Chapter 39

324 6 0
                                    

Khun Nueng


Sa palagay ko, masyado na akong madalas na nagkakasalubong kay Sam nitong mga nakaraang araw. Mahigit 6 na taon kaming hindi nagkita bago ito. Kaya bakit ko ba gustong makipagkita sa kanya nang madalas nitong huli? Para bang gusto kong may makausap.

Aaminin ko na wala akong mga kaibigan...

"Matagal mo na kaming pinapanood simula noong nagsimula kaming kumain. May gusto ka bang sabihin?"

Sabi ni Sam nang makita niyang nakatingin lang siya sa magkasintahan habang nakayakap ang mga braso sa kanyang dibdib. Kahit hindi sila maaaring magpakasal, magkasama sila nang lantaran.

"Masaya bang magkaroon ng mas batang kasintahan?"

Nagkatinginan ang dalawa nang may pag-aalinlangan. Marahil iniisip nila na kakaiba para sa isang kapatid na itanong ito. May problema ba sa agwat ng edad? Tulad ng... puwang, na may problema sa komunikasyon.

"Sa totoo lang, si Khun Sam ang pinakamahirap na taong makausap na kilala ko."

Sumang-ayon ako...

"Ano ang ibig mong sabihin doon?"

Tumingin ang kapatid ko sa kanyang kasintahan, na parang ayaw niyang aminin ito.

"Bakit mahirap makipag-ugnayan sa akin?"

"Sabihin nating naiintindihan kita, Mon. Ang ibig kong sabihin sa -problema sa komunikasyon- ay hindi dahil hindi nila naiintindihan ang isa’t isa... Um. Paano ko ba ito ipapaliwanag? Naiintindihan mo ako, di ba, Mon?"

"Naiintindihan ko." Tumawa si Doraemon nang makita niyang sabik kong ipinaliwanag ito sa kanya. Pero si Khun Sam at ang kanyang mga kaibigan ay napakabait at tinanggap ako nang bukas-palad mula sa simula, kaya walang problema. Kung meron man, ito ay dahil minsan ay nakakalito at walang alam si Khun Sam. Kaya kailangan kong magsikap ng kaunti para maintindihan niya ito.

"At ikaw, Sam?" Tumalikod ako para tanungin ang opinyon ng kapatid ko tungkol dito.

"Ano ang pakiramdam ng magkaroon ng mas batang kasintahan?"

"Well..." tumingin pataas ang kapatid kong babae, na parang maraming iniisip.

"Nakaka-excite. Si Mon ay masigla. Gusto niya ang kulay rosas."

Talagang naisip ko na mahirap intindihin ang kapatid ko. Sinasagot niya ba ang tanong ko? Bakit pakiramdam ko parang hindi niya nasagot ang tanong ko?

"Bakit mo biglang tinanong ... Ah. Iyon bang 21 taong gulang na babae?"

Tinanong ni Sam na parang bigla niya lang naalala. Nang umabot sa puntong ito ang usapan, bigla kong naramdaman na parang nagliliyab ang upuan ko. Si Doraemon, na nakaupo sa tabi ng kanyang kasintahan, ay mukhang excited. Parang alam na niya ito.

"Nagtatanong lang ako ng opinyon ninyo."

"Ang Khun Nueng, na karaniwang napaka-kumpiyansa at laging nakangiti, ay mukhang nawawalan ng composure sa sandaling ito ah."

Tiningnan ako ng kasintahan ng kapatid ko at ngumiti gamit ang kanyang labi na hugis-puso na parang maaaring halikan. Medyo ipinakita ko ang ngipin ko at agad na kumaway ng kamay para palitan ang usapan.

"Hindi ko ito pinag-uusapan nuh. Palitan nga natin ang usapan."

"Okay, pag-usapan natin ang iba," sabi ni Sam habang nakangiti dahil ayaw niya akong ilagay sa mahirap na sitwasyon.

"Nalaman ko mula sa tagapag-alaga ng palasyo na dinalaw mo ang ating lola."

Hindi ako sigurado kung talagang gusto kong palitan ang usapan sa puntong iyon. Pero wala nang iba. Mas mabuti ito kaysa pag-usapan si A-Nueng dahil ayaw niyang sagutin ang anumang tanong tungkol doon.

"Oo, dinalaw ko."

"Tapos anong nangyari?"

"Marami. Gusto niyang makita kung gaano na siya katanda."

"Ah. Sa madaling salita, gusto mong malaman kung ano ang kalagayan niya?"

Ininterpret ng kasintahan ng kapatid ko ang sinabi niya na parang kilalang-kilala niya ako. Itong babaeng ito.

"Hindi siya may sakit tulad ng sinabi mo sa akin. Matanda na lang siya."

"Ang ating lola ay napaka-sakitin na Khun Nueng."

"Ayaw kong gawing malaking isyu ang tungkol sa apo na mahal na mahal ang ating lola dahil si Sam ay madalas mag-overreact pagdating sa kanya. Dapat mong bisitahin siya nang madalas kung talagang nag-aalala ka sa kanya. Naiintindihan?"

"Huwag kang maging masama. Pagsisisihan mo ito kapag wala na siya."

"Nagmumukha ba akong isang taong sobrang malulungkot kung wala na ang lola natin? Pag-usapan natin ang iba pa. Bakit puro hindi masayang bagay ang pinag-uusapan natin ngayon? Oh. Alam ko na, Mon..."

Tumingin ako sa magandang babae, na siyang pinakabata sa mesa. Interesado siya sa human anatomy.

"May gusto akong malaman. Dahil ikaw ang pinakabata at pinakabukas ang isip dito sa atin."

"Ah-huh."

Sumipsip si Doraemon ng kanyang inumin sa pamamagitan ng straw habang hinihintay ang tanong ko.

"Nakaranas ka na bang tulungan ang sarili mo?"

At natapos niya ang pag-spray ng tubig sa lahat ng pagkain sa mesa namin. Mabuti na lang at konti na lang ang natitira: Kung hindi, kakain kami ng pagkain na may tubig na galing kay Mon.

"Bakit mo ito naitanong? Si Mon ay nabulunan hanggang sa namula ang mukha at hindi makahinga.

"Nagulat mo ako ah."

"Nagtatanong ako tungkol sa human anatomy at ang Da Vinci Code." Bahagya akong kumibit-balikat at tumango kay Sam.

"Kapag mas malalim ang mga pag-uusap natin, mas magiging malapit tayo, lalo na kung tungkol ito sa isang bagay na masama." Naisip ko ang isang ideya ng isang forward-thinking na babae tulad ni A-Nueng. Nakikita mo kung gaano ako kabukas? Ang dalawang babae sa harap ko ay dapat sundin ang halimbawa ko.

"Tama." Tumango si Sam, sumasang-ayon sa akin.

"Kapag mas pasaway tayo, mas nagkakaisa tayo."

"Khum Sam, pero hindi ito isang bagay na maaari nating pag-usapan ng basta-basta. Napaka-pribado nito."

"Pero kapatid ko ito. Ayos lang siya. Maaari kang mag-open sa kanya... Oo, Khun Nueng."

Sinagot ako ni Sam. Pinigil ko ang ngiti at sa halip binigyan ko ng thumbs up si Doraemon bilang paghangang-pagsang-ayon. Kaya hindi lang mga lalaki ang tumutulong sa sarili nila. Pati mga babae, pwede rin.

"Magkalapit tayo, Mon."

"Hindi ko pa nagawa iyon."

"Oh? Pero sinabi ng kapatid ko na...

"Hindi ko tinutukoy si Mon."

"Sino ang tinutukoy mo?"

"Ako." Itinuro ni Sam ang sarili niya.

"Ako, si Sam."

"Ikaw... Ah..." Napatigil ako nang tumango ang kapatid ko at prangkang inamin ito.

"Oo. Kapag mas malalim ang mga pag-uusap natin, mas nagiging malapit tayo, tama?"

At lahat kami ay nagpatuloy sa pagkain nang kalmado. Pagdating sa kapatid ko na gumagawa niyon, sa kung anong dahilan gusto kong ilubog ang mukha ko sa hot pot.

Blank  || FayeYoko  [Tagalog]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon