CHAPTER 30

19 4 2
                                    

Nakahawak kamay kaming pumasok ni Kairus sa mall habang bumibili ng mga grocery. pinapasuyo kasi ni manang kay ding tapos kailangan naman nitong umuwi dahil na hospital ang nanay nito kaya ako na ang nag representa pero hindi ko inaasahang sasama pala ang Isang to.

"Kairus bitawan mo nga mona ang kamay ko hindi ako makakuha ng maayos." madiin saad ko sa kanya habang tiningnan ito ng masama.

"Give me the list, ako na ang hahawak at Ikaw naman ang kumuha." nakangiting sabi nito.

"Fine." I sigh I'm defeat.

"Get the tuna, spam, oh and chicken also pork. why there is no beef here? I love beef go get beef also." nakangusong saad nito.

Napatingin naman ako sa kanya na hindi makapaniwala na sa raming laman ng aming cart hindi pa talaga siya nakontento. actually tapos na kami sa listahan pero Marami pang gustong kunin ang lalaking to.

"Hubby, tama na to ang rami rami na nito atsaka maraming pa namang laman ang pantry natin." pagpapaliwanag ko pa sa kanya. "Isa pa hindi magandang magsayang ng pagkain."

"Fine let's go check out." sabi nalang nito atsaka tinulak ang cart namin patungong counter.

Maraming napapatingin sa direksyon namin ni Kairus habang nagbubulongan.

"Ang gwapo naman ng asawa niya." napatakip pa ito sa bibig habang nagsasalita na kinatikwas ng Isa kong kilay.

"Magandang din naman ang babae halatang galing sa mayamang pamilya." napatango naman ako sa sinabi ng Isa. tama.

"Pero mas bagay kaming dalawa." nakangisi saad pa nito.

Tiningnan ko naman siya ng masama na kinaiwas nila ng tingin. ang lalandi hindi ba nila nakita na may asawa na ang gusto nilang landiin? mga walangya!

"Chill, wife wag mo ng patulan yang mga yan. I'm all yours you know free for rent." nakangisi sabi nito sa akin saka ako kinindatan.

Hinampas ko naman ito sa braso. ngumisi lamang ito saka nagbayad na sa casher. nang hindi ko sinasadyang mapatingin sa tinitingnan ni Kairus. it's Chloe.

"It's Chloe." I said calmly.

"Yeah I know." seryusong sagot nito sa akin.

"Are you okay Kairus?" he seems different.

Nakita ko naman ang pagtingin ni Chloe sa kamay naming magkahawak ng Makita iyon ni Kairus ay kaagad niyang binitawan ang kamay ko na kinangisi naman ni Chloe. as he let go of my hand and smile at my former best friend I feel a pang in my chest. I felt the pain crashing my existence.

"Oh, I didn't know that your going grocery too." nakangiting bati nito sa amin or should I say kay Kairus.

"Yeah." maikling sagot nito kay Chloe.

"Mukhang seneseryuso mo na talaga ang pagiging housewife Anna a, ano mahirap ba?" nanadyang tanong nito sa akin.

I compost my self as I remember that I don't look that bad today. I actually wear short dress but Kairus jacket is covering it. nang maalala ko yun ay kaagad ko namang hinubad ang aking suot na jacket na kinatingin ng mga lalaking dumadaan. so shameless.

"Kung ganito naman pala ang definition ng pagiging housewife mo. maybe yes I'm a proud housewife." nakangisi saad ko.

She scoffed before leaning in to my ears and whisper something that made me sure that Kairus is the one I saw with her in the boutique the other day. "Bantayan mo ang asawa mo Anna, wag kang masyadong mag enjoy baka ako na Ang susunod na magiging Mrs. MacQouid."

I smirk then said. "Ang tanong gusto ka ba ng magulang niya?" kahit nasasaktan I still managed to collect my self together. "Cant hide the fact that almost the half clan of MacQouid doesn't like you."

"Anna." Kairus called me with a cold voice.

"What!? I still want to talk to my former best friend." nakangisi sabi ko habang pilit na tinatago ang totoong nararamdaman ko.

"I better go now. i dont wanna continue this shít." I said then walk away.

Hindi niya man lang ako pinabalik at tinawag. I'm one hundred percent sure na si Kairus talaga ang kasama ni Chloe sa boutique ng mga pam baby noong isang Araw. could it be na nabuntis ni Kairus si Chloe?

I'm well aware that Kairus wants a child. at alam ko din sa sarili ko na hindi pa ako handa para magkaanak. napahawak ako sa mga pisnge ko ng makapa kong basa ito. umiiyak na pala ako habang naglalakad nakakahiya. sinisipon pa ako kaya tudo pahid ako sa aking mga luha at tudo singot ng may biglang panyo na nasa harapan ko.

"I think you need this Ms." seryusong sabi ng lalaking na sa harapan ko.

Nagdadalawang isip pa ako kung tatanggapin ko ba ang panyo na nasa harapan ko but in the end tinanggap ko nalang din since no choice narin ako.

"Salamat a ano nga pala pangalan mo?" nahihiyang tanong ko habang pasimpleng pinupunasan ang mga luha ko.

"Chase." maikling sagot nito saka tumingin sa kalangitan.

"Thank you chase e sasauli ko din ito."  I genuinely thank him.

Isasauli ko talaga to dahil mukhang mahal kasi ang panyo nato galing Dior, ayaw ko namang angkinin to kahit pa na may pambayad ako isasauli ko parin to.

"You don't need to marami ako niyan. just tell me your name and wére good." malamig na sagot nito.

he's weird but he's definitely handsome too.

"I'm Anna." nakangiting sabi ko.

"Your full name?" patanong na sabi nito.

"Anna Marie Mc—" sasabihin ko na sana ang apelyido ni Kairus but I instantly change my mind if he can flirt with other so do I. "Mendoza."

"Nice to meet you Ms. Anna Marie Mendoza." nakangiting sabi nito saka nilahad ang kamay nito sa aking harapan.

"Nice to meet you too chase. by the way thanks for the handkerchief." nakangiting sabi ko naman saka tinanggap ang kamay nitong nakalahad.

He's a good man, I can see that.

"You don't have to Ms. Anna you can have it, think of it as my meeting presence." seryusong sabi nito.

"Okay, salamat sa panyo. Mauna na ako." aalis na sana ako ng bigla ako nitong tawagin.

"Hatid na kita."

"You sure?" paninigurado ko pa.

"Yah."

wala naman sigurong masama kung papayag ako.



"Okay."





AUTHOR'S NOTE

halo lovely people, it's been a while since I last update I'm sorry I wasn't able to write a lot of chapters due to a busy schedule but here's another one. hope you feel good when you read this now. thank youuu for supporting this story, xoxo aki 💋

vote and comments are highly appreciated 🫶

Tears of Alone WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon