Chapter 29 : Lunch

20 3 0
                                    

     "Here's your coffee, Sir." magalang na saad ko at nilapag ang kape sa table n'ya, hindi rin ako makatingin ng diretso sakanya.

     "Thank you, you can go now."

     Kaagad akong naglakad papunta sa table ko at napansin ang laptop at table na nakapatong rito. I have my own laptop at tablet naman sa condo ko, i think provided na ng company 'to.

     Umupo ako sa sarili kong upuan and checked the laptop first. I checked all emails and arranged the scheduled meetings todays. I noted all the important meetings and emails sa tablet na nakalagay rito. Hindi pa naman ito ganon karami.
    
    Naghintay akong ilang minuto kung mayroon ba lang mga emails pero wala naman na kaya't naisipan ko ng maglakad papunta sa harap ng table ni Gabriel. Kaagad ko namang nakuha ang atensyon n'ya dahil may mga pinipirmahan itong mga papeles.

"Scheduled meetings?" he asked.

     "Yes, Sir. 8:00 a.m. with Mr. Chavez at Chavez Group of Company, 10:00 a.m. with Mr. Cruz at Bil's Restaurant and 3:00 p.m. with Mrs. Saverina, pupunta raw po si Mrs. Saverina to have a meeting with you."

     "Is that all?"

     "Yes, Sir."

     "Thank you, you can come back now." i smiled at kaagad naman akong bumalik sa table ko.

  Everything went smoothly. Hindi pa nakakabalik si Gabriel galing sa mga meetings na pinuntahan n'ya ngayon. Naisipan ko ng mag lunch dahil lunch break na namin ngayon.

     Greg just texted me na nasa baba na raw s'ya kaya't dali dali na akong bumaba. Nang makababa na 'ko ay kaagad na 'kong lumabas at kaagad na bumungad saakin ang nakangiting mukha ni Greg.

     "Let's go?" paanyaya nito, tumango ako bilang tugon.

     "Kumusta ang second day?" tanong n'ya habang naglalakad kami papuntang restaurant ko.

     "It's going well naman."

     "Good to hear that." tugon nito at nilagay ang malapad n'yang kamay sa taas ng ulo ko. Tumingala ako at nagtataka tiningnan ito.

     "Ayokong mainitan ka, sorry wala akong dalang payong."

     "Hindi naman ganon kainit, ano ka ba ayos lang naman sakin." napatawa ako ng mahina dahil rito.

     Nang makarating na kami sa restaurant pumunta kami sa upuang nakareserve na para saming dalawa ni Greg. Nang makaupo na kami ay kaagad naman kaming nag order ng mga pagkaing kadalasan naming kinakain.

     "I thought pupunta sila Ivy rito?" tanong ko kay Greg.

     "Yeah, andyan na nga sila." turo n'ya sa may glass door, rinig na rinig ang mga ingay nila.

"Hey! Rachel!" malakas na pagtawag saakin ni Ivy habang kumakaway na papalapit saamin.

     I waved back at her, kasama n'ya sila Shaila, Tasha at James. Nang makalapit sila saamin ay nakipagbeso muna si Ivy, Shaila at Tasha bago umupo. Ngayon ay katabi ko si Ivy na nasa right side at si Greg naman sa lefts side.

     I waved back at her, kasama n'ya sila Shaila, Tasha at James. Nang makalapit sila saamin ay nakipagbeso muna si Ivy, Shaila at Tasha bago umupo. Ngayon ay katabi ko si Ivy na nasa right side at si Greg naman sa left side.

     "Nagbaon ka ba kahapon? Bakit wala ka rito?" panimula ni Ivy, magsasalita na sana ako ng biglang sumabat si Greg

     "Hindi mo ba nakita yung message ni Rachel sa group chat natin? O sadyang bulag ka lang talaga." pang-aasar ni Greg kay Ivy, ayan na naman sila.

Lost StarsWhere stories live. Discover now