Kaagad akong nagpatuloy sa pagpili ng mga magagandang bagay na nasa paligid ko para ipang regalo kay mommy Gezel. but I still can't help but to glace at the bangle. I force my self t focus on finding a gift. kaagad kong nakita ang Isang napakagandang scarf na sure akong magugustohan ni mommy Gezel.The scarf has a unique pattern na base sa observation ko ay parang magugustohan din ito ni mommy Gezel. I immediately ask the staffs to give me a new one.
"How much is this?" ka agad kung tanong sa staff na nasa gilid ko lang.
Wala kasing price tag ang mga binebenta nila sa store nato.
"Five hundred thousand po." Kaagad na sagot ng staff na nasa gilid ko.
"I'll get this."
Marami pa akong binili na para sa sarili ko at para narin sa mga kasama namin sa bahay. not gonna lie mas napamahal pa sa akin ang mga kasamabahay namin sa bahay ni Kairus kaysa sa sariling bahay ng ama ko. binilhan ko narin si ding ng bagong iron curler dahil narinig ko kaso siyang nagrereklamo kanina na nasira daw yung sa kanya.
NAKABALIK ako sa bahay na pagod na pagod. halos hindi ko na maigalawa ang mga paa ko. wala na dito si Seth umuwi na sa kanila. nalaman ko na mag sstay pala dito si Seth ng mga one year. pero doon siya titira sa penthouse niya na bago niya palang nabili.
"Ay! ma'am tulongan ka na po namin, dahil mukhang binili niyo po ang buong mall." I just laughed at dings remarks but she has a point though.
"Ding sayo yang nasa Isang shopping bag." I said.
"Ay talaga po?"
I just noded my head at her. kaagad niya namang tiningnan ang nasa Isang shopping bag na sinasabi ko.
"Wow! mamahalin ang iron curler nato ma'am ah! salamat po talaga ng marami." ka agad ko naman siyang nginitian.
"Sa iba naman mayroon din kayong inyo. nasa labas ang ibang shopping bag." nakangiting sabi ko.
Kaagad naman silang ngumiti sa akin, lumapit naman sa akin si manang maria.
"Hindi mo na kailangan pang bilhan kami Anna."
"Hindi po manang, deserve niya po yon for working so hard. mayroon din po yong gamit at school supplies ng mga bata, para po yon sa apo niyo." nakangiting sabi ko sa kanya na kaagad niya namang kinangiti.
"Napakabait mong bata Anna, sigurado ako na ibbleseed ka ng panginoon."
Sana nga, tinanguan ko nalang sila saka nagpatuloy sa paglalakad patungong kwarto ko. ka agad akong humiga sa aking kama ng maalala ko na dapat kikitain ko pala si Jason.
Shít I forgot about that thing. kaagad akong nag send ng text na nakalimutan ko siyang siputin. pero lumipas ang ilang minuto ay hindi parin ito nag reply. baka nagtatampo yon dahil nakalimutan ko siyang siputin. mag sesend pa sana ako ng Isa pang text ng tumawag ito.
"Hello?"
"Hi Anna, why you didn't come?" Kaagad nitong tanong.
"I'm sorry Jason, I went shopping kasi and I forgot to call you."
"Nah it's okay, let's just meet next time by the way you got me worried. akala ko ano na ang ginawa ng asawa mo sayo."
"Why?"
"Nothing." naging tahimik pa ang kabilang linya ng ilang minuto bago nagsalita ulit si Jason. "I'll hang up now."
"Okay."
I can't help but to think why Jason said that. hindi naman siguro gagawa ng masama si Kairus I knew him for a long time. binaliwala ko nalang yun saka naghanda na para matulog.
BUSY ang lahat sa Bahay dahil narin sa hindi malamang dahilan. I just woke up na naabutan sila na busy busy. I tried asking but it seems like they are ignoring me, and I can't even find ding.
Binaliwala ko nalang yon saka nagpatuloy sa paglalakad patungong garden. doon nalang ako mag bbreakfast. mag uutos na sana ako sa Isang kasamabahay namin nang may biglang tumakip sa aking mga mata.
"The héll, get off me you jérk."
Walang sumagot sa akin na dahilan ng pagkagalit ko. I am in bad mood today dahil walang pumapansin sa akin and this guy that cover my eyes will be in serious trouble. I stepped on someone foot and I crashed it hard.
"Ayaw mo talaga akong pakawalan sigi, let's see if you can stand me." pagkatapos ko yung sabihin ay ka agad kong kinagat ang kamay na nasa malapit sa aking bibig.
Ngunit hindi parin nagtinag ang taong nasa likod ko. ngunit ramdam ko ang pag impit ng sigaw niya. I felt proud, but he still didn't get he's hands off my face, ramdam ko na pipaupo niya ako ramdam ko naman na maraming tao sa paligid ko. the person behind me take he's hands off my face.
"SURPRISE!" everyone cheered.
And there I saw a tarpoline and there's a writing that's says.
Happy 1st monthsarry.
It's kinda corny but sweet, I saw Kairus holding a cake and a a bouquet of flowers in the other hand...
"Happy monthsarry wife."
I just stared at him dumbfounded. I don't know what to say, my mind went blank.
"Thanks." tipid kung sagot.
Nakalimutan ko na one month na pala since we got married. hindi kasi ako mahilig magbilang, hindi kori kasi nakasanayan. kita ko naman na parang mga uud ang mga kasama namin dito sa bahay na parang mas kinikilig pa sila kaysa sa akin. kaya pala everyone is busy and they didn't even bother to answer me when I ask them.
"Wow hah, ang cold naman ng answer mo mareng Anna, kinagat mo pa nga ako mabuti nalang hindi ito naka apekto sa ka gwapohan ko." mahangin pang saad nito.
"What do you care?"
"Wala, bangungutin ka sana."
Kumunot naman ang noo ko dahil sa sinabi nito. kaagad ko itong kinutongan atsaka tiningnan ng masama.
"Ehem, everyone let's eat." preskong sabi ni Kairus na kaagad namang kinasang ayonan ng lahat.
Kahit ako ay umopo narin kaagad naman akong binigyan ng pagkain ni Kairus susubo na sana ako ng bumolong ito sa akin.
"Happy monthsarry wife, lets make babies."
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...