Chapter 27

78 8 0
                                    

-who's behind that letter?

•SOPHENE•

"Mag-iingat kayo," bilin sa amin ni Mama.

Nasa labas kami ngayon at handa na sa pag-uwi.

"Opo." Sagot ko.

Hinalikan muna ni Mama ang anak ko na natutulog sa aking mga bisig. "Ingatan n'yo 'yan sa byahe, gusto ko pa makita ulit ang apo ko..." My mother said with emotion.

"Mag-iingat kayo Sophene, anak... Bumisita kayo ulit dito ah?" Ani Papa.

Lumapit si Zadeo sa puwesto ko sabay akbay sa'kin. "Yes, mister. Maybe... Mga isang araw, bibisita kami rito. Oh paano, mauna na po kami, Sophene's have a class today."

Tumango si Papa. "Oh sige, umuwi na kayo! Baka ma huli pa 'tong si Sophene sa klase nya." Sabi ni Papa.

"Bye po, Mama at Papa!" Paalam ko sakanila sabay lakad papalapit sa kotse.

Si Zadeo na ang nagbukas ng pintuan ng kotse dahil hindi ko naman kayang buksan ito habang hawak ko ang aking anak. Pagpasok ko doon, agad akong dumungaw sa bintana para tignan ang aking mga magulang.

I would miss them.

"Uuwi na po kami." Magalang na paalam ni Zadeo.

Kakaiba sya ngayon ah, haha!

Kinawayan ko ang aking mga magulang at gano'n din ang ginawa ni Zadeo. Naibaling ko ang aking attention sakanya nang tuluyan na nyang pinaandar ang kanyang kotse at nakalayo na kami kina Mama.

I took a glimpse on him when I realized something, no one can take care of my daughter while I'm at school.

"Ah Zadeo?"

"Yes?"

"Sinong magbabantay sa anak natin?" Tanong ko.

Nag-hire kami ng babysitter kaso bukas pa ang dating nya.

"Don't worry. I know someone who can take care of our daughter." He replied.

_____

"Manang, pa kiss nga ako sa anak ko." Ani ko kay Manang. Pupunta ako ngayon sa school at si Zadeo ang maghahatid sa'kin.

She gently took my daughter from her crib and bring her closer to me. "Ito na oh. Kapag talaga first time mong manganak, hindi mo talaga matitiis ni minuto man lang..." Sabi ni Manang.

Agad kong hinalikan ang anak ko sa pisngi at biglang dumating ang kanyang Daddy. Hinalikan muna nya ako bago ang kanyang anak.

Dahil bukas pa darating ang na hire ni Zadeo na babysitter, si Manang Linda muna ang magiging babysitter ng anak namin pansamantala.

"Bye, sweetheart. Ihahatid ko lang si Mommy..." Aniya sa bata kahit na wala naman s'yang naiintindihan sa mga sinasabi ni Zadeo kasi nga, one month pa lang sya.

"Oh paano, mauna na po kami Manang Linda." Saad ko sakanya.

Tumango sya. "Sige na. Baka ma late ka pa sa eskwela, mag-iingat kayo!"

"Opo, kayo rin po." Ani ko.

Nakaakbay sa akin si Zadeo habang bumababa kami sa hagdanan. "Kung makaakbay ka akala mo naman, mawawala ako sa tabi mo. Wala naman akong ibang pupuntahan kung'di sa school lang." Sabi ko na ikinakunot ng noo nya.

"So what? Don't you like it? Kasi ako gusto kong kaakbay ka." Aniya.

"Whatever." Pagtataray ko pero deep inside, kinikilig ako.

Paano ba naman kasi, ang gwapo nya kapag nakakunot ang kanyang noo.

Sumakay na kami sa kotse at mabilis nyang pinaandar ito. Ten minutes akong late sa school dahil kakauwi lang namin dito galing sa bahay ng mga magulang namin. Pero pagdating ko, magso-sorry nalang ako sa professor namin kapag tanungin nya kung bakit ako na late.

Forced To Marry An Abusive And Jealousy Mafia Boss (Under Revision)Where stories live. Discover now