Chapter 37

269 9 1
                                    

Khun Nueng

Nararamdaman kong parang nasa isang itim na butas ako pagkatapos ng sinabi ko. Madilim ang lahat. Patuloy akong nakatingin sa lupa, pakiramdam ko ay nahihilo. Pagkarinig sa aking mga salita, lumitaw si A-Nueng gaya ng dati at patuloy akong tinatanong,

"Mahal mo ba ako?"

"Tunay mo ba talaga akong mahal?"

"Kung hindi mo ako sasagutin, sasama na lang ako sa aking ina."

"Nueng. Tigilan mo na ang pagiging delulu."

Ipinakita ko ang aking mga ngipin habang nakatingin sa masayahing mga mata ng dalaga. Palagi siyang nasa aking kwarto na parang siya na ang aking matalik na kaibigan mula sa aking nakaraang buhay.....

Sige, ginugol niya ang karamihan ng kanyang oras sa pag-aaral para sa kanyang mga pagsusulit kasama ako bilang kanyang tutor. Kung tutuusin... hindi ko alam kung paano ako naging kanyang tagapag-alaga. Ako rin ang naging ina niya tuwing Araw ng mga Ina. At ngayon, ako na rin ang kanyang guro.... Ano pa kaya ang magiging ako...

"Nagbibiro lang ako. Hindi mo kailangan seryosohin. Pero maganda ka pa rin kahit anong mood mo. Hindi na ako makakaramdam ng kakulangan. Kahit pa alipustain mo ang mga magulang ko."

"Bakit naman?"

"Walang dahilan pagdating sa pag-ibig. Kung mayroon man, hindi na iyon pag-ibig."

At binigyan ako ni A-Nueng ng isang Duchenne smile na malapad.

"Mula nang magtampo ka, wala na akong oras para pakinggan ang iyong audio novel."

"Huwag kang mag-alala. Kaya kong gugulin ang buong buhay ko sa pagbabasa ng mga nobela para sa'yo dahil magiging isang sikat na DJ ako na pinakikinggan ng lahat."

Masiglang kumindat sa akin ang masayahing dalaga.

"At alam ko na rin kung anong kurso ang gusto kong pag-aralan."

Huminto ako para bigyan siya ng aking buong atensyon at tinaas ang aking kilay.

"Bakit ka pumili ng isa? May napili na ako para sa'yo."

"Ha?"

"Hihilingin kong mag-aral ka ng business administration."

Sabi ko iyon nang may buong kumpiyansa sa mundo. Nang binubuo ko ang plano sa pag-aaral ni A-Nueng, nagsaliksik ako kung anong kurso ang dapat pag-aralan ng mga kabataan ngayon, mga kurso na akma sa materyalistiko nating mundo ngayon at magbibigay ng magandang kita.

"Hindi pwede. Wala 'yan sa konsiderasyon ko. Bukod pa rito, napagdesisyunan ko na gusto kong pag-aralan ang sining ng komunikasyon."

Kaagad akong sumimangot sa hindi pagsang-ayon matapos marinig iyon. Wala pang tumanggi sa aking mungkahi dati. Laging perpekto ang aking mga ideya dahil sinusuri ko ang lahat bago ito isakatuparan.

"Ano ang gagawin mo kung makuha mo ang titulong iyon?"

"Magiging DJ ako."

"Gusto mo talagang maging DJ? Hindi ibig sabihin na agad kang magiging DJ pagkatapos ng pagtatapos, kasi wala kang koneksyon."

"Walang kinalaman ang koneksyon. Hindi ba ako pwedeng mag-aral ng isang bagay dahil gusto ko ito at may passion ako para dito?"

"Hindi, ito ay isang walang patutunguhan. Paniwalaan mo ko. Kumuha ka ng degree sa business administration o law, tulad ng iyong ama. Pagkatapos, kumuha ng master's degree sa ibang bansa........Huwag kang magmatigas sa akin."

Ang pananahimik ni A-Nueng ay nagpaunawa sa akin na siya ay nagrerebelde. Ang masigla at masayang mood ay nagsimulang maging tensyonado.

Isinara ni A-Nueng ang kanyang libro, inilagay sa kanyang bag, at naghanda nang umalis.

Blank  || FayeYoko  [Tagalog]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon