Busy ako sa paglalagay ng kolorete sa aking mukha ng bigla nalang pumasok si Kairus sa aking kwarto. although we are already married we don't share the same bed. natutulog lang naman siya sa kwarto ko kung gusto niya. naglakad ito patungo sa aking likoran pasimpleng tiningnan ko lang siya atsaka pinagpatuloy ang aking ginagawa.
After putting some blush and lippy I immediately comb my hair using my hands and spray some sitting spray on my face. after that I immediately spray my Dior perfume. I almost forgot that Kairus is here behind my back.
"Where are you going?" napatingin naman ako sa kanya.
"None of your business." sagot ko nalang saka pumunta sa walk in closet ko saka pumili ng masusuot.
"Answer me wife." he said while still staring at me intently.
"Stop staring at me." I said.
"Why? am I making you uncomfortable?" inosenting tanong nito.
Magmaang maangan pa talaga.
"Basta, umalis ka na nga at magbibihis ako." naiinis kong saad sa kanya habang pinipilit siyang palabasin sa aking walk in closet.
"Bakit? I already see it though." he said cooly.
"Kahit na, don't you know that word privacy?"
"You don't need to have that wife, were married." sabi pa nito na mas lalong kinakonot ng noo ko.
"Magtigil tigil ka nga diyan Kairus." naiinis kong sabi kulang nalang tadyakan ko siya.
"I'm just kidding wife, go change your clothes I'll wait for you in the living room." nakangisi saad nito saka umalis na sa kwarto ko.
Ano ba ang trip ng lalaking yon, hindi ko na talaga alam kung paano ko pa gagawin ang plano kong pamanmanan siya. napakamot nalabga ko sa aking kilay. I look at my reflection in the mirror and all I can say is gorgeous.
I feel so shameless this days, but who cares. I put some powder in my face and retouch my lippy and blush. perfect! ng mahusto na ako siya ka ko palang naisipan na bumaba na. I am planning on visiting my father dahil alam kong masayang Masaya na ang asawa niya dahil sa wala ako doon sa bahay at nagtagumpay siya na paalisin ako.
In her dreams, I already felt something is off with that woman at kapaga napatunayan ko yon, tingnan natin kung sino ang mapaalis. I'm not against with my father's relationship with woman but if I sense that something was off I will investigate it throughly. dahil sa lalim ng aking iniisip hindi ko na namalayan na nakarating na pala ako sa living room.
"What took you so long? and by the way your still no answering me, where are you going?" tanong nito sa akin.
"Bakit ba kailangan mong malaman?" naiinis na tanong ko sa kanya.
"Nothing." maikling sagot nito na mas lalong kinainis ko.
"Nothing na man pala eh, then stop asking questions." I said then continue walking.
"Wait, I'll come with you." hinarap ko naman siya.
"Tell me Kairus, are you toying me?" naiinis kong tanong na kinalingo niya. "Stop mistaking me for a fool Kairus, stop being clingy it doesn't suit you." kalmadong saad ko.
"I'm not." he said while staring directly in my eyes. "Why are you keep on doubting me?" he ask while walking towards me na kina atras ko.
"Stop right there Kairus.," kinakabahan sabi ko.
"You keep on hurting me." sabi pa nito. "But I'll forgive you since your cute." he seriously said then picnh my cheeks.
"Kairus." pagmamaktol ko pa.
"Stop throwing tantrums and tell me where you going." natatawang saad pa nito.
"Fine, I'm going on my dad's house. happy?" naiinis kong saad.
"Let's go there together." sabi pa nito saka hinawakan ang kamay ko.
He hold my hands and intertwined it. hinayaan ko nalang siya, we safely arrive in my fathers house. kita ko pa ang gulat sa mga mata ni daddy ng makarating kami. he didn't expect that i or shall I say we will visit here.
"Anak, you didn't tell me that you'll be visiting." daddy said then put a kiss in my forehead.
"Dad it's a surprise." nakangiting saad ko na kinangiti niya din.
"Good morning Tito Anton." bati din ni Kairus. "Wheres titla Silvia?"
I just rolled my eyes when he ask about Silvia. masama na kung masama hindi din naman naging mabait sa akin ang babaita na yon. he acts nice Infront my father but behind my father's back she always talk bad about me and my mother.
"Na sa kwarto natutulog, alam mo na buntis." nakangiting sagot ni daddy. "Come here anna, saktong sakto at napa bisita ka anak. I brought your favorite lipsticks and perfume Nung pumunta kami sa Guam." nakangiting sabi ni daddy na kinalawak ng ngiti ko.
"Thank you daddy, your the best." I hug him tight.
"For my daughter's happiness." ramdam ko ang pagngiti ni daddy.
Sakto namang bumaba si Silvia at naabutan kaming nagkayakapan ni daddy kaya agad niya itong tinawag. inggetera talaga ang babaeng to.
"Hon." kaagad namang kumalas si daddy sa pagkakayakap sa akin.
Napasimangot naman ako na kinangisi ni Kairus.
"Your jealous on your father's wife?" para itong hindi makapaniwala habang nakatingin sa akin.
"No I'm not, baka siya oo dahil sa pagkakaalam ko everytime that me and my father are bonding she will always call him and pester him to go home." kahit naiinis ay hindi ko parin matago ang pagkalungkot sa aking boses.
"She doesn't look that bad." Kairus said.
"Looks can be deceiving." nakaismid kong saad saka pumasok na sa loob.
"Hey, wait for me." dahil mataas ang bias niya kaagad siyang nakapantay sa akin.
Inakbayan naman ako nito na hinayaan ko nalang. naabotan naman namin so daddy at Silvia na naglalambingan. whatever!
"Anak, come here." tawag sa akin ni daddy habang tinuturo ang kaharap nitong upoan.
Walang pasabi sabi naman akong umopo na sinunud nalang din ni Kairus.
"So how's married life Kairus?" biglang tanong ni Silvia na kinatingin ko sa kanya.
"It's fine Tita." sagot naman ni Kairus.
"Well, that's good to hear. given that Anna likely to throw tantrums." nakangiting sabi pa nito na kinakapit ko sa damit na aking suot.
"Actually my wife." tumigil pa ito sa pagsasalita saka tumingin sa akin. "She is the best woman in the whole entire universe. she take cares of me and make sure that I like what we're doing to sum it up my wife is perfect." nakatingin ito sa akin habang sinasabi ang mga katagang ito.
What the hell is he doing.
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...