Napahawak si Anna sa kanyang dibdib ng dahil sa nararamdaman. her heart is beating fast, maybe hindi niya pa talaga nakakalimutan ang nakaraan. her past is still hunting her, napabuntong hininga nalang siya saka napagpasyahan na pumunta ng salon para magpalagay ng acrylic nails at magpa hair treatment. this how she treat herself she doesn't need a man to do what she wants to do, dahil firstly money is not a problem to her.Pagkapasok na pagkapasok niya sa salon na halos yata lahat nang mga nag t-trabaho doon ay kilala siya, dahil sa regular customer na talaga siya doon, and one more thing she is a good tipper. galante siya kung magbigay ng tip Lalo na pag nagustohan niya ang resulta nito. ka agad namang lumapit sa kanya ang manager nang salon na yun if she's not mistaken she or he's a trans, wala namang problema yun sa kanya.
"I want to get my nails done." tipid niyang saad habang nakatingin sa kanyang mga kuko.
she knows na hinahanap na siya ng daddy niya at hindi nga siya nagkakamali dahil wala pang ilang minuto ay ka agad na tumonog ang cellphone niya. nag text ang daddy niya that what she do to Kairus is rude. pake niya naman sa lalaking yon halatang halatang kalahi siya ni Adan. she just rolled her eyes and reply to her father.
"What did I do this time? sa pagkakaalam ko maayos akong nagpaalam sa kanya, and by the way if you're looking for me I'm treating my self." ka agad niyang sinend yun sa daddy niya saka tinago ang cellphone.
"Hello po, Ma'am Anna, what design po ba ang gusto niyo?" magalang na tanong nito.
That's the reason why she likes this girl, kaya palagi siyang dito nagpapagawa dahil may respeto ang babaeng ito. not like others na halatang may motibo kaya mabait sa kanya. there's one time that the manager tried to recommend another nail artist to her but she refused it.
She choose french nails, dahil babagay ito sa mga outfit niya. very simple lang ang datingan pero halos babagay sa lahat ng damit na suot niya. mga Isang Oras lang ay tapos na ka agad ang kuku niya, she was more than satisfied of the outcome she pay the girl and leave a tip. sunod naman niyang ginawa ay nagpa hair treatment.
Pagod na pagod si Anna na umuwi sa kanilang bahay naabutan niya naman ang ama na kausap si Silvia. hindi niya nalang ito pinansin saka nagpatuloy na maglakad. pinapaikot niya ang kanyang kamay sa malambot niyang mga buhok. that girl really did a good job to her hair. pero hindi pa siya naka abot sa hagdan nang tawagin siya nang ama.
"Anak, Anna halika nga dito." seryusong nakatingin sa kanya ang ama.
Parang walang narinig si Anna atsaka nagpatuloy sa paglalakad. may kutob na siya kung ano ang sasabihin nito, and she doesn't want to hear another shít again but her father didn't let her and called her again and this time wala na siyang nagawa pa kundi lumapit dito.
"Anna, how many times do I have to tell you na pakisamahan mo naman si Kairus, anak akala ko ba pumayag ka na magpakasal sa kanya?" she just rolled her eyes she knew it.
"Yes I did and FYI dad, I just said I agree but i didn't say that I'll be nice to him." masungit nitong sagot.
"Anna I'm asking you nicely."
"I'm also answering you nicely and by the way why are you so mad at me ba? nagpaalama naman ako sa mukong na yon, it's that not enough?"
napakamot nalang sa kanyang leeg ang kanyang ama. nang sumabat na naman si Silvia.
"Anton, please lang educate your daughter properly, na s-stress ako sa anak mo." best actress din talaga tong Isa to.
"Tss, kung wala na kayong ibang sasabihin pupunta na po ako sa kwarto ko." parang robot kong sabi.
"Are you not eating again darling?" nag aalalang tanong ni daddy. habang naka ismid naman na nakamasid si Silvia, gustong gusto niya talaga na sa kanya lang ang atensyon kung hindi lang to buntis sa kapated ko inaway Kona to.
"I don't have an appetite."
Tutol pa sana si daddy nang maglakad na ako, wala namang ibang nagawa si daddy nang maglakad na ako. pagkapasok na pagkapasok ko sa aking kwarto ay agad akong napasapo sa aking noo. sana pala nag dinner na ako kanina looks like I'll be sleeping without eating. hinubad ko ang aking suot na heels saka binato sa kung saan saka humiga at hinayaang kainin ng dilim.
Nagising ako sa sigawan na naririnig ko sa sala. kaya naghilamos lang ako saka bumaba, I didn't bother to change my pajamas since hindi pa naman ako lalabas, baba lang naman ako sa sala since I am so famished. nang narinig ko ang sigawan nilang daddy at Silvia, tama ba ang naririnig ko nag aaway sila?
"Silvia ano ba, bakit mo ba to ginagawa sa akin?" ramdam ko sa boses ni daddy ang pagod.
"Hindi mo ba nakikita Anton huh? o nagbubulagbulagan ka lang. kailan mo ba kasi ako pipiliin." umiiyak si Silvia? that's new.
Nanatili lang ako sa hamba ng hagdan at hindi dumeritso sa sala. nakita ko rin ang pag tingin tingin nang mga maid sa kanila ni daddy.
"Ano ka ba Silvia! this is not good for your health and for my child."
"Can't you see Anton, your daughter has no respect at me at all." she is a best actress I must have her that. "Paalisin mo na yang anak mo dito sa pamamahay nato Anton, kundi ako ang aalis." napahawak ako sa aking dibdib dahil sa sakit na nararamdaman so this is how it feels t be unlove hah?
pinigilan ko ang pagtulo nang aking luha saka nagpakita sa aking pinagtataguan.
"Nice one Silvia." kahit nasasaktan I still managed to gave him my sweetest smile. "Chose her dad, dahil Mukhang kating kati na siyang pa alisin ako sa sa pamamahay KO." pinagdiinan ko pa talaga ang salitang ko.
"Shut up Anna." seryusong sabi ni daddy.
"But I'm curious dad, sino nga ba ang pipiliin mo?" nakangisi kung tanong saka tumalikod. "Chose her dad, hindi ko naman kailangan tumira dito I have my own mansion." kahit parang may bumara sa lalamunan ko I still show a arrogance facade.
"No need for that since you both will be staying here."
"Nah, I don't need to stay here."
I didnt wait for my dad to answer that because I stormed out and go to my room.
I am now officially an unwanted daughter.
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
AcakO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...