"What's happening here? "
"Yeah right, what's happening here?" then the familiar voice second demotion.
"Honey, mabuti nalang at nandito kana your daughter is-" hindi nito natuloy ang sasabihin nito ng magsalita si dad.
"Whatever is happening here mamaya na natin yan pag uusapan right Anna Marie?" ramdam ko ang titig ni dad sa akin but I didn't care less.
"Don't call me in my full name dad, I don't like it." matigas na saad ko.
"Okay as my daughter said, but for now I want you to meet Kairus MacQouid, anak remember he's your childhood friend." alam niya na agad anong pahiwatig ng mga ngiti ng ama niya. he wants her to be nice to Kairus and one more thing Kairus and her are not friends anymore we lost contact a long ago. so technically they are not friends anymore.
"Yeah." bored niyang sagot na kinangiwi nalang ng dad niya.
"Look dad I'm busy okay, if you don't mind I'll excuse my self first." wala naman talagang siyang pupuntahan alibai niya lang yun para makaiwas.
"I don't think you have an appointment right now Anna, I check your schedule before I sched this dinner." there is finality in hes father's voice when he said that. she can do nothing but obeyed here father.
her gaze shift on the man beside he's father. he is indeed her childhood best friend.
"I'm sorry about that Kairus, i know my daughter is too blunt but she's nice once you get to know her." nakinaalma niya.
"dad!"
"it's okay Tito Anton."
Tanging mga kubyertos lang ang maririnig ni Anna sa hapagkainan. but her dad broke the silence.
"So Kairus, what is your opinion about your father's proposal?" may kutob na si Anna kung ano ang pinag uusapan nila. sana nga lang mali ang kutob niya dahil kung hindi, hindi niya alam kong ano ang gagawin.
"Well it's okay with me Tito Anton, how about you Anna Marie?" nabaling sa kanya ang atensyon nang lahat kahit ang stepmother niya.
"i don't have anything to say." mataray kung sabi. how dare this man! sandaling katahimikan ang namayani ng basagin ito ng daddy niya na naman.
"Well that's good."
"That's not good dad." mataray niyang sabi.
"Anna Marie watch your mouth young lady."
"yeah whatever." she rolled her eyes, na kinataas ng sulok nang labi ni Kairus.
"It's okay Tito Anton." kunyare patong taong to. argh!!! i really hate my life.
I just play my food and separate the veggies. I don't have the appetite to eat this food right now. nabubuwesit ako sa lalaking nasa harapan ko. napatigil siya sa ginagawa ng marinig niya ang boses ng binata na nasa harapan niya.
"It's not good to play with your food, you know." hindi niya namalayang nakamasid lang pala ito sa kanya. walang pinagbago ang lalaking to chismoso parin.
"Oh! I don't know." i sarcastically said.
"Anna Marie, please behave anak." nangungusap ang mga mata nitong nakatingin sa kanya.
"okay fine." she said defeated.
can't this day get any worse. natapos ang dinner nila na walang imikan at talagang sinaman pa talaga siya ng daddy niya sa sala. bored siyang nakatingin sa kuko niya she need a new set tomorrow. she's bored with this current one.
"Anak." nawala ang atensyon niya sa kanyang kuko ng tawagin siya ng kanyang ama. nakita niya agad ang pagkadisgusto sa mga mata ni Silvia na kinangisi niya.
"Hmm."
"Anak napag usapan namin ni Kairus na sa kanya ka muna tumira para makilala niyo ang isat Isa." nakina laki ng mga mata niya. wtf!
"Are you for real dad? talagang papayag kang ilive in ako ng lalaking yan?" hindi napigilan ng dalaga ang sumigaw. pvtangina talaga!
"Anak it's not what you think it is."
"Yeah right." bakas ang sarkasmo sa kanyang mga boses.
"Anak what I mean is sa tapat ng condo ka ni Kairus titira, I didn't say na mag lilive in kayo." gusto niyang magpakain sa lupa dahil sa hiya. talaga naman may disgusto sa kanya ang langit at stress na stress siya sa Araw na ito.
"why didn't you tell me right away?" she hide her embarrassment by rolling her eyes.
"But if you want us to live together I'll reconsider your offer." bakas ang mapaglarong ngiti sa kanyang mga labi. argh! this man.
She just show her middle finger as an answer na kinagulat ni Kairus pero agad din itong napangisi. "feisty I like it."
"Anak diba gusto mo naman si Kairus noon? i still remember back then when you use to tell me and your mom your secrets." ka agad niya namang nakita ang pagbalatay ng sakit sa Mukha ni Silvias, pity bítch.
"I don't care, I'm a grown up now. I can decide what I want." she stand up and ran to her room. rinig niya pa ang pagtawag sa kanya ng kanyang ama.
how dare him mentioned my mother! napahiga nalang siya sa Malaki at malambot niyang kama. the hatred she feel towards her father never changes. she loves and Respect his father but not as much as before.
dahil sa pag iisip hindi niya namalayang nakatulog na pala siya. she woke up in the morning feeling a new motivation to start planning her escape. kaya kaagad niyang dinampot ang kanyang cellphone at dinaiial ang number ng kanyang kaibigan.
"This better be good Ann, because if it's not I swear I'll kick you in the @as." sa tono palang nito alam na niya agad na bago itong gising
"This is a good one Chloe, I have a plan para hindi matuloy ang kasal ko and you will help me." seryusong sabi niya.
"O my god this is what I imagine everytime I read novels. count me in sis." ramdam niyang mas excited pa ito sa kanya.
"Okay, magkita tayo sa Bears Cafe."
"That's my girl, sigi mag aayos Mona ako at sasabihin mopa sa akin kung sino yang mysterious fiance mo kuno."
"He is nothing."
"Sigi sabi mo eh, basta sa daddy mo nalang ako magtatanong. malakas naman ako sa daddy mo atsaka Mukhang hindi na pala ako tutulo-" hindi na niya ito pinatapos namba blackmail pa talaga.
"Fine I'll tell you once we meet." binabaan na niya to. babaeng to kahit ano ano nalang ang sinasabi.
let's see if you can tame me Mr. MacQouid
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...