CHAPTER 16

16 3 0
                                    

"Lalaki po yon eh." nanlaki naman ang aking mata sa sinabi nito.

"Ding tumingin ka nga sa akin, ano bang nangyayari sayo?" nababanas na ako dahil hindi siya makausap ng tama.

"Kasi po ma'am, si sir parang mangangain ng tao. pinapababa po kayo dahil sa bisita niyo." the héll! sino naman ang lalaking bibisita sa akin, imposible namang si Jason eh pinagsabihan ko na yon.

"Okay, susunod ako." mahinahong saad ko, hindi pinapahalata na kinakabahan din ako.

Malisyoso pa naman ang lalaking yon. tumingin pa sa akin si ding na parang naninigurado.

"Susunod ako ding, I'm not bluffing." seryusong sabi ko.

Napahinga nalang ako ng maluwag ng umalis na ito, ka agad naman akong pumasok sa banyo. tatanggalin ko nalang tong make up ko bago ako baba. pagkatapos kung matanggal ang kolorete sa aking mukha ay ka agad akong pumanhik sa sala. naabutan ko naman ang lalaking sinasabi ni ding na nakaupo sa sofa.

"Where is she?" tanong pa ng pamilyar na boses. "Why is she taking so long?" napataas naman ang Isang kilay ko ng makilala ko kung sino ang nagsalita.

It's Seth Trixon my cousin slash best friend too, actually kaming tatlo ni Kairus ang magkakaibigan noon bago iyon nasira.

"What the héll are you doing here without informing me?" tinaasan ko pa to ng kilay at nilagay ang aking kamay sa magkabilang bewang ko na para bang walang tao sa paligid.

"Wow, is that how you great your best friend?" tinaasan ko naman siya ng kilay ulit.

"Sino naman nagsabi sayo na dito ako nakatira?" pinanlisikan ko pa to ng mga mata.

"Wala ka bang tiwala sa akin? malakas kaya ako sa daddy mo, Isang tanong ko palang doon at ipagkalolo ka na ng daddy mo." proud pang saad nito sa akin na ka agad ko namang kinasimangot.

It's true my father and him are very close, to the point na napaoatanong narin ako sa sarili ko kung sino sa amin dalawa ang anak. but not in a bad way, because I actually saw Seth as the older brother that I never had. Seth and Kairus are the one that very close. dahil obviously same gender sila kaya nagkakaintindihan talaga.

"Back to eart Anna." napabalikwas ako dahil sa pagsasalita ni Seth.

"Ano ka ba? nakakairita ka talaga, kababalik mo pa nga lang iniinis mo na ako." napasimangot nalang ako.

"Ay sus! kababalik ko pa nga lang sinusungitan mo na ako. halika nga dito." ka agad naman ako nitong kinahig saka niyakap.

"Nakakatampo kayong dalawa hindi niyo man lang ako inimbitahan or sinabihan na lamang na magpapakasal na pala kayong dalawa." nag emote pa ito bago humiwalay sa pagkakayap sa akin.

"It's a marriage for inconvenience Seth." this time Kairus speak.

Natulos naman ako sa aking kinatatayuan. Kairus consider our marriage as inconvenience. it's not surprising tho, now that he saw my best friend Chloe, I bet he is falling again for her. after all he is he's first love. pilit kong tinatagan ang aking loob para hindi mahulog ang luha na kanina ko pa pinipigilan.

"Gàgo to, wag ka ngang mag biro ng ganyan Kairus." hilaw pa itong tumawa bago umakbay sa akin.

"It's not a joke tho." this time ako naman ang nagsalita, pagkatapos kung sabihin yon ay ka agad kong kinuha ang kamay niyang nakaakbay sa akin. "This marriage is just a contract." baliwalang saad ko.

Ka agad ko namang nakita ang paglaki ng insik niyang mga mata. I know Seth knows that I love Kairus back then, and I also knew that Seth knows a lot about Kairus. kailangan ko lang ng kaunting oras para makapagtanong. I know Seth too well masyadong matabas ang dila.

"Wooh wooh" tinaas pa nito ang dalawang kamay sa hangin na para bang sumusuko. "Timepers, timepers! pampers!" tumingin pa ito sa akin saka nagsalita ulit. "Pumayag ka Anna?"

Nagkibit balikat ako saka nagsalita. "Mayroon ba akong pagpipilian?"

"So you mean, Tito force you?"

"Maybe yes, or maybe not." pinagpag ko ang polong suot nito. "Mao na na ako sa inyo. make your self comfortable Seth, I'll talk to you tomorrow." makahulogang saad ko.

Bago pa ako makarating sa taas ay narinig ko pa ang tanong ni Seth kay Kairus.

"Still her?"

"Nothing change." maikling sagot ni Kairus.

"How about her?"  tanong naman ulit ni Seth.

Hindi ko na hinintay ang sagot ni Kairus, ka agad akong pumasok sa kwarto ko saka napatakip sa aking bibig na napadaosdos sa likod ng aking pinto. I am covering my mouth to muffle my cries. all this time, he still love her. I knew it from the beginning that I am just making my self delusional. he never clearly stated what he's intentions for marrying me.

The day that I saw them in the garden talking or arguing over something makes me feel suspicious. I clearly didn't stop loving Kairus even though I always know that he will never reciprocate my feelings. napahagulhol nalang ako habang pilit na pinapahiran ang mga luha ko. ang sakit pala, ang sakit sakit parin. he never chose me, in the end of the day I will always be left feeling empty.

Napakagat nalang ako sa aking mga labi habang pinipigilan ang mga luhang kumakawala sa mata ko. I always had my walls up but what happened to me now, I am too caught up in hes games and in the end I always lose. kahit noong una pa alam ko ng wala na talaga akong pag asa pero pinipilit ko parin. I am always fvcking trying hanngang sa nagka girlfriend siya naging busy siya.

He is also dealing in hes own problem but I always depend on him. maybe it's entirely all my fault. masyado akong naging dependent sa kanya kaya nagsawa siya at iniwan ako. like my mom she also left me while dad find someone else to build a new beginning. ako lang mag isa palagi nalang. I am always hiding my sadness and sorrow with this though face.

but only thing that I know is when I look in my eyes I always see the sadness that hidding behind my eyes.

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon