VIGÉNERE
The story of my life is not like those in a fairytale. Sa tingin ko nga ay ipinanganak ako sa mundong 'to para maranasan ang mga mabibigat na bagay na ibinabato ng mundo at ng ibang tao.
My fate is to kill or to be killed. Do I have any reason to be scared with death?
I guess, none. I was just hoping that hell would not be too hot for me. I can't bring my fan there. Kinasa ko ang baril na hawak ko saka kinalabit muli ang gatilyo. Sunod namang tinamaan ang kabila niyang tuhod kaya't sigaw na naman nito ang pumailanlang sa buong paligid.
Facing the man behind all those shits in my life, makes me boil in anger. I took a deep breath. Kahit gusto ko itong tuluyan, may mga bagay na gusto akong malaman sa kaniya. Ibinaba ko ang baril at umupo ako sa sahig. I crossed my legs.
Inilabas ko ang isang stick ng sigarilyo at sinindihan. Itinago ko itong muli sa aking bulsa saka pinagmasdan si Orzin na hanggang ngayon ay walang humpay sa kakadaing dahil sa natamo niyang mga tama ng baril.
"Fuck you! Fuck you bitch!" Nanggagalaiti nitong saad. Inalis ko ang sigarilyo sa labi ko saka itinaas ang akinh kamay kung saan hawak ko ito.
"You want some?" Alok ko rito.
"Damn you!"
Napailing ako saka ipinatong ang baril sa mga hita ko. "Stop yelling. Hindi ka naman malayo sa puwesto ko. Nakakabawas 'yan ng energy" Nanlilisik ang mga mata nitong nakatitig sa akin. "This will be the final moment for the both of us, Orzin. Any last words?"
"HAHAHAHAHA" Halakhak nito. "Do you really think that I have the last words today?" Makahulugang tanong nito.
Hindi ako nagpatinag. Napabuntong-hininga na lang ako. "Why are you doing this?" Seryosong tanong ko rito.
Unti-unting nawala ang tawa niya. He stared at me blankly but his eyes spoke of hatred.
"Hindi pa ba nasabi sa 'yo ni Ephraim? You killed my sisterㅡyou killed Elijah!"
Hindi ako nakaramdam ng pagkabigla sa sinabi niya pero hindi rin ako naniniwala. How can I do that? Paano ko mapapatay si Eliza, I mean Elijah?
I scoffed. "Huwag mo akong pagbintangan sa kasalanan na hindi ko ginawa, Orzin. I did not kill Eliza"
"Pinatay mo siya! Huwag kang magmaang-maangan! Ikaw ang pumatay sa kapatid ko fifteen years ago!" Mariing pahayag nito. I rolled my eyes.
"She killed herself"
He scoffed. "You killed her. Pero paano mo nga pala maaalala? You lost your memory of that certain event fifteen years ago"
Napakunot noo ako sa sinabi niya. Aminin ko man o hindi pero naagaw nito ang atensiyon ko.
"You're just blaming me for something that I have never done, Orzin"
He laugh. "Your father is the reason why you can't remember anything about it, Vigénere. Binayaran ng putanginang tatay mo ang isang doctor para alisin ang alaala mo ng araw na iyon"
"Stop cursing my dad, dickhead"
"I don't know why he did that? Natatakot yata siyang malaman mo mismo na isa kang halimaw" Saad nito na tila hindi ako naririnig.
"Stop with that bullshits, Orzin! Hindi ako natutuwa!"
He laugh again. Napahawak ako ng mahigpit sa baril na nasa hita ko.
"It was the truth, Vigénere. Nagbayad ng malaking halaga ang tatay mo para lang makalimot ka. And guess what? He is here today"
Nagsalubong ang kilay ko at kaagad akong napatayo.
BINABASA MO ANG
A Fatal Desire [Completed]
ActionTwo people with different characters, different attitudes, different beliefs, different lifestyle and different perceptions in life will cross each other's path. In the amidst of chaos, enmity, repulsion, virulence and hate, will love win? ••• Vigén...