Chapter 23 : New life

32 3 0
                                    

                     AFTER 7 YEARS...

     "Congratulations Ms. Vallencia, your credentials and backgrounds are totally amazing. You can start your day tomorrow, by 6:00 am. You're hired." saad sa kabilang linya.

     "Thank you!" abot tenga ang ngiti ko ng marinig ang magandang balita.

     After ending the call, i jumped out of happiness. Sobrang saya ko and finally i got in sa company na gusto kong pasukan. This is it! Napatingin ako sa picture frame ni Mama at hinaplos ito.

     "This is all for you, Ma." i said softly.

     Last year namatay si Mama due to heart failure. Matagal na pala s'yang may sakit sa puso at hindi n'ya man lang nabanggit 'yon sakin. Huli na ng malaman ko at sobrang lala na pala.

     I've done everything i need para mapagamot lang si Mama, namatay si Mama na lumalaban. Even though machineries na lang ang bumubuhay sakanya that time, she's still smiling.

     "Kung kailan may stable job na 'ko, saka ka naman nawala, Ma." i smiled bitterly.
    
     Naupo ako sa sofa ng condo ko, it's not that big pero saktong sakto lang ito saakin. Bago mamatay si Mama ay mayroon s'yang mga huling habilin saakin.

     She told me na kung lilipat raw ako ng bahay ay ipabili ko raw ang apartment na tinirahan namin para pangdagdag raw sa pera ko. Kahit labag sa loob ko na gawin pa 'yon pero i did what she said.

     I didn't expect to make it this far, ang hirap mag-adjust lalo na kung hindi ka sanay sa city. After masunog ang bahay namin ay lumipat na kami sa city.

     I was home schooled and saka lang ako pumasok sa isang university pag tungtong ko ng college, i was so excited and nervous at the same time. Ang saya ko ng malaman na nakapasok ako sa university na 'yon, i did a lot of examinations.

     My first day didn't go well, pinagtawanan ako ng mga classmates ko because i don't know how to use at touch screen phone and marami pang iba, at first hindi rin sila naniwala sa past ko, they even told me this.
    
     "Ano ka si Rapunzel?" and they laughed so hard because i told them na i grew up in a tower like house which is true naman.

     I was so confused because, who's Rapunzel? I search her online then lumabas ang isang movie, habang pinapanood ko 'yon ay hindi ko maiwasang mamiss ang buhay ko noon pati na rin ang bahay namin. Sobrang raming nagbago simula ng lumipat kami.

     As years goes by, my classmates and i became close to each other. They introduced so many things to me, they guided and helped me, i can't thank them enough because sila lang naman ang mga naging kaibigan ko simula ng lumipat kami rito.

     Now, some of them ay may mga anak na. I mean, karamihan sakanila. Natatawa na lang ako pag may get to together kami, they kept on asking me na sobrang ganda ko raw since college pero wala pa akong nagiging boyfriend.

     Which is true, i never had one hanggang ngayon. They told me na mag-asawa na raw ako or mag boyfriend na but i told them i'm not ready, yet.

     "Sure akong may hinihintay 'to." one of my friends said na nagpatigil saakin nung time na 'yon, am i waiting for someone?

     I told them na wala naman akong hinihintay and hindi sila naniwala sa sinabi ko kasi imposible naman raw na no boyfriend since birth ako.

     Marami rin akong naging improvements simula ng lumipat kami rito, i still paint, draw and read books of course. There are also some people na nagpapagawa saakin ng mga paintings and drawings, through that nakakatulong na rin ako sa mga gastusin ko habang nag-aaral.

Lost StarsWhere stories live. Discover now