CHAPTER 6

20 2 1
                                    

True to he's words, pagkalabas na pagkalabas ko sa hospital ay ka agad ding inasikaso ni Kairus ang kasal namin. nangunguna naman sa ka excited si daddy siya pa nga ang nag asikaso sa mga gusto ko. para lang silang wala, kaya umakto nalang din akong parang walang nangyari.

Bahala sila mag asikaso niyan tingnan natin kung anong magiging reaksyon niyo kung hindi ko kayo siputin sa araw ng kasal. nandito ako sa aking kwarto kasama si Chloe.

"G@ga ka talagang babaita ka, hindi mo talaga sisiputin? sayang naman ang preparations nila kung ako sayo magpapakasal talaga ako." I sense something was off, of Chloe. parang naiingit ang tono niya. I just didn't mind it at nagpatuloy sa pag scroll sa ig.

"Pake ko naman."

"Demonya ka talagang babae ka." I know it was just a joke but I smell something  fishy on her.

"Shut up Chloe." sabi ko nalang para hindi siya magmukhang walang ka usap.

"Okay, kung di mo sisiputin ako nalang ang sisiput." natahimik naman akong napatingin sa kanya. Is she serious?

Humiga nalang ako sa kama ko saka nagtaklubong ng kumot.

"Are you okay? Ann?"

"Can you go out Chloe, please I wanna sleep." sabi ko nalang dahil parang naiirita ako sa kanya ngayon.

It seems like she is hitting me with her words, at hindi ako bobó para hindi yun maintindihan.

"Really? eh okay ka lang naman kanina ah." gusto ko sanang sabihin na ayaw ko na siyang kausap pero ayaw kung masaktan ang damdamin niya.

"My ribs are aching suddenly." sabi ko nalang.

"Gusto mo bang kunan kita ng pain kíller?" nag aalalang sabi nito na liningoan ko na lang.

"No need, itutulog ko nalang to." tumango nalang siya saka umalis.

I just stared in the ceiling and reminisce the time that me and Kairus are close. Nasira lang yung pagkakaibigan namin ng mag confess ako sa kanya na gusto ko siya, he's five years older than me kaya naiintindihan ko din kong bakit niya ako ni reject pero noong panahon na kinailangan ko siya. he choose hes girlfriend over me kaya pala ayaw niya sa akin kasi may mahal na pala siya.

I thought dahil lang yun sa edad namin, but turned out he love someone else. kaya ayaw kong matali sa lalaking walang gusto sa akin lalong lalo na sa taong inabanduna ako. I want to married a man that loves me, yung lalaking tatangapin ako ng buong puso, but nobody wants a spoiled girl.

Napangisi nalang ako saka bumangon, instead of rooting in my bed i'd rather stroll around. hindi naman ako lalayo at hindi din muna ako gagamit ng sasakyan maglalakad lang ako magpahangin para maikalma ang puso kong nakikiramdam.

Liliko na sana ako papuntang garden namin ng makita ko si Chloe at Kairus? anong ginagawa nilang dalawa sa garden namin?

"You will marry her huh?" boses yun ni Chloe. nagtagis bagang naman si Kairus sa sinabi nito.

"Leave us alone."

"Leave? diyan ka talaga magaling—" hindi na natapos ni Chloe ang sasabihin niya ng bigla akong nakatapak nang nga dahon. napatingin naman silang dalawa sa direkyun ko.

Bakit may mga dahon dito? hindi ba to pinalinisan ni daddy. kung wala sanang dahon dito malalaman kona sana ang sasabihin niya. there's no use of hiding anyway since nalaman na naman din nila na may nakikinig, kaya lumabas ako sa pinagtataguan ko. I crossed my arms as I stared at them.

"Anna."

"Ann."

sabay pa talaga silang nagsalita, bagay nga sila, shít bakit nakakainis.

Nauna namang nagsalita si Chloe. "Akala ko ba matutulog ka."

I just rolled my eyes and said. "Eh sa hindi ako makatulog."

"So you lied?"

"No I didn't what I said earlier is true but I got bored and can't sleep so I decided to stroll around." I said in flat tone.

"I told you to not go outside." Sabat naman ni Kairus.

"At sino ka naman para pagbawalan ako, as far as I know you don't have the rights to interfere in my life." I said saka nagpatuloy sa paglalakad. I don't care of them magsama sila kaya pala mukhang tutol si Chloe sa gagawin ko kasi magkakilala sila ng mukong.

Or maybe there is something going on between them kaya ganuon siya kung mag biro kanina. Hindi din naman ako sinundan ni Kairus, edi magsama silang dalawa.

Bumalik ako sa kwarto kung nababanas. fvck kailan pa ako nakaramdam ng ganto, alam  ko kung ano ang nararamdaman ko, and these is not just a simple admiration. No! hindi ko hahayaan na mangayari uli yung nangyari noon. History won't repeat dahil hindi ko yun hahayaan.








Ilang araw nalang kasal ko na, but who else im kidding, I won't attend that wedding wala sa Plano ko ang magpakasal. I love my freedom, I love the idea of free to like someone. Ang bata bata ko pa para matali sa kung sino sino lang. Napatingin ako sa cellphone ko nang mag beep ito galing kay Chloe ang message.

"May Oras ka pang mag back out, this time I will help you." napataas ang Isa kong kilay sa message nito. akala ko ba tutul siya sa gagawin ko eh bakit niya ako tutulongan? hindi ko nalang ito pinansin saka pinatay ang cellphone.











This day is our wedding day at sa araw din nato gagawin ko ang plano ko. nakasakay ako sa sa sasakyan na maghahatid sa akin sa simbahan pero imbes sa simbahan mag pahatid nagpahatid ako sa CloudCruiser na Arline.

"Ma'am baka po ma late na kayu sa kasal niyo." kinakabahan sabi ng driver namin.

"Wag kang maingay kuya, ako na Ang bahala wa kang mag alala may kikitain lang ako." pagkatapos kung sabihin yun ka agad akong lumabas sa sasakyan.

"Kung ako nalang kaya ang susundo ma'am, dito nalang po kayu sa loob." inilingan ko nalang ito saka binuksan ang trank ng sasakyan naka ready na ang maleta ko at nandito narin lahat ng kakailanganin ko.

"Don't bother nalang kuya." kita ko ang pag aalala sa mga mukha niya pero I just smiled at him to assure him na hindi na ako babalik.

Pinagtitinginan naman ako ng mga nakakasalubong ko. I know they are curious why I was dress in wedding gown but I just continue walking nang bigla nalang may humawak sa kamay ko.











"So your planning to ditch me huh?" what the how did he find out?



AUTHOR'S NOTE

halo guys, I hope na nag eenjoy kayung basahin ang TAW, because this story is really special to my heart matagal ko natong pinagplanohang isulat pero palaging walang time kundi tinatamad naman ako. kaya I hope kagaya ng HS mag enjoy din kayo sa TAW.

Vote and comment 🫰🏻🫰🏻

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon