CHAPTER 8

18 3 2
                                    

Napatingin ako sa malaking picture frame na nasa sala, wedding picture naming dalawa. napansin naman ni Kairus ang pagtingin ko doon na kinatikhim niya.

"It arrived yesterday." I just stared at him and didn't say anything.

Nakalimutan ko na hindi na pala ako titira sa bahay ni daddy, kaya nandito na ako sa bahay kuno namin ni Kairus. infairness maganda ang interior ng bahay hindi masyadong masakit sa mata. nakasunod lamang ako sa likod ni Kairus habang inililibot niya ako sa bahay niya. huminto naman ito sandali saka ako hinarap.

"And this is the masters bedroom." I just raised my left brow on him.

"What?" naiiritang tanong ko ng hindi na ito nagsalita saka nakatitig lang sa akin.

"This is our room." maiksing sabi nito na kinalaki ng mata ko.

"What the hell are you saying? hindi ako matutulog kasama ka." I said with finality in my voice.

"Why are you acting like that, of course we are sleeping in the same bed, we are married Anna or should I call you wife?" napatagis bagang ako sa sinabi nito.

"Fvck you!" I said with anger in my eyes... how dare him.

"Yeah, later." he said while winking at me.

"Enough with this Kairus, lead me to my room now!" I just wanna lay down on my bed and forget everything.

"I am serious Anna, we are staying in the same bed." he said with authority in hes tone.

"And I am fvcking serious too, lead me to my room right now! I am not gonna stay in the same bed with you. you brvte!" I am fvcking trying to stay calm but he's testing my patience.

"I see you love the word fvcking." he said while smirking. "But still, your gonna stay in the same bed with me." I galred at him.

"Fine, kung ayaw mo kong ihatid sa kwarto ko. you stay here at magpapahinga na ako." I said and immediately run to the masters bedroom akmang isasara kona sana ang pinto ng hawakan niya iyon.

"Not so fast, wife." para akong sinilyaban sa paraan ng pagtitig niya, nilabanan ko naman yun at hindi nagpatalo.

"Fvcking let go Kairus, kung ayaw mong tuhurin kita, and I am not bluffing." nanggigil na sabi ko. "That's not a threat that's a warning."

"Feisty I see, but I still don't want to, wife. your gonna stay in the same room with me wether you like it or not, Mrs MacQouid." I was stunned. hanggang sa hindi ko na namalayan na nakapasok na pala siya ng tuloyan saka ako hinila papasok saka niyakap.

"What the hell are you doing Kairus." please lang stop making me fall for you, cause honestly your not that hard to love. napadasal nalang ako sa panginoon dahil sa mga nangyayari.

I had to built my walls too high, if I don't want to be caught in hes arms. if I don't want to be a lonely and miserable wife. I had to stand on my own ground and not to be defeated in her sweet words.

"Shh, just slee wife." mahinang sabi niya halata ang pagod sa boses nito na wala naman kanina.

Hinayaan ko nalang siya hanggang sa hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako sa mga bisig niya.





Nagising ako dahil sa narinig kong tubig sa CR. mukhang naliligo ang mukong, hindi ko nalang yun pinansin saka bumaba at pumontang kusina. napatingin ako sa refrigerator puro karne ang laman nito walang prutas. I don't know how to cook kaya hindi ko alam kung anong kakainin ko since wala din namang prutas ang ref.

Pasimpleng akong napakamot sa kilay ko. ano ba ang makakain ko dito gutom na ako. mag order nalang ako ng makakain, aakyat na sana ako pabalik sa hagdan nang bigla nalang sumalubong sa akin si Kairus, t@ngina aatakihin pa ako sa puso dahil sa lalaking to.

"What the hell Kairus, you scared the hell out of me." napahawak ako sa dibdib ko para pakalmahin.

"I'm sorry, what are you doing here?" tanong nito sa akin.

"Kakain malamang, kaso walang prutas ang ref mo puro karne. nakakataas ng blood pressure." nasabi ko nalang.

"I'm sorry about that, I didn't know that you like fruits." napakamot pa ito sa kilay niya. okay he's cute I'll give him that.

"It's fine, I'll just order." baliwalang saad ko, hindi ko gustong malaman niya na hindi ako marunong magluto. I mean it will be a disgrace.

Maglalakad na sana ako paalis ng hilahin niya ang braso ko pabalik.

"Wag na, lulutoan nalang kita." marahang saad nito saka ako hinila pabalik sa kusina.

Nakamasid lang ako sa mga galaw niya habang nagluluto. not gonna lie magaling nga siya sa pagluluto, halatang halata na marunong. napatingin naman ito sa akin kaya pinandilatan ko siya ng mga mata nginitian lang niya ako saka nagpatuloy sa pagluluto.

Dahil sa hindi ko na talaga matiis ang katahimikan nagtanong na ako.

"What are you cooking?" napatingin naman ito sa akin sandali.

"Adobong baboy." tipid nitong sagot.

"Mahilig ka sa baboy." it's not a question but rather a statement.

"Oo, that's why there's a lot of meat in the fridge. hindi kasi ako mahilig sa prutas." paliwanag pa nito.

"At sa gulay." nasabi ko nalang nabigla naman siya sa sinabi ko, maski ako nagulat. napatawa nalang siya.

"Oo, naalala mo padin." I just rolled my eyes of his statement.

"Maliit na bagay." nasabi ko nalang.

Tumango nalang ito saka hinain ang niluto. dahil sa pag uusap namin hindi ko na namalayan na natapos na pala siya sa pagluluto. not gonna lie mukhang masarap nga ang niluto niya dahil aroma palang nito napakabango na.

"Hmm, it smelss so good." hindi ko na napigilang magkomento.

"Hindi lang yan mabango masarap din yan, dahil masarap din naman ang nagluto." nakangisi pa ito habang nagsasalita. napaismid nalang ako.

"Ano ka ba nakakain?" I sarcastically ask na kinatawa niya. alam ko naman na he's talking figuratively, gusto ko lang mang insulto bat ba.

"Nah, pero na kakain yung baba ko." napatakip naman ako sa pisnge ko dahil sa sinabi niya.

"Let's just eat nalang puwede?" gagó hindi ko alam na may ganoong side pala ang gagóng yun.

"Sigi, kumain na tayu dahil mukhang gustom kana nga." nilagyan naman nito ang aking pinggan.

Pagkagat na pagkagat ko sa karne ay ka agad akong natigilan. I didn't know that he cook so well. napatingin naman ito sa akin.

"Masarap, right?" napatango nalang ako.

Natapos ang hapunan namin na masayang nagsalo. I didnt experience such a heartwarming dinner, since my mom died and it's all thanks to Kairus, that's I experience it again. it's not that bad being with Kairus.





AUTHOR'S NOTE

I am so happy guys, kasi nadagdagan kayu 🥹 you don't know how I muffled my excitement, kasi kahit maliit lang yan nadagdagan parin kayu. from the bottom of my heart thank you guys 🫶🫶

Votes are highly appreciated

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon