CHAPTER 12

30 3 2
                                    

"Enough with this Anna." oh gone the wife?

I just rolled my eyes at him. nagsalita naman ulit si Kairus.

"Come on let's eat." kalmado na ang boses nito.

"Umuwi ka na muna Chloe, I believe you got what you want right?" I didn't hide the hostility in my voice.

"I still didn't get what i want." hindi ko naman mapigilang pagtaasan siya ng kilay. "But I gotta go now. I'll see you again Anna." nakangiti na ito na parang walang nangyari.

"Okay." tipid kung sagot, tumingin pa ito kay Kairus bago umalis.

Hindi na ako nag abalang kumain. yung kaninang gutom ko ay nakalimutan ko na dahil sa nangyari kanina. pupunta na sana ako sa taas ng hilahin niya ang braso ko.

"Kumain na tayo." kalmadong saad nito.

"Ikaw nalang, I lost my appetite already." malamig kung sabi, saka siya tinalikuran siya.

"What you saw earlier is nothing." biglang sabi nito, humarap naman ako sa kanya.

"Really? it seems like your very close, very, very close."

"Anna, let me explain okay?" nagsusumamo ang boses nito. kaya pala mukhang busy siya nitong mga nakaraan, mukhang may pinaglalaanan ng oras. I wonder if they meet again.

"Okay, bahala kana sa buhay mo babalik nalang ako sa kwarto." balewalang saad ko saka naglakad na paalis.

How dare that man, pinagbabawalan niya ako tapos siya puwede. I wonder kung bakit kilala nilang Chloe ang isat isa. naalala ko naman yung sinabi ni Chloe bago ako ikasal. she said he will help me, parang gusto niya rin na hindi matuloy ang kasal. but why so sudden?

Dahil sa pag iisip ko hindi ko na napansin na nakatulog na pala ako na walang kain. Bago ako lamunin ng kadiliman naramdaman kong may naghubad ng bracelet na suot ko. binaliwala ko nalang yun saka kinuha ang kamay ko saka tumihaya.

PAGOD NA PAGOD ako na naka tingin sa ipad ko. ilang mga weeks na din simula ng nangyari yun, at ilang weeks nadin na hindi umuuwi si Kairus sa bahay na ito, at sabi pa ng mga katulong dito sa bahay may business trip daw.

"Ma'am, parang kilala ko po yung babaeng pumunta dito noong Isang gabi." napatingin naman ako sa nagsalita. Isa siya sa mga matagal na nanilbihan dito.

"Oh?" sabi ko nalang.

"Parang kamukha niya yung ex girlfriend ni sir. mga teenager pa yata si sir non." ka agad naman niyang nakuha ang atensyon ko. "Kung hindi lang siguro siya sexy manamit at pula ang mga labi eh kamukhang kamukha niya talaga. kaso parang anghel yung ex girlfriend ni sir eh." sabi pa ni ding.

She's right Chloe loves to wear sexy and provocative dress, pulang pula din ang mga labi nito dahil sa gamit na lipstick. we got close because of our love for lipsticks and dresses. but I'm different from her, dahil mas liberated ito sa akin.

"Ay oo nga ding, pero napakahinhin nong ex girlfriend ni sir eh. Mukhang hindi makabasag pinggan." sabi pa ni cheche.

"I didn't though of that." they are right, Chloe look like Kairus ex girlfriend. ang kaibahan lang nila ay ang pananamit.

Then it hit me like a ball, Chloe know Kairus very well like I did. yung pagbigay niya sa akin ng tulong para hindi matuloy yung kasal. yung pagkikita nila sa cafe, at ang pagpunta niya sa Bahay noong nakaraang gabi. I clearly remember what she said. hindi niya pa nakukuha ang gusto niya. could it be?

Napahawak ako sa ulo ko dahil sa sakit. parang ngayon lang ako tinamaan ng grabeng pagod at sakit sa tiyan. these past few weeks I starve my self, hindi ako kumakain dahil sa wala akong gana at nawiwili ako sa pag d-drawing.

"Ay naku! pasensya na ma'am, hind ko na talaga mapigilan ang bibig ko." hinging tawad ni ding.

"I understand, pero puwede bang iwan niyo mona ako?" kita ko ang pag aalinlangan  sa mukha nito ngunit ka agad din itong umalis ng makitang seryuso ako.

Napahilamos nalang ako sa mukha ko dahil sa narinig. I didn't see that coming but only one thing I know that they broke up because of the woman's attitude. dahil hindi talaga ako mapakali ay napag desisyunan kong itext si Chloe ka agad naman itong sumang ayon.


NANDITO ako sa caffe na palagi naming pinupuntahan. hindi pa dumadating si Chloe as usual. she is probably putting make up and styling her clothes right now. lumipas ang mga limang minuto ay dumating nadin si Chloe. she immediately sat on the chair Infront of me.

"To what do i owe you?" sabi pa nito sa akin. tinitigan ko muna siya ng matiim saka napabuntong hininga.

"Chloe, I need you to answer me honestly." ka agad kung saad.

"Ano ba ang tanong mo?" mahinahong tanong nito.

"I hope you'll answer me honestly, are you Kairus ex girlfriend?" deritsong kung tanong para Isang bagsakan na. kita ko naman ang gulat sa kanyang mata.

Tumingin pa ito sa akin saka tumawag ng napakalakas na kinatingin ng ibang kumakain at umiinom ng kape.

"My, Oh my! you sound like a desperate wife." she playfully said. "Gone the playful and fierce Anna." nakangisi sabi nito.

"Answer me Chloe. you are my best friend, and I didn't expect that you'll keep a secret to me." hindi ko na napigilan ang bibig ko, I suddenly blurt it out.

"Oh my sweet Anna, kahit kailan napakabagal mo parin. but not gonna lie i truly see you as a friend but now?" tumingin pa ito sa akin bago magsalita. "I see you as my rival." and this time ako naman ang nagulat.

"What the hell are you saying Chloe?"

"Your right Anna, Kairus and I. used to be a lover. not until he discovered that your mom died and the cause is your dad." nakangisi pa ito ngunit bakas ang sakit sa mga mata nito.

"Bakit ako nasali?"

"Not so soon Anna, if you want to know it. give Kairus to me, divorce him and I'll tell you." nakangisi nitong saad bago ako Iwan sa coffee shop.



I didn't know what to do anymore.




AUTHOR'S NOTE

halo my sweety readers, na miss ko kayu it's been a week since i update. because unfortunately I have classes kaya hindi ako nakapag update at ang raming reportings kaya na postponed ang update. but hey! I am so happy guys kasi kahit maliit lang kayu na appreciate ko parin ang pagbasa niyo sa story ko, thankyouuu from the bottom of my heart 🫶🫶🫶

votes and comment are highly appreciated

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon