Napatingin ako sa lalaking lumabas sa banyo. nakatuwalya lamang ito at parang diyos na naglakad, abat parang walang kasamang babae kung makalakad. umismid nalang ako saka nagpatuloy sa pagsusuklay ng buhok ko. ramdam ko naman ang paglapit niya sa akin pagkatapos niyang magbihis.
"Stay here Anna, and please listen to me this time. may pupuntahan lang ako." mahinahong sabi nito habang nakatingin sa akin sa salamin.
"At bakit naman kita susundin?" nakataas kilay na tanong ko.
"Because I'm your husband and as your husband I need to make sure that my wife only stays here in our house until I return." seryusong sabi nito na mas lalong kinataas ng kilay ko.
Aba gagó to ah anong akala niya sa akin bilanggo? humarap ako sa kanya saka tumayo at pinagkrus ang braso ko.
"Excuse me, parang sumubra ka naman yata. hindi dahil nilutoan mo ako kahapon at hinayaan kitang yakapin ako sa pagtulog hahayaan na kitang kontrolin ang buhay ko. I am still incharge in making my decision." mataas na paliwanag ko.
"I know that wife, I just don't want you to escape again."
"At ano mo naman ako bilanggo?" sarcastic kung tanong. "Eh Ikaw nga magagawa mo ang gusto mong gawin hayaan morin akong gawin ang gusto ko. I am still young Kairus, I still want to explore life." saka bakit siya puwedeng lumabas tas ako hindi.
"It's not what I meant."
"Iwan ko sayo. basta aalis ako kung may pupuntahan ka may pupuntahan din ako." I said with finality in my voice.
Napagulo nalang siya sa kanyang buhok saka napadila sa mga labi niya.
"Bakit ba ang tigas ng ulo mo?"
"Bakit may malambot ba na ulo?" I just rolled my eyes on him.
"Fine, kung yan ang gusto mo. hahayaan na kita basta sa isang kundisyon, no flirting Anna. Im still your husband so listen to me." I just rolled my eyes on him and go to our walk in closet.
Sumunod naman siya sa akin.
"Listen to me Anna."
"Fine, fine." I said saka sinarado ang pinto sa harapan niya.
Bahala siya doon, napatingin nalang ako sa mga damit na naka hanger. I choose the simplest clothes I owned since pupunta lang naman ako sa coffee shop kaya hindi na ako nag abalang mag suot ng bongga. I chose the white dress with plunge neckline and I paired it with gold jewelry and pump heels. saka lumabas sa walk in closet.
Pagkalabas ko nandoon parin si Kairus, mukhang hinihintay akong lumabas.
"What are you still doing here? akala ko ba may pupuntahan ka?" hindi naman ito sumagot saka sinundan ang lahat ng galaw ko.
What's in this guy. I just ignore him and go get my bag nandoon narin ang laptop ko. Plano korin kasing magpatayo ng coffee shop kaya kailangan ko talaga ng lupa para tirikan ng coffee shop ko.
"Remember what I said wife, and please don't ran away." he said while looking at me. I just noded my head.
"Okay, I'll go now." nakakabigla talaga ang attitude ni Kairus, he is too clingy.
"Take care." sagot ko nalang.
Mataas na ang sikat ng araw ng dumating ako sa coffee shop. pumwesto ako malapit sa bintana and ordered one matcha and a slice of there cake. nagsimula na ako sa pagtingin tingin ng mga designs sa Pinterest. I want to make my caffe Instagramable, busy ako sa pagtingin tingin ng mga designs ng may biglang umopo sa harap ko.
At first hindi ko nalang pinansin at nagpatuloy sa ginagawa ko. ng bigla itong tumikhim saka nagpakilala.
"Hi Miss, I'm Jason Ponce. pasensya kana at umopo ako dito wala na kasing bakanteng upoan."
napatingin lang ako sa kanya at sa paligid. totoo nga wala nang upoan tinanguan ko nalang siya saka nagpakilala din. I'm not that bad you know.
"I'm Anna Marie Mendoza." hindi ko namalayan na nasabi ko parin ang apilyedo ni daddy. hinayaan ko nalang dahil parang wala namang masama doon.
"Oh, how are you related to Mr. Mendoza?" nakangiti ito habang umiinom sa kape Americano na dala niya.
"He's my father." tipid kung sagot saka binalik ang atensyon sa laptop ko.
"Thats cool." maypagka boyish niyang sagot.
Hindi ko nalang siya pinansin saka nagpatuloy sa pagtingin ng mga kompanya na nag susuply ng mga kape at matchas. hindi ko na namalayan na lumapit pala sa akin si Jason saka umopo sa gilid ko.
"Oh your interested in opening a cafe too?" namamanghang sabi nito.
"Your quiet rude you know?" hindi ko na napigilang pagtaasan siya ng kilay dahil sa ginawa niya.
He's quite rude and mukhang babaero. he is so not my type napaka friendly.
"Oh I'm sorry about that... please forgive me, I'm just a curious human being you know." natatawang sabi pa nito na kinairap ko nalang.
"Suit your self." nasabi ko nalang saka naamadaling niligpit ang gamit ko.
Lilipat nalang siguro ako ng cafe, because this guy's right here is sure a pain in the àss. pero hindi ko inaasahang mapatingin sa labas ng bintana ng mapansin kung nakatingin din doon ang lalaking nasa tabi ko.
"Isn't that Mr. MacQouid,,,, I heard he's married already. maybe that's he's wife." sagot pa nito sa sarili niya habang napakamot sa kilay niya.
hindi ko mapigilang mapahawak sa dibdib ko. it's really Kairus and Chloe, magkasama silang dalawa habang seryusong nag uusap sa labas ng coffee shop. I almost fall because of what I see. Kairus is helping Chloe get back in her feet when he was about to fall.
Putàngina, are they cheating behind my back? kaya ba ganoon nalang kung maka react si Chloe.
"Are you okay Ms. Mendoza?" tanong pa ni Jason sa akin.
"I'm fine get off me, uuwi na ako." I said habang nanghihina ang tuhod ko.
Napakagat ako sa mga labi ko,,, hindi ko na mahal si Kairus, bakit ko ba to nararamdaman. hindi ko na namalayan na inalalayan na pala ako ni Jason papalabas, nang hindi inaasahan na nabaling ang tingin nina Chloe at Kairus sa amin. ka agad kung nakita ang gulat sa mga mukha nila. habang tumayo namin si Kairus saka ako inagaw kay Jason.
"What the hell is your problem dude?" napahawak nalang ako sa kamay ni Jason dahil sa akma na niyang susuntukin si Kairus.
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...