Kabanata 29 - Pagbabanta

3.3K 95 2
                                    

CAIOUS POV'S:

"Coz, please stop acting like a crazy horny dog. Naalibadbaran ako sa itsura ng mukha mo. Tsk!" Palatak na pagkuha ng pansin ng pinsan ko sa akin. Tinaasan ko lang ito ng kilay. Naabutan kase ako nito na pangiti-ngiti sa kawalan na animo'y nababaliw na. I'm just happy for what happened earlier. Buti ang sinigang ay hindi nasunog. Pagkatapos ng dinner namin ay nakailang rounds pa ako kay Mandie kaya eto, parang baliw sa kakangiti ko. Iniwan ko lang siyang mahimbing ang tulog sa silid niya kahit hindi ko gusto. "Gago coz, wala sa lahi natin ang baliw! You know, ang creepy ng ngisi mo, coz!

Palatak na naman ng magaling kong pinsan na animo'y nandidiri sa pagkabaliw ko.

Nandito na naman ito para asarin ang secretary ko. As usual palagi at maaga itong tumatambay sa opisina ko kahit may trabaho pa ito sa kompanya ng ama nito. Kay Tito Conan. But here he is, teasing my secretary at early morning. He really loves to annoy her.

"Shut up. Inggit ka lang kase ako may sex life sa babaeng mahal ko. E ikaw? Nagsasariling palad? Tsk. Hindi pa pinapansin ng babaeng gusto mo. Sunod-sunod na parang asong ulol. So, who's acting like a crazy horny dog?" Pagbalik na pang-aasar ko din na kinaasim ng mukha nito.

Napangisi pa ako nang itaas nito ang gitnang daliri at akma itong tatayo nang pumasok naman doon ang secretary ko. Umayos ng upo si Condor at usual ay parang maamong aso na nagpapacute sa amo nito.

I hide my laugher on my mind. Baka kung pagtawanan ko ito sa harap ng babaeng gusto nito ay baka magkagulo dito sa loob ng opisina ko. Knowing my cousin, basagulero at gustong-gusto ang makipag-away. Pero sa harap ng babaeng gusto nito ay bahag na bahag ang buntot.

Ikaw din naman kay Mandie e!

"Good morning, Sir. Excuse me." Magalang na paumanhin ni Karen habang nakayuko ito, sadyang iniiwas ang tingin sa pinsan ko.

"Wala ba akong morning sa iyo, baby girl?" Segunda naman ng magaling kong pinsan. Sinipa ko pa ito sa ilalim ng lamesa ko.

"Huwag kang demanding. Hindi ka niya boss para utusan mo. Lumayas ka na sa opisina ko, tarantado ka." Mahina kong asik.

He just ignored me.

"G-good morning, Sir..." Masunurin na bigkas naman ng secretary ko pero nakaiwas pa din ang mukha.

"Huwag mo na siyang pansinin, Karen. Kulang lang sa pansin ang pinsan ko. Anong schedule ko ngayon?" Nag-angat ito ng tingin sa akin at sinabi ang nakalist sa pad nito.

"And lastly, dinner appointment with Mr. Cruise, Sir." Nangunot ang noo ko nang marinig iyon. Surname pa lang ay naalarma ako at hindi ako maaaring magkamali.

"Mr. Magellan Cruise?" Pagtatama ko.

"Yes, Sir." Pagtango na tugon ni Karen bago na ito nagpaalam. Sumunod naman ang magaling kong pinsan na kinailing ko lang. Okupado ang utak ko sa anong nais ni Mr. Magellan sa akin. He's the father of my Mandie. Ang ama na tinakwil ang anak.

I had my investigation about my baby. Lasengga siya noong kolehiyo at laman ng bar gabi-gabi, kasama ang mga barkada nito. But one thing I'm proud of her is that, she's not letting any man touches her or having intimate relationship to different male. She kept her purity intact and clean. She kept herself for me. And I'm proud to say that I am her first to all of her first time. Grabe ang saya ko nang makuha ko siya ng buo.

PAGSAPIT ng dinner meeting ko kay Mr. Magellan ay nakaupo na ito sa isang sulok ng lamesa na konti lang ang tao sa loob ng restaurant na niriserved nito para sa amin.

Nasa labas lang ang ilang mga bodyguard nito at mayroong dalawa dito sa loob na nakaupo lang sa unahan na lamesa.

"Good evening, Mr. Cruise." Bungad ko nang makalapit ako sa harap nito. Nakalahad na ang palad ko para magbigay galang sa ama ng babaeng mahal ko. "It's nice to meet you, Sir."

Hunstman Series #:6- The Crazy In-love Bachelor Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon