Straight lang na nakatingin si chase sa daan habang nag d-drive habang ako naman ay patingin tingin lang sa bintana ng sasakyan. napatingin naman ako bigla sa cellphone ko ng mag vibrate ito. its Jason.Unknown:
Its Jason, Anna, I have the information now. I already send it to your email incase if you want to check it out.
Napakunot naman ako sa aking noo, naramdaman ko naman ang pagtingin sa akin si Chase. hindi ko nalang iyon pinansin saka binuksan ang Gmail ko, and there it is the information that I needed.
The moment that I read it I almost drop my phone in pain. kung hindi pa ito nasalo ni chase ay nasa nahulog na talaga ito. I'm still in trance when chase called me.
"Are you okay? do you want me to pull over?" nag aalala itong nakatingin sa akin.
And it seems like I can't find my voice. it seems like I'm being back on being a baby that even a single words I can't even utter. All I feel is pain, hindi ko na namalayan na naglaglagan na pala ang mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan.
"Hey, your making me worried."
I cover my face with my hands and cry my heart out, wala na akong pakialam kahit pa na may ibang tao akong kasama. the feeling that I feel right now is overwhelming.
"How can he do this to me?" garalgal ang boses ko habang napahawak sa aking mga labi para pigilan ang paghagulhol.
Walang imik lang na tumingin sa akin si Chase at hinayaan lang akong umiyak. and when I'm done crying, I try to collect my self together. I can't be seen at this state.
"Can we pull over at the nearest convenience store?" pilit kong pinatiling normal ang aking boses.
"We can." he said then started driving.
Nang makarating kami sa convenience store ay ka agad akong bumaba para bumili ng ice cream at tubig. I know this is bad for my health but I need this to calm my nerves down. walang habas akong sumobo ng ice cream sunod sunod habang pinipigilan ang pag agos ng aking mga luha.
"You okay now?" nahihiya naman akong napatingin ka Chase.
"I'm sorry that you have to witness my breakdown." nahihiyang saad ko.
"It's fine with me."
TAHIMIK nalang itong nagmaneho, hanggang sa makarating na kami sa subdivision na tinitirhan ko.
"Thanks for driving me home chase." I said while smiling at him genuinely.
"No prob." he said cooly.
"Sigi, pasok na ako."
"Go on."
Hihintayin ko pa sana siyang umalis bago pumasok pero mukhang hinihintay niya din akong pumasok kaya pumasok na lang din ako, and seconds later I heard the engine of he's car. he's gone.
"Saan ka galing?" malamig na tingin ang bumungad sa akin.
"Why do you care?" I coldly retort.
"The fvck Anna, you made me worried sick and I just found out that you go out with that guy!? fvck it!" malamig ang mga mata nitong nakatingin sa akin.
"Edi sana sumama ka nalang kay Chloe pauwi." I said bluntly.
"The fvck Anna, mag aaway na naman ba tayo dahil sa walang kuwentang rason nato!?" he said in disbelief.
"Walang kuwenta!? really? ask for your self Kairus, sinabihan mo na sana ako habang maaga pa na gusto mo pa si Chloe. Ano gagawin mo lang akong paanakan? papaanakan mo lang ako para makuha ang inheritance mo sa ama mo?" nanggigil kung tanong.
"Where did you get that lame idea!?" malamig na tanong nito.
"Why are you that desperate hah!? desperado ka na ba kaya mo ako pinakasalan? akala mo ba hindi ko malalaman!? pvtangina mo! pvtangina niyong lahat for deceiving me. fvck you all for using me." nanggigil kung anas.
Bago ako makauwi ay may pinadala si Jason sa aking email. and all of it is a information about Kairus and he and Chloe's History.
"Saan mo ba nakuha yan hah!? that is the most absurb thing that I heard from you Anna." hindi makapaniwala ako nitong tiningnan.
"We're just fine earlier Anna, then you started again."
"Talaga!? ako pa ang sisihin mo? what kind of brain do you have? anong akala mo sa akin grade two? I have you investigated Kairus alam ko lahat na tinatago mo, at alam mo ang hindi ko matanggap ko? that you married me for inconvenience, and yet your still meeting Chloe." nabasag ang boses ko dahil sa sinabi.
"You had me investigated?" hindi makapaniwalang tanong nito sa akin.
"Gód your a freak!" may pagka disgusto ang mga mata nitong nakatingin sa akin na kinasakit ng dibdib ko.
"You brought this upon your self Kairus. you made me doubt you!" sumisigaw na saad ko.
"It's not a valid reason Anna, why do you keep doubting my love and sincerity to you?" malamig na tanong nito sa akin.
"Because you always makes me feel that you still love my former best friend." umiiyak na sagot ko.
Hindi ito makapaniwalang napatingin sa akin saka naglakad papalayo maiwan naman akong napaupo at napasapo sa dibdib ko. halos hindi ako makahinga sa pag iyak. mahal niya pa talaga kahit siguro kailan hindi niya ako minahal.
"Naku po! ma'am Anna ano pong ginagawa niyo diyan sa sahig." nag aalalang tanong nito sa akin.
I cover my face with my palms, I don't want anyone to see me in this situation.
"Umalis na po muna kayo manang." garalgal na saad ko.
"Po pero—" hindi ko na ito pinatapos.
"Sigi na po mana- Argh!" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko ng biglang kumirot ang pusonan ko.
"Diyos ko po! dinodugo po kayu ma'am. Sir Kairus tulongan niyo po kami."
"Sir Kairus dinodugo po si ma'am Anna." malakas na sigaw ni manang.
Nakita ko naman ang pagbaba ni Kairus sa hagdan. bakas ang gulat sa mga mata nito habang nagmamadaling bumababa ng hagdan, dali dali naman akong kinarga nito habang si manang naman ay pinapahanda ang sasakyan.
Hanggang sa hindi ko na namalayan na nilamon na pala ako ng dilim.
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...