CHAPTER 7

22 3 1
                                    

Nanggigil akong napatingin kay Kairus, how did he find out? don't tell me Chloe tell him? how dare her! traydor, she's my friend she is supposed to be in her side. patingin tingin naman si Kairus sa kanya, dinilatan niya lang ito ng mata.

"Don't you dare escape again." malamig na sabi nito sa akin. as if ill follow him.

"T@ngina mo!" mahina lang ang pagkakasabi ko non, pero alam kong rinig niya parin yun dahil sa pagtalim ng tingin nito sa daan.

"Your father was worried about you and so was my mom." dahil sa sinabi niyang yun naging malambot ang ekspresyon ko.

I know what i did will create a big commotion, hindi ko na yun naisip dahil sa desidedo na akong umalis, and I didn't though na sasablay ako.

"I don't care." nasabi ko nalang dahil ayaw kong magpakita ng kahit anong emosyon.

"Yan lang? yan lang? ang masasabi mo? I dont care, really Anna how did you become like this? bakit nagkaganyan kana? you are  a brat." matigas na sabi niya.

Nasaktan ako ng kaunti sa sinabi niyang, not gonna lie this guy's has a tongue of knife.

"What the fvck do you care? ka ano ano ba kita huh?" Galit kong tanong.

"I can't believe you, your stepmom was right, napaka sutil mo, hindi ka nakikinig, wala kang pakialam sa paligid mo, hindi mo ba naiisip na baka nag aalala ang daddy mo." I greeted my teeth because of he's remarks.

"Stop the car! stop the car, right now!" ngunit hindi siya nakinig sa akin.

"Stop this fvcking car you brvte!" kahit naka wedding gown ako nagawa ko padin siyang sipain.

"Okay I'm sorry, I'm sorry okay? let's continue the wedding Anna, you don't want to embarrass your father right?" mahinahong sabi nito na kinatalim ng mga tingin ko.

Wala akong imik hanggang sa makarating kami sa simbahan, he is really serious about this goddamn wedding. nauna siyang pumasok habang nasa may pinto palang ako inaasikaso ng wedding organizer namin. nakapasok napala lahat ng mga abay namin ako nalang pala ang hinihintay.

Kaya moto Anna, kahit nahihiya I stand straight and look straight to the altar habang nasa tabi ko naman si daddy para ihatid ako sa altar, bumolong pa ito sa akin.

"What you did earlier Anna, was not funny at all, mabuti nalang ka agad kaming kinontack ng driver." napatagis bagang ako sa sinabi ni daddy. so that driver was the one who spill it.

I just simply greeted my teeth and smiled at the cameras. napaka enggrande ng kasal namin, I never thought na naalala niya pa ang mga gusto ko at ang pangarap ko kapag nakasal ako. noong mga bata pa kasi kami sinabi ko yun sa kanya na gusto ko ng enggrande na kasal.

Ito na ba talaga ang puputol sa kalayaan ko? I never ever thought in my entire life na ikakasal ako sa kanya. because I know how he hated and abandoned me. the day that I confess my feelings for him is the day that he hated me because I broke our friendship but I set aside my thoughts and focus on the wedding.

Nang maihathid ako ni daddy sa altar ay ka agad na hinawakan ni Kairus ang kamay ko. nginitian naman siya ni daddy saka nagsalita.

"Ingatan mo ang unica ija ko Kairus, inalagaan ko yan." naiiyak pa na sabi ni daddy na kinasimangot ko nalang.

I hate dramas.

"I assure you Tito, I will take care of Anna." nakangiting sagot naman nito. take care my a@s ano ako bata?

"Okay, okay, sigi na dalhin mo na sa harap ng diyos ang anak ko." nakangisi sabi ni daddy saka naman ako hinila ni Kairus patungong harapan.

"We are gathered here today to witness the sacred union of Kairus MacQouid and Anna Marie Mendoza. We stand here to honor and celebrate the love shared between these two people, as they come together to start their new life with a solemn vow, surrounded by their closest family and friends." mataas na saad nang pare.

Nakatingin naman sa akin si Kairus na para bang inuosisa kung anong gagawin kung ka gulohan. I just raised my right brow on him, nakita ko naman ang pagngisi niya. hanggang sa hindi ko na namalayan na pinapasuot na pala kami ng aming mga singsing.

"With this ring I, Kairus MacQouid, take you, Anna Marie Mendoza, to be my lawful wife. Loving what I know of you, and trusting what I do not yet know, I will respect your integrity and have faith in your abiding love for me, through all our years, and in all that life may bring us." nakatingin ito sa akin habang sinabi ang mga katagang yun. nakita ko naman sa gilid ng mga mata ko ang pagtingin ni Chloe sa direkyun namin hindi ko nalang yun pinansin saka nagsalita.

"With this ring I, Anna Marie Mendoza", take you, Kairus MacQouid, to be my lawful husband." hindi na ako nag aksya pa ng panahon para magsalita dahil wala naman akong masabi.

"By the power vested in me I know pronounce you husband and wife, you may now kiss the bride." natigilan naman ako sa sinabi nang pare.

Lumapit naman sa akin si Kairus, kay binulongan ko siya. "Subokan mo lang akong halikan dahil ipapakain kita sa alaga kong pating." pananakot ko pa sa kanya. napangisi naman siya.

"Your lips are virgin hah, I see." lumapit ito sa akin saka hinalikan ang gilid ng aking mga labi." nagpalakpakan naman ang mga tao sa paligid namin.

Iginaya naman ako ni Kairus paharap saka siya ngumiti at nakipag shake hands sa mga nag congratulate sa amin. lumapit naman sa akin si daddy.

"I cannot believe it darling, you are now a married woman. napakalaki mona." naiiyak pa ito habang nagsasalita. napayakap nalang ako sa kanya, maybe my father was rushing me into this marriage thing because of Silvia, kung masaya na talaga siya sa babaeng yun hindi ko sila hahadlangan.

Bumitaw naman ito sa akin saka bumalik sa gilid ni Silvia, I just smiled faintly my father has a new family now. hinila naman ako ni Kairus sa gilid niya saka kami pinikturan.



I just smiled at the camera but my eyes are clearly not happy.







AUTHOR'S NOTE

Napagdesisyunan ko na bigyan kayu ng kaunting reference sa suot na wedding gown ni mareng Anna. it's a little bit bluish but imagine it nalang na white yan okay? 🫰🏻

 it's a little bit bluish but imagine it nalang na white yan okay? 🫰🏻

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.


Proper cridets to pareng google.

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon