CHAPTER 10

26 1 0
                                    


"What the hell is your problem dude?" napahawak nalang ako sa kamay ni Jason dahil sa akma na niyang susuntukin si Kairus.

"Your my problem." maangas ding sagot ni Kairus. "Why are you holding my wife's hand?"

Ka agad bumalatay ang gulat sa Mukha ni Jason dahil sa narinig.

"What the hell are you saying man, Ms. Mendoza is still single." laban pa nito. napakagat naman ako sa labi dahil sa sinabi niya.

"Ms. Mendoza huh? she is Mrs. MacQouid now you fvcker." Galit na sabi ni Kairus.

"Stop it Kairus!" napalakas ang pagsabi ko non kaya maraming napatingin sa puwesto namin.

Nasa likod lang ni Kairus si Chloe nakayuko. tàngina talaga hindi ko aakalain na ang lalakarin niya pala ay ang best friend ko.

"We are not yet done, you fvcker! and you." tinuro pa ako nito. "I told you, your mine. I am your husband and you must obey and respect me!" I glared at him tsaka siya iniwan doon.

Ka agad akong sumakay sa dala kung sasakyan saka yun pinaandar. lintik lang ang walang ganti, traitors! pagkarating na pagkarating ko sa Bahay namin ay ka agad akong dumeritso sa masters bedroom saka kumuha ng bag at nilagyan yun ng mga damit.

Nagbabadyang tumolo ang aking mga luha ngunit pinigilan ko yun saka pilit na tinatagan ang loob ko. nang biglang bumukas ang pintuan at iniluwa doon si Kairus na galit na galit ang Mukha. napatingin naman siya sa ginagawa ko saka niya hinagis ang bag na may mga damit.

"Fvck! your gonna leave me? Ikaw pa talaga ang may ganang umalis. you are with another man and really Ms. Mendoza? you are officially Mrs. MacQouid,,, the day that I married you. your officially my possession. I am fvcking tired of acting demure. fvcking tired."

Ibinalibag nito ang upoan na para sa vanity mirror ko. napapikit ako dahil sa pagkabigla, takot na takot ako habang umiiyak.

"Pvtangina mo! hindi mo to peweding gawin sa akin." matapang kung sabi kahit na sa kaloob looban ko nanghihina na ako.

"From now on your not gonna leave this house. hindi ka makakalabas dito na walang permiso sa akin."

"Napaka walanghiya mo! magsama kayung dalawa ni Chloe at pakawalan mo na ako dito siya nalang ang asawahin mo." napahid ko nalang ang luhang walang pigil na rumaragasa. napahikbi nalang ako dahil sa sakit na nararamdaman. sabi ko na nga ba na dapat hindi ako nahulog sa mga matatamis niyang salita.

"It's not like that! Argh!" napasabunot ito sa sarili nitong mga buhok saka nagsalita ulit. "I won't explain since you won't understand it anyway."

"Try me then, try me." I shouted at the top of my lungs.

"Sleep now, we will talk about that man you are with in that cafe tomorrow." sabi nito saka ako iniwan sa kwarto na mag isa.

This is my biggest fear. napaiyak nalang ako saka napahawak sa dibdiban ko, tàngina nila magsama silang dalawa. being alone with this house and tears in my eyes, I am literally miserable and alone, I am an alone wife.


Tinutoo nga ni Kairus ang sinabi niya na hindi ako makakalabas ng bahay nato. dahil kahit saan ako tumingin may mga guards na nakapalibot sa Bahay at may mga maid narin dito napaka rami nila. hindi kagaya noong una akong nandito na halos walang tao. ibang iba ngayon dahil bantay sarado ang mga galaw ko.

"Ma'am Anna, ano raw po ang gusto niyung kainin sabi po ni sir Kairus." I greeted my teeth when I heard that name.

"Sabihin mo sa kanya na ayaw kung kumain."

"Pero po kasi ma'am, baka po magalit si Sir Kairus." alam kung sumusunod lang sila sa utos ng talampadisan nilang amo pero hindi ko parin mapigilan ang mainis.

"Sabihin mo sa kanyang pvtangina niya." napayuko naman ang maid na nasa silid ko.

"No need for that since I heard everything. you can leave now every." sabi nito saka pumasok sa kwarto ko.

Hindi ko siya pinansin saka nagpatuloy sa pagtingin sa laptop ko. umopo naman ito sa tabi ko.

"Bumaba kana Anna." mahinahong sabi nito.

"Sabi ng ayaw kung kumain hindi kaba nakaka intindi?" Galit na tanong ko saka malakas na sinirado ang laptop ko.

"Anna, please kung galit ka sakin, wag mong damayin ang mga tagasilbi dito." I just rolled my eyes on him.

look at him, napaka concerned sa mga maids niya pero kinulong ang Sarili niyang Asawa sa pamamahay niya.

"Talk to my hand." sabi ko nalang saka humiga sa kama saka nagtaklubong ng kumot.

Narinig ko naman ang pagbuntong hininga nito.

"Fine, if that's what you want. basta kung gusto mong kumain may niluto na ako doon." ramdam ko ang pag alis nito at pagsarado ng pintuan.

Tinggal ko naman ang kumot na naka taklobung sa akin. saka napabuntong hininga. I badly want to to go out in this place. tatakas nalang ako, kung ayaw nila akong palabasin gagawa ako ng paraan.

Kaya naman sinimulan kung ipagtagpi tagpi ang kumot ko. saka tiningnan ang baba ng balkunahi, ng Makita kung wala naman tao ay ka agad kung hinulog ang kumot. nang akmang sasampa na sana ako ng may biglang nagsalita sa baba.

"Don't tell me your gonna do it." boses ni Kairus.

"Then I won't tell you."

"Kung ako sayo baba ako diyan, hindi mo kakayanin yan Anna. bumaba kana." ma awtoridad nitong utos sa akin.

"Then let me go out, you jerk" nanggigil kung sabi.

"Tàngina, Napakatigas talaga ng ulo mo." napamura siya ng malutong ng sumampa na talaga ako sa kumot.

Jusko po sana hindi ako mabalian ng boto sa gagawin ko. napasigaw ako ng malakas ng malapit ko nang mabitawan ang kumot.

"Ay Jusko po! sir Kairus."

"Fvck, ito na nga ba ang sinasabi ko." ka agad na nagpakuha ng hagdan si Kairus saka ako binaba.

I don't wanna remember this day, nakakahiya napakaraming nakakita. ka agad naman akong hinila ni Kairus pabalik sa kwarto namin.

"Napaka tigas talaga ng ulo mo. bubuntisin nalang kita para hindi ka na makawala." ka agad naman akong natulos sa sinabi nito.

"Walang hiya ka!"

"Why are you so horrified? it's your duty as my wife to give birth to my child." matalim na saad nito.

AUTHOR'S NOTE

Halo guys, lunes ko pa sana to ipupub kaso baka wala na akong load pag lunes kay pinub ko na ngayon para Isang bagsakan na. sana magustohan niyu ang chap nato, open for criticism po ako. thank you sa pagbabasa 🫶🫶

Votes are highly appreciated

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon