindi magandang balita at malaking bagay ito. Dahil hindi ito ang oras ng araw na tatawagan ni Sam para sa kapatid na usapan lamang.


[Nueng... Wala na si lola, patay na siya.]

Blank  || FayeYoko  [Tagalog]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon