Humiliated
"Kuya, we're not going with Tiana and Kuya Trev today?" inosenteng tanong ni Vanna.
"You want them to come with us?" balik ko sa kaniya.
She nodded while fixing her seatbelt. Pinanood ko siya habang inii-start ang makina ng kotse. I drove at a moderate speed when we reached the main road.
"Tiana told me that Kuya Trev will accompany her, so I told her to come with us. Wala ka nang magagawa, Kuya, nagsabi na 'ko." She gave me a cunning look.
Marahan akong umiling at napatawa ng mahina. "Alright."
"Let me borrow your phone. I'll text Kuya Trev..." She opened her palm towards my direction.
Natatawa kong kinuha sa bulsa at nilahad sa kaniya ang phone ko. "Here."
She was fast enough to snatch it from my hold.
"What's your password? Don't you use a fingerprint pass?" ngiwi niya sa maarteng paraan.
Ang arte na niya. Nahawaan na talaga siya ni Tiana, na kasing arte rin ng kapatid no'n. Ipapasok ko 'yon sa compartment kapag mapangunahan ulit ng pride niya!
"It's 050809," tikhim ko.
"What's the meaning of it?"
"It's Trev, mine, and Cali's birthday."
"Wow..." bulalas niya. "You're really close, huh?"
Nangingiti akong sumulyap sa kaniya. "Yeah, since grade 3. But you know, not anymore with your Kuya Trev."
"How about Kuya Cali?" kuryusong tanong niya.
"Well, Cali's a different case. We seldom see each other because of our priorities, but we're pretty close, Van. We grew up..." I gave her a glance and saw her pouting. "You look like Yellow now. Stop pouting."
"Kuya!" asar niyang singhal na ikinatawa ko. "But how about Kuya Trev?"
"What about him?" I turned my attention to the road and passed by some cars.
"How did you two end up this way if you're close?"
Kumibit-balikat ako, nakatuon pa rin ang mga mata sa kalsada. "Emotions drove our behavior to misdirection."
"Huh?" Natatanga niya akong nilingon.
"Someday, you'll understand..."
Ngumiti ako at hininaan ang takbo para lumiko sa subdivision nila Trev. Kagat ang labi kong binaba ang bintana nang mamataan ang dalawa na naglalakad na palabas, hawak pa ang kamay ng kapatid.
His eyes jumped on my car. Kumunot ang noo niya habang nakatitig ako sa kaniya mula sa loob. Hininaan ko ang pagpapatakbo.
He's on his gray slacks and white polo dress shirt that reached his elbows. Kumikintab ang itim niyang sapatos at nakasabit sa kanang balikat ang itim niyang backpack. Nasa bulsa naman ng slacks niya ang kaliwang kamay.
Grabe sa pormahan. Ako nga naka-tsinelas lang at simpleng polo shirt saka jersey shorts, kasi mamayang hapon pa naman ang klase.
While Tiana was on her blue checkered skirt and white uniform. Her I.D lace was hanging on her neck, along with her blue ribbon. Bagsak ang itim na buhok habang may suot na puting headband.
"Hi, Tia!" kaway ni Vanna at nilabas ang ulo sa bintana, sumasabay ang palda ng uniform niya sa galaw.
"Van, don't do that again. It's dangerous!" pangaral ko at hinila pa ang uniform niya dahil parang uod na inasinan!
BINABASA MO ANG
In Every Hues
RomanceYolo, a basketball athlete and architecture student didn't expect that he would like a man. After all the banter with him, but eventually searching for Trever's presence, he would realize the meaning behind his actions. Will he be able to entertain...