32

23 0 0
                                    

Chapter Thirty-two

VIGÉNERE

"Have you found anything important after interrogating her?"

I nodded. Ibinuga ko ang usok ng sigarilyo sa hangin at napatingin sa madilim na kalangitan. Wala akong nakikitang kahit anumang liwanag, walang buwan at wala manlang ni isang bituwin na naroroon.

I just couldn't fully accept everything. I'm closer to the truth but I feel like It is far from my real intention and real mission. I wanted to know if there's a foul play behind my father's death. I wanted to know if who's the person behind that text message I received a long time ago.

That person is still hiding in the bush.  "Orzin Cortez is behind of all those shits"

"A cortez huh?"

Napabuntong-hininga ako bago ko itapon ang sigarilyo sa lupa. "I guess he is the missing heir that I am searching for"

"So, nalaman mo ba kay Tierra kung anong reason ng taong 'yon at ginagawa niya 'to sa 'yo?"

"She doesn't know everything. Puro pera lang naman ang bukang-bibig niya"

"Tss. Hindi ko talaga akalain na magagawa niya 'to sa atin" Tumingin siya sa gawi ko. "What should we tell to them kapag nagtanong sila? Magtataka sila kung bakit hindi na babalik dito si Tierra"

"I will tell them everything. Set a meeting tomorrow morning"

Tumango naman siya saka ibinaling ang tingin sa kalangitan. "The stillness of the night seems telling us that there might be a storm the next morning"

"You guess so?" Sumandal ako sa aking upuan.

Matagal na katahimikannang namayani sa pagitan namin. Nakita ko sa gilid ng mga mata ko na tumingin siya sa gawi ko.

"Sa tingin mo ba, alam na ng taong 'yon na wala na si Tierra?"

I nodded. Inilabas ko ang cellphone ni Tierra. "I already sent him a photo of her"

Napabalikwas ito mula sa pagkakaupo. "Bakit mo naman ginawa 'yon? Hindi mo ba alam na baka may gagawin siyang hakbang ngayon na mas malala pa sa inaasahan mo?"

"I'm always ready for it, Morphius"

Malakas siyang napabuga ng hangin. "Alam ko naman 'yon pero hindi sa lahat ng oras kaya mong solusyunan 'yon. What if this time he will do something that will destroy you"

"He couldn't use anything against me, Morphius"

Napatango naman siya. "Sa bagay may point ka naman sa sinabi mong 'yan pero hindi ko lang maiwasang hindi mag-alala. I'm sure that this will trigger him. We can't detonate the bomb if we don't have any idea where the cord is"

Hindi ako nakasagot. I know that he is just worried but I am not afraid to the storm that is coming. I don't have anything to lose.

EPHRAIM

"I'm sorry for keeping you wait, Sir. Traffic kasi papunta dito" Hingi ko kaagad ng paumanhin pagkarating ko sa isang fine dine restaurant kung saan kami magkikita.

Tumayo ito saka inayos ang pagkakabutones ng kaniyang suit. "No worries. It's okay"

Nakipagkamay ito sa akin na tinanggap ko naman. Sabay kaming umupo.

"Nice to see you again, Sir" Wika ko bago kami sabay na umupo sa aming kaniya-kaniyang upuan.

"Masaya ako at pinaunlakan mo ang imbitasyon ko ngayong umaga"

I smiled. "Mabuti nga po at may bakante akong oras ngayon"

Inayos nito ang kaniyang salamin saka sumandal sa upuan. Dumating ang isang waiter kaya umorder muna kami. Nang makaalis ito ay tumikhim ako.

A Fatal Desire [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon