Chapter Thirty-six
VIGÉNERE
What should I do? I keep facing back and forth while biting my thumb. I can't think for a better idea right now. It's past 11 in the evening and I can't sleep. My mind is busy overthinking but I can't decide what to do first. Should I find evidence first or should I show this video to Ephraim?
But if I show this to him it doesn't resolve the issue. This might confuse him instead.
But if I find evidence first I don't know where to start and who should I ask? Orzin Cortez is nowhere to be found. I need Morphius' help to track his location.
Damn it! I never thought that I will be in this difficult situation.I suddenly heard a buffled noise coming from the distance. Nagmamadaling mga yabag sa damuhan patungo rito sa bahay. Isang tao lang ang nagmamay-ari ng mga paa na iyon; wala siyang kasama. Kaagad kong hinanap ang binoculars ko na may night vision at mabilis na tinungo ang veranda.
He is not in the front yard, probably in the backyard. I immediately switched my place. Pinakinggan kong maigi ang tunog ng yabag at mas lalo itong lumalakas, sa tingin ko ay malapit na siya rito sa bahay.
A saw a figure of a man wearing a full-black suit while holding a gun in his left hand, he is also wearing a black cap. Six feet tall with broad shoulders and white complexion. Balisang napapalinga sa paligid habang tinatahak ang daan patungo sa backdoor.
Mabilis kong ibinaba ang binoculars at kinuha ang nag-iisang stiletto dagger na natitira sa akin. Mabilis akong lumabas ng kuwarto na nakayapak lamang para hindi makalikha ng tunog. Aabangan ko siya sa may kusina.
Hindi ko masyadong ma-identify kung sino siya pero isa lang ang nasa isip ko at maaaring isa siya sa mga tumutugis sa akin. Hindi ko maisip na pati rito ay maghahanap sila sa akin. Ilang tao lang naman ang nakakaalam ng bahay ko at si Senior, Monseigneur, Morphius, saka Ephraim lang naman.
I crossed-out Senior on the list. Mas may idea si Monseigneur na dito maghanap sa lumang bahay namin. Ewan ko lang kay Ephraim kung naisip niya pumunta rito e takot 'yon sa dilim. Si Morphius naman hindi na ako umaasang hanapin ako dahil siguradong hawak siya ng mga tauhan ng Del Fierro.
Nagtago ako sa lumang refrigerator at hinintay ang pagpasok niya rito sa loob. Narinig ko ang yabag niya hudyat na nandito na siya sa loob.
I calculated his distance. My only way to attacked him is listening to his footsteps if how far he is. I hold the stiletto dagger firmly and count from 1 to 3.
Saktong tumigil ang yabag niya sa harapan ng refrigerator ay lumabas ako sa aking pinagtataguan at sinaksak siya sa ulo pero nasalag niya ito gamit ang baril. Mabilis ko siyang sinipa sa tiyan pero nasalo niya naman ang paa ko. I use the dagger to throw the gun away. I put my weight on my left leg that he was holding and use my right foot to cling on his shoulders. Hinawakan ko ang ulo niya.
I was about to stab him on the neck but I stop when he uttered my name.
"Morphius?!" Gulat kong tanong.
To confirm it, I use the dagger to remove his cap. Kahit pa madilim rito sa loob ay kitang-kita ko pa rin ang lahat dahil sa kakaunting sinag ng buwan na pumapasok dito sa kusina.
"Damn it. You almost killed me, Blaine"
Umalis ako mula sa pagkakasampa sa balikat niya saka sinapak siya sa mukha. His head snap to one side kasabay ng malakas na daing niya.
BINABASA MO ANG
A Fatal Desire [Completed]
ActionTwo people with different characters, different attitudes, different beliefs, different lifestyle and different perceptions in life will cross each other's path. In the amidst of chaos, enmity, repulsion, virulence and hate, will love win? ••• Vigén...