[Trigger warning: This chapter contains content that may be troubling, harmful or traumatizing to some readers , including, but not limited to, depictions of and references to death, cutting, violence, swearing, foul languages, and abuse]
Chapter Fourteen
SOMEONE
I underestimated her. She really knows how to work well. No wonder she's her daughter. A little clever. I lit the cigarette and sat on my swivel chair.
"Boss, ano pong gagawin namin?"
Napatingala ako sa kalangitan. The moon shines brightly tonight it seems like tomorrow will be a good day. Maybe, I can have a beach break? Hiking? Camping? or watch movies?
"Boss, Sanchez will be captured anytime soon and it will be the end of us"
I balled my fist and punch the glass table that it shattered into pieces. In just a swift move, I already in front of him. Mabilis kong hinawakan ito sa leeg at sinakal.
"You know what I hated the most is pestering me"
"P-Pero magiging isang m-malaking banta siya s-sa atin, Boss" Pilit nitong bigkas at kinakalas ang pagkakasakal ko sa kaniya. Pabalya ko itong binitawan.
Napaluhod ito at napahawak sa leeg. Ubo rin ito ng ubo upang makalanghap ng hangin.
"He's useless now. So, it's time for him to be completely eliminated in this planet" Seryosong saad ko saka ako lumapit sa kaniya. Hinawakan ko ito sa baba. "Kaya huwag kang maingay dahil nag-iisip ako ng mapagbabakasyunan"
"B-Boss, how about Sanchez?" Puno ng takot nitong tanong.
Binitawan ko ito saka ako napahalakhak. Lumapit ako sa couch at humilata.
"Why so scared? I have my ways so stop bothering me"
_____
THIRD PERSON
Mabilis na tumatakbo si Sanchez palayo sa taong humahabol sa kaniya. Ang malaking pagkakamali niya ay ang hindi pag-iingat. Masyadong okupado ang kaniyang isipan kung kaya't hindi niya napansin ang babaeng kanina pa pala sumusunod sa kaniya.
"Hey! Wait for me!" Phoenix shouted while following him. A sinister laugh echoed through the whole place. "Bahag rin pala ang buntot mo, Mr. X"
Ika nga nila, ang taong duwag nagiging malakas lang kapag may kasama at may magpoprotekta sa kaniya. He's dependent to his soldiers that he cannot protect himself independently.
'Where the hell are you? Bakit hindi mo pa rin ako tinutulungan ngayon?' He said in his mind.
Hindi nito maintindihan kung bakit hanggang ngayon ay wala pa rin ang hinihintay niyang tulong. Pinabayaan na ba siya ng mga ito? Sa isiping iyon ay sumibol ang pangamba sa puso niya.
Napatingin ito sa gawi ng chopper na hanggang ngayon ay umaandar pa rin. Hindi nito alam kung makakaalis pa ba siya ng buhay sa lugar na ito. Kailangan niya lang gawin ay makasampa sa chopper dahil ito lang ang nag-iisang pag-asa niya.
Nang makalabas siya sa makipot na daanan ay bumungad sa kaniya ang malawak at madilim na kakahuyan. Ginawa niya ang lahat upang hindi siya maabutan nito. Sumuong siya sa mga masusukal na parte ng gubat.
BINABASA MO ANG
A Fatal Desire [Completed]
ActionTwo people with different characters, different attitudes, different beliefs, different lifestyle and different perceptions in life will cross each other's path. In the amidst of chaos, enmity, repulsion, virulence and hate, will love win? ••• Vigén...