Para akong tànga habang nakatingin sa malayo. I didn't know why I am having a breakdown all of the sudden. I always lie to my self to make me feel better but in the end of the day I always knew that all the things I did is to caught up with the sadness I'm feeling.
Nagising ako kaninang umaga na namamaga ang mga mata kaya hinindian ko ang pa anyaya nilang sabay kumain kanina. even though I want to talk to Seth about Kairus past I can't risk showing them my eyes. dahil kahit ilang concealer pa ang ipatong ko sa ibaba ng mata ko walang mangyayari namamaga parin.
Kaya napagdesisyunan kong dito nalang sa kwarto kumain at tatapusin ko narin tong commission na ginagawa ko. I need to busy my self para hindi ko ma isipan ang umiyak. and true to my words hindi ko ngayon naisipan dahil sa dami ng art na kailangan kong idrawing ay wala akong time para mag drama kahit nga ang kumain ay wala. I totally forgot na marami rami din pala to.
Napainat naman ako sa aking mga braso ng matapos na akong mag drawing. nakakapagod napahikab nalang ako dahil sa antok. pasimple ko namang tiningnan ang repleksyon ko sa salamin hindi na masyadong namamaga ang mga mata ko. napatingin naman ako sa orasan na kulay hot pink. it's already evening bukas ko nalang tatanungin si Seth.
Naisipan ko namang bumaba mona sandali para kumain. dahil gutom na gutom na ang alaga ko sa tiyan. ngunit hindi ko inaasahan na nandito pa pala silang Kairus at Seth. nakaupo ang dalawa sa sala na pa curve ang porma. seryuso itong nag uusap kaya hindi ko nalang sila pinansin at basta nalang nilampasan. at dahil malakas ang sense ng aso kong pinsan ay ka agad ako nitong napansin.
"Oy Anna, hindi ka bumaba kanina ah?" naikot ko nalang ang aking bilogang mata.
"May tinatapos ako." maikling sagot ko.
"Talaga? ano naman yon?" kailan kaya tatahimik ang bibig ng pinsan ko.
"Secret, walang clue." pagkatapos kung sabihin yon ay ka agad ko na siyang nilampasan.
Bago pa ako makapasok sa kusina para kumain ay tinawag ako ni Kairus.
"Anna, initin mo nalang yang mga niluto ko. nandyan sa may ibaba ng ref." seryusong sabi nito. inikotan ko nalang siya ng mata, as if.
"Oy Anna, makinig ka kay fafa Kairus dahil concerned siya sa health mo." Isa patong pasaway.
"Puwede ba tigil tigilan niyo nga ako." iniwan ko na sila doon atsaka nagtungo sa kusina.
Gutom ako pero ayaw kong kumain ng heavy sa tiyan. baka maging bloated pa ako pagkumain ako, hindi pa naman ako nakakapag exercise dahil sa busy ako kaka emote at busy din sa trabaho kaya fruits nalang muna. tiningnan ko naman ang ibaba ng ref, mukhang masarap talaga nag niluto ng gàgong yon pero hindi padin ako magpapa akit, ka agad akong kumuha ng Isang apple at Isang saging at strawberries.
Ibblend ko ang apple at saging habang ang strawberries naman ay kakainin. habang umiinom ng shake ay ka agad na lumapit sa akin si Seth, atsaka walang pasabi sabing hinawakan ang braso ko.
"Kaya pala napaka liit ng braso mo hindi na kagaya noon ng mataba dahil hindi ka na pala kumakain ng tama." ka agad naman nag init ang ulo ko sa sinabi ng lalaking to.
"Gàgo, wag mo na ngang banggitin yan, matatamaan ka sa akin saka Isa pa normal lang yon no dahil hindi pa ako nagdadalaga." imbes na nasasaktan ako dahil sa narinig ko kahapon ay naiinis ako sa lalaking to.
"Normal, hindi normal yong sayo no." inismiran ko nalang siya.
"Gawa gawa ka talaga."
"Ay sus mahihiya ka pa, eh asawa mo na naman yang si Mr. sungit." speaking of Mr. sungit, where is Kairus.
"If your finding Kairus umalis saglit dahil may tumawag sa kanyang babae, importante daw." nakangisi pa ito habang nagsasalita.
Imbes na madali nalang lunokin ang shake na iniinom ko ay para akong hindi makalagok dahil sa narinig. could it be it's Chloe?
"Hoy! chilax lang, mukhang secretary niya lang naman yon." pilit niyang pinapagaan ang loob ko pero hindi iyon tumalab.
"Do you know Kairus that well Seth?" seryusong tanong ko.
"Of course, kahit nga brief non alam ko." maligalig na sagot nito.
"How Chloe and Kairus meet?"
"Ah easy, nagkakilala sila sa library na palagi nating pinupuntahan noon—" napatakip naman ito sa kanyang bibig saka napamura ng malutong. "Shít!"
"Continue Seth, I want to hear the full story." seryusong sabi ko.
"Ay Anna, kahit pa pinsan kit—" hindi na niya natuloy ang kanyang sasabihin ng magsalita ako.
"Oo pinsan mo ako kaya magsabi ka sa akin ng totoo, alam mo ang pinagdaanan ko Seth, yung sakit na tiniis ko para lang ipakita sa lahat na okay na ak-o" biglang pumiyok ang aking boses ng hindi ko mapigilan.
Napakagat naman ako sa aking mga labi habang kinukuyom ang aking mga palad para pigilan ang luha na kanina pa gustong tumolo. ka agad namang hinaplis ni Seth ang aking likoran.
"Hoy! tumahimik ka na, sigi na, sigi na sasabihin ko na. but I won't promise that I will give every detail, dahil kahit pa alam ko yon wala akong karapatang magsabi sayo nito." napatango nalang ko.
"Choose and Kairus originally meet at the bar pagtapos nasundan sa library na palagi nating pinupuntahan. Nung una casual na pag uusap lang hanngang sa mahulog ang loob ni Chloe kay pareng Kairus, that time Chloe is sick, may suicidal thoughts siya nong time nayon. Iwan ko din kay pareng Kairus niligawan niya si Chloe hanggang naging sila nga. pero hindi ko maintindihan kong bakit si chloe ang pagkakaalam ko mahal na mahal ka ni Kairus, though exaggerated ang word na mahal na mahal but still Kairus like you."
"But then I saw you cry that night na nalaman mo na may girlfriend na si Kairus, you were so mad that time that you even slap Kairus." naalala ko ngayon. "But Kairus just smirked at you and hug you, matagal tagal din na tinago ni Kairus sayo na may girlfriend siya but that time hindi alam ni Kairus na sumunod pala si Chloe sa kanya at nakita niya lahat kaya doon na naging lumabo ang relasyon nilang dalawa. when your mother díed because of the thought of your father having a mistress naging depressed ang mommy mo at hanggang sa naisipan niyang kitilin ang sarili niyang Buhay." napaiyak naman ako ng maalala ko yon.
"That day Chloe made Kairus chose between you and her. gustong gustong umuwi ni Kairus at puntahan ka but Chloe stop her and threatened Kairus na kung aalis siya papatayin niya ang Sarili." hindi ko na pinatapos pa si Seth.
"Stop." I clenched my fist.
"Wait you don't wanna know the next part?"
"No need."
I know the next part, Kairus choose Chloe.
BINABASA MO ANG
Tears of Alone Wife
RandomO N - G O I N G Marriage for inconvenience was never in her plans. Anna Marie always thought that being a free spirit was more enjoyable than being married. she loathe the people who made her did it. she loathe her family for always thinking that b...