-recourse
•SOPHENE•
Nagising ako dahil sa ingay sa baba. Kanina ko pa ito naririnig sa panaginip ko kaya ito ang dahilan para magising ako ngayong umaga.
Sa subrang inis ko ay pasimple akong lumabas ng kwarto at sinilip kung ano ba ang kaguluhan dito. Nakita ko si Zadeo na pinapagalitan nya ang kanyang mga tauhan habang umiikot sa kinaroroonan nila.
"Fools! Bakit hindi nyo sila nahabol kahapon? Tatlo lang sila tapos hindi pa ninyo naabotan!" Sigaw nya sakanila.
"S-sorry po boss, napakabilis nila kasi at hindi rin sila tatlo, marami silang nasa paligid at pinagbabaril ang kotse namin at 'yon ang dahilan kung bakit bumagsak ang sasakyan namin..." Kinakabahan na saad ng isa. "Tuluyan na silang nakalayo saamin at hindi na namin sila naabotan." Dagdag pa nya.
"If that's the case, get ready because we'll be attacking them tomorrow." He uttered.
"Yes boss!" Sagot nilang lahat.
Pumasok na ako sa kwarto at napagpasyahan na'ng maligo dahil baka ma late ako sa klase ko. Binibilisan ko maligo dahil pakiramdam ko papasok na naman dito si Zadeo at baka hanapin nya ako.
Habang naliligo ako, hindi mawala sa isip ko kung ano nga ba ang kanilang plano na atakihin.
You should close your mouth sophene, wala kang kaalam alam dito kaya mas mabuti pa'ng manahimik ka nalang...
Nang matapos akong naligo, lumabas na ako ng banyo at nagbihis na ako baka kasi biglang dumating dito si Zadeo tapos makikita nya na naka tuwalya lang ako.
Napangiti ako nang matapos na akong magbihis, sunod naman non ay nagsuot na naman ako ng sweater para takpan ang pasa ko. Nakalimutan ko kasi sumuot kahapon dahil sa pagmamadali ko kaya napansin ng mga kaibigan ko ang mga pasa ko sa kamay.
"Pupunta na ako sa school." Paalam ko kay Zadeo at akmang lalabas na ng pintuan nang tawagin nya ako.
"Where are you going? Don't tell me that you're going to ride a bus to accompany another guy?" What is he thinking? Pati ba naman pagsakay ko ng bus ay sasabihin nya na may lalaki ako?
"Mali ang iniisip mo--"
"I don't care, Eric? Bring her to school." Bigla naman lumapit sa'min si Eric para ihatid ako.
Yumuko si Zadeo para pantayan ako. "Don't try to flirt with another guy... You know what I can do, mark my words." He whispered to my ears and I quickly nodded.
Pumasok na ako sa kotse pero sinisilip ko si Zadeo sa bintana, kakaiba ang mukha nya ngayon, para syang papatay ng tao.
Napaiwas ako tingin sakanya nang umandar ang kotse at tuluyan na kaming nakalabas ng gate. Napatingin ulit ako sa bintana at pinagmamasdan ang mga nadadaanan namin.
Biglang lumungkot ang mukha ko nang may makita akong masayang pamilya na tumatawid sa kalsada. I suddenly remember my mother and father when I saw how happy they are, they both holding their child's hand while they're crossing to the road.
"Na miss ko kayo mama at papa..." Bulong ko sa sarili ko.
_____
Nakapasok na ako ng gate at dali dali akong tumabi sa gilid ng maraming estudyante nang makita ko ang aking mga kaibigan. Dapat ko silang pagtaguan dahil pupunta pa ako sa telephone booth para tawagan ang mga magulang ko para kamustahin sila, may pag-uusapan pa kaming hindi dapat marinig ng mga kaibigan ko kaya dapat hindi nila ako nakita.
Agad akong pumasok sa telephone booth dito sa tabi ng gate nang makitang nakapasok na ang aking mga kaibigan sa building namin.
["Hello, sino 'to?"] Napangiti ako nang marinig ang boses ni Mama.
YOU ARE READING
Forced To Marry An Abusive And Jealousy Mafia Boss (Under Revision)
RomanceYou think you can escape from me do you? Now let me tell you, there is no place on this earth where you can hide from me. I will find you and when I do, you'll face the consequences of your rebellious behavior. So please my love, don't ever think ab...